Giáo dân trẻ đạt Giải thưởng Lương Định Của

(Baonghean) - Tốt nghiệp THPT năm 2003, Trần Văn Hải ở xóm 4, xã Nghĩa Thuận (Thị xã Thái Hòa) quyết định lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Không nản chí sau những thất bại, giờ đây trang trại của anh có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm; anh còn có nhiều đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
Ban đầu, anh Trần Văn Hải theo cha học nghề thợ mộc. Với bản tính cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó sau 3 năm gắn bó với nghề mộc đã giúp Hải có tay nghề vững chắc và một số vốn kha khá. Nhưng với niềm đam mê, khát khao vươn lên làm giàu, năm 2006 anh bắt tay vào xây dựng chuồng trại để nuôi gà thả vườn. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, không quen với đặc tính của vật nuôi này nên anh liên tục gặp rủi ro.
Anh Trần Văn Hải bên những giải thưởng.
Anh Trần Văn Hải bên những giải thưởng.
Sau hai lần đầu tư thất bại, đàn gà của anh bị bệnh, chết rất nhiều. Tuy nhiên, không vì thất bại mà anh nản chí, ngược lại càng thôi thúc ý chí làm giàu của chàng trai trẻ. Anh mạnh dạn thay đổi phương pháp chăn nuôi, áp dụng những tiến bộ mới, không gây ô nhiễm môi trường nên đàn gà của anh sinh trưởng và phát triển tốt. Năm 2008, anh Hải đã thành công ở lứa gà đầu tiên và tiếp tục mở rộng quy mô nuôi gà thịt. Đến nay, anh đã có 1.000 m2 chuồng trại với 1.500 con gà thịt được lấy giống từ tỉnh Hòa Bình và 500 con gà con lấy giống từ tỉnh Bình Định.
Bình quân cứ 1-1,5 tháng, anh xuất một lứa gà 500 con với khối lượng từ 9 tạ đến 1 tấn sản phẩm, trừ chi phí mỗi lứa lãi từ 30 đến 35 triệu đồng. Riêng năm 2014 đến nay, trang trại anh xuất trên 10 lứa gà, trừ mọi chi phí cho anh thu lãi gần 400 triệu đồng. Anh Hải cho biết: “Lúc đầu tôi cũng định theo bạn bè vào miền Nam làm công nhân, nhưng suy nghĩ tại sao mình không làm giàu trên quê hương mình. Từ đó, tôi quyết tâm nuôi gà thịt theo quy mô hàng hóa. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi”. 
Anh Trần Văn Hải còn là giáo dân trẻ nhiệt tình trong các hoạt động xã hội, đóng góp sức trẻ cho quê hương. Năm 2009, anh được nhân dân xóm 4, xã Nghĩa Thuận tin tưởng bầu làm công an viên kiêm xóm phó. Gánh trên vai trách nhiệm của bà con giao cho, anh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp ủy và nhân dân giao phó. Tình hình an ninh trật tự trong xóm nhiều năm trở lại đây luôn ổn định, không có vấn đề nổi cộm xảy ra. Điều này có công không nhỏ của công an viên trẻ tuổi. Anh luôn tự nhắc nhở mình là thanh niên, được dân tin bầu làm công an viên thì không thể phụ lòng tin của nhân dân. Với lại, mình còn trẻ, còn khỏe, phải giữ bình yên cho nhân dân chứ không thể để người già cả hơn mình lặn lội đêm hôm để canh giữ cho mình giấc ngủ.
Với những thành tích trong lao động, sản xuất và tham gia công tác xã hội, năm 2013, anh được Tỉnh đoàn Nghệ An trao tặng Giải thưởng “Gương mặt trẻ Nghệ An tiêu biểu”. Đặc biệt, năm 2014, anh cùng với 150 nhà nông trẻ xuất sắc trong cả nước vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của. Anh là người đại diện cho những thanh niên nông thôn tiêu biểu đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở Thị xã Thái Hòa. Tấm gương điển hình của chàng trai giáo dân Trần Văn Hải sẽ lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh niên, là động lực góp phần cho nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo phát triển kinh tế. 
Minh Châu
(Ban Tuyên giáo Thị xã Thái Hòa)

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.