Sức hút vốn đầu tư nông nghiệp, nông thôn

(Baonghean) - 6 tháng đầu năm nền kinh tế vẫn còn khó khăn, sức hấp thụ vốn hạn chế, các ngân hàng dư thừa vốn cho vay. Vốn khả dụng của toàn hệ thống ngân hàng Nghệ An hết sức dồi dào, không những đáp ứng đủ vốn cho nền kinh tế mà còn có dự trữ vốn. Trong tổng dư nợ cho vay của toàn hệ thống, mảng tín dụng đầu tư cho nông nghiệp nông thôn chiếm gần 35%. Đây cũng là lĩnh vực hấp thụ vốn khả quan nhất trong bối cảnh hiện nay.
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của ông Phan Văn Dương ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên).
Trang trại chăn nuôi tổng hợp của ông Phan Văn Dương ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên).
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An, đến 30/6/2014, nguồn vốn huy động tại địa bàn ước đạt  60.311,8 tỷ đồng, tăng 4.207,8 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 101.895 tỷ đồng, tăng 5.948,7 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 35.475 tỷ đồng, chiếm 34,8% tổng dư nợ, tăng 2.599 tỷ đồng so với đầu năm. Cùng với các chính sách tạo điều kiện ưu đãi về vốn vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, lãi suất liên tục được điều chỉnh giảm trong những tháng đầu năm 2014 đã giúp doanh nghiệp, hộ vay vốn giảm được một phần không nhỏ chi phí vốn vay để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều giá trị vật chất, phát triển kinh tế ở địa bàn nông nghiệp nông thôn, đảm bảo hàng hoá nông, lâm, thuỷ hải sản… cung cấp ra thị trường, có thu nhập và quay vòng vốn nhanh.
Mặc dù chỉ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp chưa đầy 200 triệu đồng, cộng với nguồn vốn tích lũy được từ làm kinh tế trang trại nhiều năm nay, gia đình ông Phan Văn Dương ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên) đã năng động làm giàu từ trang trại nuôi vịt, gà và ao cá rộng gần 4 ha tại địa phương. Đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động. Năm 2001, ông Dương bắt đầu làm trang trại, từ vùng đất hoang hóa tại xóm 2 xã Hưng Đạo, đôi tay và khối óc của người nông dân cần mẫn này đã biến vùng đất hoang thành trang trại chăn nuôi quy mô lớn, mỗi năm có thể lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Với quy mô chăn nuôi hiện nay gồm 10.000 con vịt đẻ, 2.000 con gà thả vườn, 4 ha ao cá; đồng thời gia đình có 10 lò ấp trứng phục vụ ấp trứng vịt lộn của đàn vịt mỗi ngày đẻ 9.500 quả. Với cách làm này đã nâng giá trị thu nhập cho gia đình ông bởi thị trường tiêu thụ trứng vịt lộn ngày càng mở rộng, từ Hà Nội, Hải Phòng vào tận Huế, Đà Nẵng, Bình Định…
Nhờ có mối làm ăn lâu năm, ông Dương ngày nào cũng đóng hàng gửi xe khách, xe tải phân phối đến tận nơi cho đầu mối ở các tỉnh, mỗi ngày bán được gần 30 triệu đồng tiền trứng vịt lộn, trong đó chi phí mua thức ăn cho đàn vịt hết 26 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, tận dụng nguồn thức ăn thừa của đàn vịt để phục vụ nuôi gà, nguồn thức ăn từ phân vịt để nuôi cá, cách chăn nuôi kết hợp này đã giúp gia đình ông khai thác tối đa lợi nhuận từ trang trại của mình. Riêng nuôi cá, mỗi năm cho thu hoạch 40 – 50 tấn cá các loại, lãi ròng 600 – 700 triệu đồng/năm. Ngoài nguồn nhân lực của gia đình, còn phải thuê thêm 4 lao động làm thường xuyên, với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Điều đáng mừng nhất đối với ông Dương là đầu ra cho sản phẩm không khi nào bị ế, có bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu. Do đó, dù vất vả, tất bật với công việc hàng ngày nhưng mỗi thành viên trong gia đình ông đều rất vui với thành quả thu hoạch được.
Ông Nguyễn Trần Trung ở xã Vân Diên (Nam Đàn) mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp huyện 4,2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng lò gạch tuynel, công suất 7 triệu viên/năm. Ông Trung cũng là người dám nghĩ, dám làm, khi thực hiện chủ trương xoá bỏ lò gạch thủ công, sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng làm ăn mới, nhận thấy tiềm năng của thị trường vật liệu xây dựng gạch xây, ông quyết định vay vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Và thành quả đã đến với gia đình ông khi 6 tháng đầu năm nay nhu cầu tiêu thụ gạch xây dựng tăng vọt, sản xuất không kịp cung ứng cho khách hàng. Ngoài ra, lò gạch tuynel này còn tạo việc làm cho gần 50 lao động, với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Còn rất nhiều những hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở khắp các địa phương trong tỉnh, họ biết sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả vốn vay để làm giàu chân chính trên mảnh đất quê hương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa bàn nông thôn. 
Điểm mới trong đầu tư tín dụng nông nghiệp nông thôn năm nay là chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tham gia khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn, đã tham mưu  cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt cho 2 doanh nghiệp và 3 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tham gia chương trình cho vay thí điểm. Đến nay, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Ngoại thương cam kết cho Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An vay gần 525 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất lúa gạo và sản xuất gừng công nghệ cao. Dự án này triển khai sẽ mở ra hướng phát triển sản xuất mới mà từ khâu cung cấp vật tư đến sản xuất và bao tiêu sản phẩm theo chuỗi liên kết. Có nghĩa từ khi sản xuất đã xác định được đầu ra. 
Đầu tư tín dụng ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thường chứa đựng yếu tố rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Song vượt lên trên hết là ý chí dám làm của những người vay vốn, đồng thời ngân hàng nên mạnh dạn tin tưởng vào khả năng đầu tư của khách hàng để có cơ chế cho vay thông thoáng hơn, tạo điều kiện để nhiều đối tượng khách hàng được tiếp cận vốn đầu tư mới hay mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều giá trị vật chất cho nền kinh tế, làm giàu cho quê hương, đất nước. Ngày nay, cùng với quá trình phát triển của đất nước, công nghệ thông tin phát triển vượt bậc giúp mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận với khoa học công nghệ, kiến thức về mọi mặt một cách nhanh chóng, tiện ích, từ đó năng lực sản xuất và năng lực phòng vệ của mỗi cá nhân đều nâng lên, giúp họ tính toán  chuẩn xác hơn, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế rủi ro. Do vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, sức lưu thông hàng hóa kém nhưng tín dụng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn vẫn tăng trưởng ổn định, khả quan, bởi lĩnh vực này đang hàng ngày đáp ứng những nhu cầu thiết thực của cuộc sống.
Quỳnh Lan 

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.