Tân Kỳ: Nỗ lực hoàn thành chuyển đổi ruộng đất trước năm2016

(Baonghean) - Diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở Tân Kỳ mặc dù không nhiều, nhưng lại manh mún, nhiều loại đất khác nhau. Chính vì vậy mục tiêu được địa phương này đặt ra là đến cuối năm 2015 hoàn thành chuyển đổi ruộng đất.

Tân Kỳ có 22 xã, thị trấn, thực hiện chương trình chuyển đổi ruộng đất theo Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Năm 2014 trên địa bàn huyện đã có 2 xã làm điểm là Nghĩa Đồng và Nghĩa Dũng. Thời điểm này có 14 xã đang tập trung thực hiện chuyển đổi ruộng đất.
Trước đây, ruộng của xã Hương Sơn manh mún phải sử dụng sức trâu để làm đất.
Trước đây, ruộng của xã Hương Sơn manh mún phải sử dụng sức trâu để làm đất.
Xã Nghĩa Hoàn là một trong những địa phương đang triển khai kế hoạch chuyển đổi ruộng đất theo Chỉ thị số 08 của BTV Tỉnh ủy. Đến thời điểm này, Nghĩa Hoàn đã có 10 xóm thực hiện xong việc quy hoạch đồng ruộng trên thực địa. Hiện các xóm đang tập trung lực lượng lao động, thuê máy múc, máy ủi, làm đường giao thông nông nội đồng, đắp bờ vùng, bờ thửa.
Trong đó, ở xóm Hạnh Phong đã đào đắp xong toàn bộ bờ vùng, bờ thửa, hình thành các tuyến đường nội đồng. Đường nội đồng được quy hoạch, thiết kế đường chính rộng 5 - 6 m, tuyến đường phụ rộng 3 - 4 m. Khó khăn nhất trong chuyển đổi ruộng đất đối với xóm Hạnh Phong là phải san ủi 5 ha ruộng bậc thang để chia ruộng lại cho dân sản xuất. Tiền thuê máy ủi, xóm đã thống nhất bà con đóng 2 đợt. Đợt 1, mỗi khẩu đóng góp 240 nghìn đồng, thiếu bao nhiêu đóng vào đợt 2. Phấn đấu của xóm, sau khi chuyển đổi ruộng đất xong, mỗi hộ còn 1 thửa đất 2 lúa, 1 thửa đất màu trồng mía.
Làm đường giao thông nội đồng ở xã Kỳ Tân (Tân Kỳ).
Làm đường giao thông nội đồng ở xã Kỳ Tân 
Theo ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã, các xóm hoàn thành giao thông nội đồng đến đâu, UBND xã cung cấp cống nước đặt qua đường đến đó để phục vụ tưới tiêu trên các cánh đồng. Dự kiến sẽ có hàng trăm chiếc cống sử dụng trong đợt này, toàn bộ chi phí mua cống nước do UBND xã trích ngân sách đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho biết: Cái khó đối với Tân Kỳ là đất sản xuất nông nghiệp manh mún, phần lớn cánh đồng là ruộng bậc thang. Bởi vậy, để chuyển đổi được ruộng đất, đòi hỏi các cấp, ngành phải vào cuộc một cách quyết liệt, bà con nông dân chấp nhận đóng góp đầu tư để chỉnh trang đồng ruộng. Kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện là các địa phương phải hoàn thành chuyển đổi ruộng đất vào cuối năm nay để bà con yên tâm sản xuất vụ đông xuân.
Với những nỗ lực phấn đấu của các địa phương, Tân Kỳ sẽ cơ bản thực hiện xong chuyển đổi ruộng đất trong tháng 11 này, tạo động lực cho bà con nông dân bắt tay vào sản xuất vụ đông xuân với niềm hy vọng mới là đầu tư tăng sản lượng cây trồng. Đây cũng là điều kiện để Tân Kỳ đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.
Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.