Người đưa giống tiêu, cam vào đất Quế

(Baonghean) - Từ trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế trên quê hương, anh Hoàng Trung Thông, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong đã đầu tư trồng cam, tiêu theo quy mô trang trại. Đây là những giống cây lần đầu du nhập vào vùng đất Quế Phong.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trồng tiêu, cam của gia đình, anh Thông không giấu được niềm vui khi các giống cây này phát triển xanh tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Bận rộn với công việc của một cán bộ nhà nước nhưng vốn yêu thích làm nông nghiệp nên ngay từ đầu năm 2014, anh lên ý tưởng trồng tiêu. Trước khi thực hiện, anh đã tìm đến nhiều địa phương trong nước nổi tiếng với nghề trồng tiêu như Quảng Bình, Quảng Trị để tìm hiểu về giá trị kinh tế, học tập kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc. Sau khi tính toán kỹ lưỡng, anh lại trực tiếp vào Quảng Trị mua giống về trồng 4.500 gốc tiêu trên diện tích 3 ha của trang trại gia đình vào tháng 6/2014. Cảm thấy mình chưa nắm chắc kỹ thuật, anh mời ông chủ của vườn tiêu mà anh mua giống về hướng dẫn kỹ thuật trong mấy tháng đầu với tiền lương 10 triệu đồng/tháng. 
Anh Hồ Trung Thông (bên phải) giới thiệu vườn tiêu của gia đình.
Anh Hồ Trung Thông (bên phải) giới thiệu vườn tiêu của gia đình.
Ban đầu, mọi việc không hề đơn giản. Bởi cây tiêu vốn thân leo nên đòi hỏi phải có cây thân gỗ trồng kèm để tiêu bám phát triển. Anh đã đầu tư tổng chi phí 800 triệu đồng để mua cây núc nác về trồng kèm nhưng tỷ lệ sống chỉ đạt 1/10. Tính ra, số tiền thất bát đến 500 triệu đồng. Không chịu thua cuộc, anh tìm hiểu và trồng thay thế các loại cây mớc, cây bông gòn. Bên cạnh đó, trên tổng diện tích trồng 3 ha tiêu thì chỉ có 2 ha đất đỏ pha cát giúp cây tiêu phát triển tốt; 1 ha đất đỏ còn lại không hợp thổ nhưỡng nên cây tiêu phát triển chậm. Trong quá trình suy nghĩ, tìm hiểu giống cây thay thế, anh được giới thiệu đến các mô hình trồng cam ở Quỳ Hợp để học tập kinh nghiệm. Sau khi tính toán, thấy giá trị kinh tế của cây cam cao, lại phù hợp đất đỏ nên anh quyết định chuyển toàn bộ 1 ha ta tiêu phát triển kém và mua thêm 4 ha đất nữa để trồng cam. 
Lần lượt 5 ha cam được hình thành trên những vùng đất xưa đã trồng các loại cây có giá trị kinh tế thấp. Anh Thông còn áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt để cung cấp nước tưới hiệu quả, tiết kiệm nhất cho cây trồng. Tuy nhiên, cũng giống như cây tiêu, câu chuyện trồng cam cũng trải qua nhiều khó khăn chẳng kém. Vẫn còn đó những kỷ niệm thức, ngủ cùng… cam. Mỗi lúc cây cam xuất hiện dấu hiệu bị bệnh, anh đều phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm thông tin, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để về chăm sóc vườn cam. Nghe anh kể về câu chuyện đưa giống tiêu, cam vào đất Quế với nhiều vất vả, thậm chí là cả thiệt hại lớn về kinh tế, tôi hỏi vì sao anh không chọn những giống cây khác đã được khẳng định ở địa phương như chanh leo để đầu tư mà lại chọn những giống cây này. Anh nói: “Căn cứ vào điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, tôi nhận thấy cây tiêu, cây cam hoàn toàn phù hợp, thích nghi tốt; giá trị kinh tế cũng cao hơn cây quế, cây chanh leo. Cá nhân tôi rất muốn đưa các giống cây mới vào Quế Phong. Hành trình làm có thể vấp váp, thất bại nhưng đó là kinh nghiệm quý giá trong quá trình thực hiện. Khi tôi triển khai thành công sẽ cố gắng nhân rộng cho nhiều nông dân làm theo. Chắc chắn, chi phí đầu tư của họ sẽ giảm đi vì không phải vừa làm, vừa học như tôi”.
Nhìn những vườn tiêu, cam của gia đình anh Hoàng Trung Thông phát triển xanh tốt, chúng tôi cũng khấp khởi niềm vui cùng ông Phó Chủ tịch Thị trấn Kim Sơn mê làm nông nghiệp. Anh khẳng định: “Sang năm, vườn tiêu sẽ bắt đầu cho quả bói. Nếu tính giá tiêu trên thị trường như hiện nay chỉ sau 2 năm thu hoạch, gia đình sẽ thu hồi vốn đầu tư ban đầu”. Những mô hình cây trồng mới của anh Thông đang hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, nhưng trước mắt, trang trại của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động, với thu nhập 100 ngàn đồng/ngày/người. Điều đáng trân trọng là các lao động đều thuộc hộ nghèo hoặc các đối tượng sau cai nghiện. Với quyết tâm, sự đầu tư bài bản, hy vọng mô hình trồng tiêu, cam của anh Thông sẽ thành công trên đất Quế.
Phương Anh

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.