Sẵn sàng cho sản xuất vụ đông

(Baonghean) - Những ngày này, huyện Anh Sơn đang tích cực thực hiện kế hoạch gieo trỉa các loại giống cây vụ đông như ngô, rau đậu, bí xanh. Cán bộ và nhân dân trong huyện thể hiện quyết tâm có thêm một vụ đông được mùa, được giá.

Trời trưa, đứng bóng, nhưng anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ vệ nông thôn Cẩm Lợi, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn vẫn lội lên vùng đất vệ để chuẩn bị gieo trỉa ngô và kiểm tra ruộng bí. Với lợi thế đất vệ màu mỡ, lại không ngập nước nên từ nhiều năm nay, anh Nam đã mạnh dạn biến vụ đông thành vụ chính, cho thu nhập cao của gia đình. Đặc biệt, năm nay, anh chuyển toàn bộ đất hai lúa sang trồng bí và ngô đông. Theo tính toán của anh, những vườn bí sẽ cho thu hoạch vào giai đoạn trước và sau Tết, bán được giá cao gấp nhiều lần và không mất quá nhiều công chăm sóc so với trồng lúa.
Cũng như anh Nam, nhiều gia đình khác ở xã Cẩm Sơn đang bước vào thời kỳ cao điểm sản xuất vụ đông. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết, năm 2013, cả xã trồng 32 ha bí xanh, 25,3 ha rau đậu cho năng suất cao. Năm nay, dự báo thời tiết sẽ thuận lợi hơn năm trước nên xã đặt mục tiêu trồng 250 ha ngô và hơn 62 ha bí xanh, rau đậu, 32 ha chè. Trước khi bước vào vụ sản xuất, xã tiếp tục tập huấn kỹ thuật cho người dân, nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi, chỉ đạo người dân trồng các loại giống năng suất cao, chịu sâu bệnh tốt, đồng thời xây dựng các vùng chuyên canh các loại cây như bí, ngô, rau màu với mục tiêu nhân rộng thêm nữa những cánh đồng 50 triệu đồng/ha.
Sản xuất rau vụ đông ở xã Cẩm Sơn (Anh Sơn).
Sản xuất rau vụ đông ở xã Cẩm Sơn (Anh Sơn).
Tại các xã khác của huyện Anh Sơn, không khí chuẩn bị cho sản xuất vụ đông năm 2014 cũng đang rộn rã. Năm nay, huyện Anh Sơn cơ cấu 4 loại cây nông nghiệp chủ lực cho vụ đông là ngô, bí xanh, rau đậu và khoai lang Nhật ruột vàng. Trong đó, huyện đặt mục tiêu gieo trỉa 3.500 ha ngô tại các vùng đất bãi, đất vệ thung lèn và đất hai lúa. Các giống ngô lai đã được huyện trồng khảo nghiệm, cho năng suất cao từ những năm trước như VS 36, NK 7328, AG 69, LVN 102, PAC 339, PAC 669 tiếp tục được nhân rộng và trở thành loại giống chủ lực của vụ đông. Bên cạnh đó, huyện phấn đấu trồng 150 ha bí, 286 ha rau đậu,150 ha khoai lang; đang từng bước xây dựng những thương hiệu như bí Cẩm Sơn, cải ngồng Vĩnh Sơn, ngô lai, khoai lang, khuyến khích người dân thâm canh trong vụ đông và kết nối với các doanh nghiệp ở Hà Nội, TP. Vinh để bao tiêu sản phẩm vụ đông cho bà con yên tâm sản xuất.
Ông Nguyễn Công Thế - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết, vụ đông năm nay nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ và nhân dân bởi trong 2 năm liên tiếp vừa qua, huyện Anh Sơn đưa ra chủ trương biến vụ đông thành vụ chính và đều được mùa. Bên cạnh đó, các xã cũng đã hoàn thành việc chuyển đổi ruộng đất, tạo cơ sở để xây dựng các cánh đồng mẫu lớn. Vụ đông năm nay, huyện thí điểm xây dựng  mô hình cánh đồng mẫu 43 ha ngô trồng mật độ dày tại xã Hùng Sơn, thí điểm trồng ớt cay xuất khẩu ở Tường Sơn, Hoa Sơn và xây dựng 2 mô hình cánh đồng mẫu lớn trồng bí xanh ở xã Cẩm Sơn, Lĩnh Sơn. “Với phương châm sản xuất vụ đông chắc chắn, bền vững và hiệu quả. Đến nay, huyện đã chỉ đạo các xã lên đề án sản xuất vụ đông dựa trên lịch thời vụ và đề án chung của huyện. Chúng tôi tin tưởng rằng, năm nay, huyện Anh Sơn sẽ vượt các chỉ tiêu đề ra để tiếp tục có một vụ đông thắng lợi”, ông Thế khẳng định.
Bài, ảnh: Thùy Linh

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.