Phát huy trách nhiệm của đội ngũ khuyến nông

(Baonghean) - Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ khuyến nông ở huyện Yên Thành góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích. Hoạt động đó góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, chăn nuôi tập trung quy mô lớn cho hiệu quả kinh tế cao.

Trồng lúa, ngô, nuôi lợn, nuôi gà là những việc làm thường nhật của nhà nông, nhưng nếu biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật cùng với việc đưa các cây, con giống mới vào sản xuất sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Qua vụ lúa hè thu 2014 sử dụng phân bón lá sinh học, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa, cách phòng trừ sâu bệnh, ông Lưu Đức Giao ở xóm Đông Phú, xã Hậu Thành rất phấn khởi và rút ra được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất: “Từ khi tham gia mô hình, được cán bộ kỹ thuật cùng ra đồng để kiểm tra, đánh giá tình hình sinh trưởng phát triển của cây lúa, phát hiện và giúp chúng tôi nhận biết những hạn chế, tồn tại trong quá trình đầu tư, chăm sóc và hướng dẫn các biện pháp bảo vệ cây lúa một cách hiệu quả nhất. Nhờ vậy, 1 sào lúa giống Thiên ưu 8 của gia đình tôi sinh trưởng rất đồng đều, năng suất vượt trội hơn hẳn so với năm trước, đạt 2,8 tạ/sào, tính ra đạt 56 tạ/ha…”.
Cán bộ nông nghiệp xã Hồng Thành hướng dẫn nông dân bón phân. 		 	Ảnh: Thái Dương
Cán bộ nông nghiệp xã Hồng Thành hướng dẫn nông dân bón phân. Ảnh: Thái Dương
Chị Nguyễn Thị Thắm, cán bộ Nông nghiệp xã Hậu Thành cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng lúa, vụ hè thu năm 2014, Trạm Khuyến nông huyện đã thực hiện mô hình khảo nghiệm phân bón lá Lactofol trên cây lúa vụ hè thu, quy mô 1 ha với 13 hộ dân tham gia. Qua theo dõi một số chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển của cây lúa sử dụng phân bón lá cho thấy, lúa phát triển đồng đều, đẻ nhánh khỏe, lá xanh và dày; khả năng chống chịu sâu bệnh tốt (đặc biệt là sâu cuốn lá) so với ruộng đại trà của nông dân. Năng suất bình quân trên ruộng có phun phân bón lá cao hơn ruộng đối chứng từ 4 - 5 tạ/ha, tăng 9% so với sản xuất đại trà; tiết kiệm được hơn 20% lượng phân bón hóa học. Đồng thời làm hạt lúa sáng hơn, màu lá tươi duy trì được lâu hơn, giảm tỷ lệ lép 5 -10%. Từ thành công của mô hình, bà con nông dân có thể đưa vào sử dụng trong các vụ mùa sau để tăng năng suất, giá trị cây lúa. Bên cạnh đó, phân bón lá còn phù hợp với nhiều loại cây trồng khác như ngô, lạc, rau… nên bà con cần mạnh dạn sử dụng.
Hiện đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở Yên Thành có 39 khuyến nông viên cấp xã, thị trấn và 395 khuyến nông viên thôn, xóm (do trưởng, phó thôn hoặc bí thư chi bộ kiêm nhiệm). Khuyến nông xã chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND xã về công tác khuyến nông, đồng thời chịu sự quản lý nghiệp vụ của Trạm Khuyến nông huyện. Lực lượng này những năm qua đã phối hợp tốt với Trạm Khuyến nông huyện. Khuyến nông viên thôn, xóm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin đến người nông dân, bồi dưỡng tập huấn đào tạo truyền nghề cho người sản xuất; tham mưu xây dựng các mô hình trình diễn, phù hợp nhu cầu địa phương. Nhờ vậy, mạng lưới khuyến nông viên cơ sở hoạt động tích cực. Đội ngũ này thường xuyên bám sát cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động bà con nông dân trong huyện chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Lực lượng khuyến nông cơ sở còn chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã xây dựng mô hình Câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư để tạo điều kiện cho các thành viên trong câu lạc bộ nắm vững được kỹ thuật chăm sóc, thâm canh các loại cây trồng.
Với phương pháp đào tạo, tập huấn đổi mới theo hướng lấy học viên làm trung tâm, lý thuyết gắn với thực hành, xuất phát từ nhu cầu của nông dân và mùa vụ sản xuất. Vì vậy, người nông dân tham gia tập huấn không những tiếp thu kiến thức qua các buổi thuyết trình mà còn được hướng dẫn thao tác và tận tay thực hành trên đồng ruộng, qua đó giúp nông dân tiếp thu nhanh những kỹ thuật mới, rèn luyện kỹ năng và tự áp dụng vào sản xuất của gia đình.
Trong năm 2014, Trạm Khuyến nông Yên Thành đã tổ chức được 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông xã với 75 lượt người tham gia. Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, kỹ năng nông, ngư nghiệp cho đội ngũ khuyến nông viên thôn, xóm được 8 lớp với 307 lượt người tham gia; tập huấn kỹ thuật cho nông dân được 201 lớp với 13.821 lượt người tham gia. Phối hợp với các công ty tổ chức 38 lớp với 2.660 lượt người tham gia…  
Trạm đã thực hiện được 11 mô hình trình diễn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh thực hiện mô hình chăm sóc trám đen ghép tại xã Bắc Thành trên quy mô 1 ha; qua theo dõi, tỷ lệ sống đạt hơn 90%. Mô hình cà xanh trên đất trồng lúa kém hiệu quả tại xã Bắc Thành trên quy mô 0,2 ha; năng suất đạt 25,5 tấn/ha, lãi thuần 55.530.000 đồng/ha. Mô hình chăn nuôi gà thịt giống Mía lai theo hướng VietGAP, quy mô 900 con tại xã Hậu Thành với 5 hộ tham gia; hiệu quả kinh tế cao hơn khoảng 36.000 đồng/con so với chăn nuôi thông thường. Phối hợp với Viện Khoa học Kinh tế Bắc Trung bộ, Công ty TTHH Văn Minh, Công ty CP Đại Thành triển khai thực hiện mô hình sản xuất thử giống lúa thuần GS333 vụ xuân tại xã Hồng Thành quy mô 2 ha; mô hình sản xuất thử giống lúa GS747 vụ hè thu tại xã Hùng Thành và Tân Thành quy mô 2 ha; mô hình trồng thâm canh giống ngô C919 trên đất chuyển đổi vụ xuân tại xã Lăng Thành, Phúc Thành với quy mô 30 ha… Những mô hình trình diễn là điểm tham quan cho nông dân, giúp họ biết ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, hướng tới nền nông nghiệp sạch và bền vững.
Ông Đặng Ngọc Thư - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Yên Thành cho biết: Để hoạt động khuyến nông đạt hiệu quả, trạm đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho lực lượng khuyến nông cấp xã và thôn xóm, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và chuyên sâu. Và để công tác khuyến nông thực sự phát huy hiệu quả, trạm đi theo hai hướng. Một mặt phát huy vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, tích cực phối hợp với các ban, ngành và chính quyền từ huyện đến xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích. Chuyển đổi một số diện tích cấy lúa không hiệu quả sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao. Phát triển chăn nuôi trâu, bò tập trung, hàng hóa gắn với trồng cỏ chế biến dự trữ thức ăn; phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Xây dựng các mô hình cánh đồng có thu nhập cao, phát triển cánh đồng mẫu lớn… Đồng thời đẩy mạnh đổi mới nâng cao chất lượng công tác tập huấn, hội thảo chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo hướng gần cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các hợp tác xã, các tổ chức kinh tế - xã hội... cùng tổ chức thực hiện.
Những kết quả của hoạt động khuyến nông trên địa bàn huyện những năm qua đã khẳng định vai trò đồng hành, sát cánh cùng bà con nông dân, nhưng hiện vẫn còn những bất cập như mô hình cấp tỉnh ít về số lượng, loại hình cây con chưa phong phú để đại diện cho từng tiểu vùng sinh thái khác nhau. Các mô hình cơ sở tự xây dựng quy mô còn nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế chưa cao, một số mô hình chưa thích hợp với khả năng đầu tư và thói quen sản xuất của các địa phương; chưa giúp đỡ được nông dân  giải quyết đầu ra cho sản phẩm, thiếu bền vững nên việc nhân rộng mô hình còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ khuyến nông viên cơ sở chưa đồng đều, một số cán bộ chưa thực sự phát huy hết khả năng, tâm huyết với nghề. Mặt khác, theo quy định của Nhà nước các mô hình trình diễn không được lặp lại đã bộc lộ những bất cập, vì muốn tạo được thói quen cho người nông dân cần phải thực hiện nhiều năm, nhiều chu kỳ sản xuất mới thành công.
Ngọc Anh

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.