Nỗ lực trồng rừng vụ xuân

(Baonghean) - Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực trồng rừng vụ xuân và cây phân tán. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã trồng được khoảng trên 3.200 ha rừng, dự tính đến hết tháng 3/2015 sẽ kết thúc trồng rừng vụ xuân.

Nhận thức rõ trồng rừng là hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế, nên hàng năm cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bài Sơn (Đô Lương) tích cực hưởng ứng kế hoạch trồng rừng.
Ông Thái Đình Lợi - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm nay xã trồng trên 100 ha rừng nguyên liệu tập trung, trồng rừng dự án 147 là 25 ha. Ngay sau khi được giao kế hoạch, chúng tôi đã có các văn bản hướng dẫn các xóm tổ chức cho các hộ dân đăng ký trồng rừng và trồng cây phân tán. Đồng thời hướng dẫn bà con trồng rừng kỹ thuật, đôn đốc phát dọn thực bì, cuốc hố, nghiệm thu sơ bộ hiện trường trồng rừng trước Tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, toàn xã đã trồng được trên 20 ha rừng, phấn đấu năm nay sẽ trồng được trên 70 ha rừng vụ xuân”. 
Vườn ươm keo lai của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Đô Lương.
Vườn ươm keo lai của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Đô Lương.
Chúng tôi đến xóm Hương Sơn (xã Bài Sơn), nơi có phong trào trồng rừng vụ xuân khá nhộn nhịp, ông Nguyễn Hữu Long - đang tích cực cùng gia đình rải giống keo vào các hố cho biết: “Gia đình tôi đăng ký trồng 1,5 ha keo lai dâm hom. Công việc nặng nhọc nhất vẫn là đào hố trồng cây, một số vụ trồng rừng chậm tiến độ do đào hố không kịp. Năm nay gia đình tôi thuê máy xúc để đào hố, thời gian đào bằng máy chỉ mất 1 ngày, trong khi trước đây 3 lao động phải đào trên 10 ngày mới xong. Đào hố bằng máy có ưu điểm là đỡ sức lao động, đúng với quy trình kỹ thuật hơn. Đến thời điểm này, chúng tôi đã trồng được 0,8 ha, khoảng 7 ngày tới sẽ trồng hết diện tích theo hướng thâm canh, tăng năng suất. Trước đây, trồng chay không bón phân, nay theo hướng dẫn của cán bộ các cấp, chúng tôi bón 0,2kg phân vi sinh/gốc…”.
Gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng ở xã Bài Sơn cũng đưa máy vào sản xuất nên công tác chuẩn bị hiện trường trồng rừng hoàn thành sớm. Ông đã thuê 5 lao động trồng trong 4 ngày vừa qua được 1,8 ha rừng, dự kiến khoảng 4 ngày tới sẽ trồng xong 2,5 ha keo lai. Để thuận lợi cho công tác trồng rừng, ngay từ đầu vụ, các xóm đã huy động nhân lực, duy tu, sửa chữa các tuyến đường nguyên liệu, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển phân bón và cây giống lên hiện trường.
Ông Phan Hồng Tiến - Giám đốc Công ty TNHH-MTV lâm nghiệp Đô Lương cho hay: Theo chỉ tiêu của tỉnh, năm 2015, Công ty được giao trồng trên 600 ha rừng, trong đó có 300 ha rừng dự án  147 và 40 ha rừng phòng hộ, còn lại rừng do Công ty tự bỏ vốn trồng.
Đối với diện tích rừng trồng  dự án 147 trải rộng các xã Thượng Sơn, Lam Sơn, Hồng Sơn, Bài Sơn, Đông Sơn… bà con đã trồng được gần 200 ha. Trước đây thường xảy ra hiện tượng thiếu giống, nay nhờ cải tạo nâng cấp vườn ươm nên năm nay Công ty sản xuất được trên 1,5 triệu cây giống các loại (chủ yếu kem dâm hom và keo hạt ngoại), đảm bảo cung ứng trồng rừng cho toàn huyện Đô Lương và các huyện lân cận. 
Trồng lại cây mới
Trồng lại cây mới
Còn tại Công ty TNHH-MTV nông lâm nghiệp Sông Hiếu (Quỳ Hợp) đang tích cực triển khai trồng rừng trên khắp các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong… Riêng tại tiểu khu 249 thuộc xã Nghĩa Mai do Lâm trường Nghĩa Đàn quản lý, công nhân của Lâm trường đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để trồng rừng. Theo chỉ tiêu, đơn vị trồng 200 ha rừng, trong đó trồng 100 ha rừng vụ xuân.
Ông Hồ Đình Thế - Giám đốc Công ty TNHH-MTV nông lâm nghiệp Sông Hiếu cho biết: “Năm 2015 Công ty trồng trên 650 ha rừng, trong đó dự án 147 là 100 ha, còn lại 450 ha, Công ty bỏ vốn trồng rừng. Để thuận lợi cho công tác trồng rừng, ngay từ đầu năm Công ty đã huy động 16 máy xúc, máy ủi, duy tu sửa được hàng trăm km đường nguyên liệu tạo thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư trồng rừng. Đến thời điểm này, 100% diện tích đã đào xong hố, hiện đã trồng được trên 40 ha keo.
Khác với các địa phương khác thường tập trung trồng rừng vụ xuân và vụ thu thì Công ty lại tập trung trồng rừng vụ xuân hè, trồng từ sau Tết Nguyên đán và kết thúc vào tháng 8/2015”. Để trồng rừng thâm canh, đơn vị đầu tư 15 triệu đồng/ha trong đó bao gồm tiền giống, phân bón và chăm sóc. Trong năm 2015, Công ty đã xây dựng mô hình trồng keo lai giống Úc trên 200 ha. Về mặt kinh tế, trồng keo lai giống Úc sau khi trồng khoảng 10 năm cho thu hoạch từ 180 - 250 m3 gỗ/ha, cao gấp 2- 3 lần rừng trồng như hiện nay. 
Năm 2015, theo kế hoạch toàn tỉnh trồng trên 7.500 ha rừng thuộc các dự án 147, dự án JICA... Cùng đó, người dân và các doanh nghiệp tự bỏ vốn trồng trên 7.500 ha, nâng tổng số diện tích rừng nguyên liệu trên 15.000 ha. Riêng vụ xuân trồng 4.200 ha rừng, còn lại trồng rừng vụ thu. Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các đơn vị nông lâm trường cung ứng trên 20 triệu cây giống các loại cho bà con trồng rừng. Sở thành lập đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh giống tại các vườn ươm nhằm nâng cao chất lượng giống.  Xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về lĩnh vực giống lâm nghiệp, nhằm lành mạnh hóa công tác sản xuất cung ứng giống tốt cho người trồng rừng.
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã trồng được khoảng trên 3.200 ha rừng, dự tính khoảng đến hết tháng 3/2015 sẽ kết thúc trồng rừng vụ xuân. Vụ trồng rừng năm nay, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo trồng khoảng 30% diện tích keo nhập ngoại (keo Úc) nhằm hạn chế keo dăm, tăng cường keo gỗ lớn để nâng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Tuy nhiên, việc trồng rừng gỗ lớn còn gặp nhiều khó khăn như: thời gian trồng rừng dài, vốn đầu tư lớn, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây gỗ lớn còn hạn chế, do đó chưa thu hút được nhiều hộ trồng rừng tham gia. Chưa kể hiện nay, bà con còn khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư nhiều, một số địa phương còn tình trạng trồng “chay”, không bón phân nên hiệu quả chưa cao. 
Vương Trần

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.