Làm giàu trên vùng đất khó

(Baonghean) - Là một thanh niên có ý chí, khát khao được lập nghiệp và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Sỹ Hoàn, khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai đã mạnh dạn chọn cho mình một lối đi riêng bằng cách chọn vùng đất khó khăn để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Hiện nay, hơn 8 ha đất đồi rừng đã trở thành trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Tốt nghiệp THCS, Nguyễn Sỹ Hoàn từng ra Bắc, vào Nam kiếm kế sinh nhai. Cuộc sống bươn chải xa xứ đã đem đến cho anh ý chí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương Hoàng Mai. Sau khi gom góp được một số vốn, anh Hoàn trở về quê và đứng ra nhận 5 ha đất rừng khó canh tác ở vùng đồng cây Trầu, xa dân cư, địa phận giáp ranh với khu vực mỏ đá Hoàng Mai. Anh đã bỏ công sức, hàng trăm triệu đồng cải tạo toàn bộ vùng đồi, đắp đường đi, kéo điện vào rừng, biến vùng đất cằn thành “rừng vàng” với các loại cây nguyên liệu như thông, bạch đàn, keo lai. Anh thực hiện trồng lúa, trồng ngô, trồng sắn, rau đậu và xen vào đó cây ăn quả như táo, ổi, nuôi gà lợn. Đến nay, trang trại đã có bước phát triển mạnh và đi vào phát triển ổn định, mỗi năm trừ các khoản chi phí, mô hình của anh cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Bên cạnh đem về thu nhập cho gia đình, trang trại của anh còn tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương. 
Để có được quy mô trang trại như hôm nay, gồm hàng chục con bò, dê và hàng trăm con gà, vịt với hệ thống ao hồ nuôi cá, anh Hoàn dày công học hỏi, nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi đi tham quan các mô hình trang trại trên địa bàn. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của thị trường, anh đầu tư thêm vốn, xây dựng trang trại của mình theo hướng cung cấp các sản phẩm sạch ra thị trường. Hiện nay, trang trại của anh thường xuyên có các loại thực phẩm như bò cỏ, dê núi, lợn nít, lợn rừng, gà tre, vịt thả đồng, cá nước ngọt các loại. Cùng đó có nhiều giống cây, con được anh mua về từ Viện Nghiên cứu cây trồng, vật nuôi Trung ương, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhằm tận dụng quỹ đất bờ vùng và chống sạt lở vào mùa mưa bão, tăng thu nhập cho trang trại, anh còn lặn lội lên tận huyện miền núi Quế Phong mua giống măng ngọt về trồng, loại cây này cũng đã bắt đầu cho thu hoạch. Tất cả những sản phẩm này được anh Hoàn cam kết đều là sản phẩm sạch, an toàn đối với người dùng nên được thị trường ưa chuộng, tư thương vào tận trang trại để thu mua.
 Để đầu tư mở rộng trang trại, vừa qua anh Nguyễn Sỹ Hoàn đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay thanh niên lập thân, lập nghiệp. Với sự hỗ trợ này cùng với nguồn vốn tích lũy được, anh dự định sẽ chỉnh trang lại trang trại, xây dựng khu chăn nuôi tập trung đảm bảo vệ môi trường. Đồng thời, với diện tích rừng hiện đã được phủ xanh bởi keo lai, bạch đàn và thông, anh sẽ mua thêm gia súc, gia cầm để chăn thả, nâng tổng đàn gấp 4 - 5 lần so với hiện nay. Anh cũng quy hoạch vùng sản xuất rau sạch để cung cấp cho địa bàn Thị xã Hoàng Mai, đào thêm ao lấy nguồn nước tưới và nuôi cá nước ngọt…
Đánh giá về mô hình trang trại của anh Nguyễn Sỹ Hoàn, chị Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Đoàn phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai cho biết: “Anh Hoàn là người có ý chí phấn đấu trong lao động, tích cực học hỏi các mô hình để đưa vào trang trại của mình. Đây cũng là mô hình điểm của phường và của Thị xã Hoàng Mai. Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thị xã tới tham quan, học tập cách làm của anh Hoàn, để từ đó có thể nhân rộng trên địa bàn của Thị xã Hoàng Mai”.
Nguyễn Vân 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.