Tự làm máy cuốn rơm

 Máy được gọi là tự hành do bộ phận cuốn rơm, ép rơm cùng nằm trên khung sườn nên vận hành rất tiện lợi (máy không tự hành sử dụng đầu kéo rời).

Anh Nguyễn Ngọc Thuận đang vận hành thử máy cuốn rơm tự hành
Anh Nguyễn Ngọc Thuận đang vận hành thử máy cuốn rơm tự hành

 Sau hơn 1 năm nghiên cứu, anh Nguyễn Ngọc Thuận, chủ cơ sở cơ khí Mười Thuận (ấp Đăng Phong, xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) đã sáng chế thành công "Máy cuốn rơm tự hành 2 trong 1", vượt trội hơn một số máy cuốn rơm hiện có trên thị trường.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp cơ khí Bảo Lộc (Lâm Đồng) năm 1986, chuyên ngành cơ khí nông nghiệp, sau thời gian công tác tại Chi cục Cơ khí nông nghiệp rồi Xí nghiệp Cơ khí lương thực tỉnh Tiền Giang, năm 1994, anh đứng ra thành lập cơ sở cơ khí Mười Thuận, chuyên SX, lắp đặt máy sấy lúa vỉ ngang, sửa chữa máy nông nghiệp các loại. Thời gian gần đây, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ máy sấy lúa vỉ ngang gần như bão hòa, nên anh có ý định chuyển sang nghiên cứu SX ra một số thiết bị, máy móc vụ ngành nông nghiệp. Nhận thấy trên địa bàn huyện Chợ Gạo, trong đó có xã Thanh Bình, diện tích đất trồng lúa còn khá lớn. Sau khi thu hoạch lúa xong, nông dân thường thu dọn rơm bằng phương pháp thủ công (hoặc bán cho người dân dùng làm nấm, thức ăn cho gia súc…), vừa mất thời gian, vừa tốn nhiều công vận chuyển, chất cây.

Được ông anh họ đang định cư ở Hà Lan gợi ý và gửi mấy tấm ảnh về máy cuốn rơm do một số nước châu Âu SX, như được tiếp thêm sức mạnh, thế là anh bắt tay vào nghiên cứu. Sau hơn 1 năm mày mò nghiên cứu, thử đi, thử lại nhiều lần, đến tháng 4/2015, anh đã sáng chế thành công “Máy cuốn rơm tự hành 2 trong 1” và đưa vào vận hành thử tại một số ruộng lúa vụ đông xuân vừa mới thu hoạch trên địa bàn xã Thanh Bình. Máy có 3 bộ phận chính, gồm: Động cơ (sử dụng động cơ máy gặt đập liên hợp nghĩa địa công suất 20 HP) và khung sườn do anh gia công; bộ phận cuốn rơm gồm trục cuốn và băng tải; bộ phận ép rơm thành cuộn, buộc dây và nhả rơm do anh gia công, chế tạo. Máy được gọi là tự hành do bộ phận cuốn rơm, ép rơm cùng nằm trên khung sườn nên vận hành rất tiện lợi (máy không tự hành sử dụng đầu kéo rời).

Được biết anh Thuận đã gửi hồ sơ “Máy cuốn rơm tự hành 2 trong 1” tham dự hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, năm 2014-2015 do Liên hiệp Các hội KHKT tỉnh phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức. So với một số máy cuốn rơm hiện có trên thị trường, máy cuốn rơm do anh sáng chế có những điểm nổi trội như: Thứ nhất, do trục cuốn rơm được bố trí ở phía trước (các máy khác bố trí phía sau bánh thun) nên rơm được cuốn vào không bị rối, dính sình đất. Thứ hai, do máy được thiết kế chạy bằng bánh xích (thay vì bánh thun) nên có thể vận hành trong điều kiện đồng lầy, có thể thu gom rơm bị ẩm ướt sau vụ hè thu muộn, vừa tận dụng để làm nấm, ủ gốc cây, rau màu… vừa giúp vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị làm đất và gieo sạ vụ đông xuân.

Đó là tính năng nổi trội "2 trong 1" của chiếc máy này. Anh Thuận cho biết, việc vận hành thử chiếc máy trên cho kết quả rất khả quan. Máy có thể tạo ra những cuộn rơm được nén chặt trông rất đẹp mắt, trọng lượng 19 - 20 kg/cuộn (đường kính 60 cm, dài 70 cm); trong thời gian từ 8 - 10 giờ, máy có thể cuốn rơm trên đồng ruộng diện tích đến 2 ha (đất khô). Do sử dụng phụ tùng nội địa và một số nguyên phụ liệu tái chế là chủ yếu nên giá cả của chiếc máy trên có thể chấp nhận được. Theo tính toán của anh Thuận, sau khi hoàn chỉnh, chiếc máy trên sẽ được bán với giá 120 triệu đồng (chưa bằng 50% so với chiếc máy cùng loại do Nhật Bản SX). Qua vận hành thử, một số nông dân trong xã đã ngỏ ý đặt hàng mua chiếc máy cuốn rơm do anh sáng chế.

Thạc sỹ Huỳnh Văn Lộc, Khoa Kỹ thuật - công nghệ, ĐH Tiền Giang, là một trong hai cộng sự đắc lực (cùng với kỹ sư Đặng Ngọc Thái) của anh Thuận trong quá trình thực hiện sáng chế. Anh Lộc cho biết: “Chỉ cần hoàn thiện một số công đoạn cuối cùng như điều chỉnh bộ phận điều khiển công đoạn buộc và cắt chỉ buộc rơm; hoàn thiện máy bơm thủy lực để đóng, mở nắp của bộ phận cuốn rơm và tự động nhả rơm thành phẩm, “Máy cuốn rơm tự hành 2 trong 1” do anh Thuận sáng chế sẽ hoàn thiện và có thể xuất bán cho khách hàng có nhu cầu”....

Theo NNVN

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.