Tháo nút thắt đầu tư cho nông nghiệp

Nông nghiệp được xem là thế mạnh của đất nước nhưng đầu tư khiêm tốn vào lĩnh vực này đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành cũng như cuộc sống của nhà nông. Thực tế này đòi hỏi một cơ chế, chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Còn nhiều rào cản

Ông Hồ Xuân Hùng, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, cho biết sau thời gian dài được đầu tư phát triển, đến nay chỉ có hơn 60% nguồn lực xã hội dành cho nông nghiệp. Đặc biệt, hiện chỉ khoảng 1% doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hơn 80% nông dân có diện tích đất dưới 1ha và số doanh nghiệp vốn hóa trên thị trường chứng khoán mới chiếm hơn 3%...
 

Phát triển chăn nuôi đang chủ yếu quy mô nhỏ lẻ.
Phát triển chăn nuôi đang chủ yếu quy mô nhỏ lẻ. Ảnh tư liệu

"Những con số trên cho thấy lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa hấp dẫn các doanh nghiệp và nguồn vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu vẫn là các chính sách để phục vụ cho việc phát triển sản xuất lớn bao gồm đất đai, vốn... vẫn chưa được tháo gỡ. Trong khi đó, quản lý nhà nước về thị trường, dịch bệnh... chưa hoàn chỉnh và lắm rủi ro", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia trong ngành, trước nhu cầu cấp bách phải đổi mới để thích nghi với các điều kiện ngày càng khắt khe trong hội nhập, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước đã bộc lộ những nhược điểm mà không dễ khắc phục nếu như không có sự đồng hành, hỗ trợ của Nhà nước. Hầu hết các doanh nghiệp muốn đầu tư vào nông nghiệp đều gặp những khó khăn về vốn và đều mong mỏi ngân hàng cần thay đổi hình thức cho vay giúp doanh nghiệp giảm bớt căng thẳng về chuyện tài sản thế chấp. Với những dự án có hiệu quả, thay vì phải thế chấp thì nên cho vay theo hình thức tín chấp trên cơ sở thẩm định dự án. 

"Nhiều chính sách ưu đãi cũng như các vấn đề liên quan đến đất đai, vốn... đã thông suốt từ chủ trương của Chính phủ nhưng khi triển khai xuống các bộ, ngành, đặc biệt là địa phương lại chưa rõ ràng. Những nghị định, thông tư áp dụng còn vướng mắc, thiếu đồng nhất, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Muốn thu hút đầu tư vào nông nghiệp, chúng ta phải có chính sách ổn định, cũng như thường xuyên được cập nhật để phù hợp với điều kiện, xu thế mới và đảm bảo tính ổn định, lâu dài", ông Trần Văn Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phước, cho hay.

Từng bước tháo gỡ 

Theo các doanh nghiệp, thời gian qua, ngành ngân hàng cũng đã có những bước cải thiện đáng kể trong các thủ tục tiếp cận nguồn vốn và đã triển khai nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và lãi suất cho doanh nghiệp. Hiện Ngân hàng Nhà nước đã điều tiết và chọn nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1-2% đối với mức lãi suất của lĩnh vực sản xuất thông thường.

Những quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để cấp tín dụng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã dần tháo gỡ, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận được với ngân hàng. Các trường hợp khó vay được vốn hầu hết thuộc những doanh nghiệp không có sản phẩm giá trị, tình hình tài chính yếu kém, không thuyết trình được dòng tiền để đảm bảo khả năng trả nợ... 

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi vẫn chậm khắc phục
Phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn cần tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Ảnh TL

Mới đây, ông Tiết Văn Thành, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), cho biết Agribank sẽ dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng để triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”. Theo đó, kể từ tháng 11/2016, các đối tượng khách hàng vay vốn là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn được Agribank thực hiện ưu đãi cho vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5 - 1,5% so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank; đồng thời Agribank ưu tiên xem xét cấp tín dụng ngắn hạn không có tài sản bảo đảm đối với các khách hàng tốt, khách hàng truyền thống của Agribank. Đây được xem là một động thái kịp thời trong việc tháo gỡ phần nào gút mắc tín dụng cho đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Trong khi đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, cho rằng nông nghiệp chỉ tạo ra được giá trị thặng dư cao khi vai trò chính thuộc về doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp tư nhân. Vai trò của Nhà nước là sát cánh cùng doanh nghiệp để chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp thông qua những chương trình, chính sách hỗ trợ... Các chương trình, chính sách nên đầu tư trực tiếp cho doanh nghiệp và các hiệp hội, hợp tác xã... Hiện ngành nông nghiệp đã thiết lập được cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý của Bộ thông qua “Nhóm thu hút đầu tư nông nghiệp”. Đến nay, đã có 30 tập đoàn và doanh nghiệp lớn tham gia vào nhóm này, đóng góp những ý tưởng đầu tư theo định hướng tái cơ cấu nông nghiệp của ngành và các địa phương. 

"Chúng tôi đang nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Theo đó các tháng cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, vận động và kêu gọi các nhà tài trợ tham gia hỗ trợ thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành, những chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan đến phát triển nông nghiệp...", ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết.

Lê Nghĩa/baotintuc

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.