Tôn vinh 63 nông dân xuất sắc nhất toàn quốc

Nông dân Việt Nam xuất sắc nhân ái nhất là anh Đặng Quang Hữu, quê Quảng trị. Anh Hữu đã cho khoảng 600 hộ dân nghèo mượn số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng để trồng rừng.

​Tối 14/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì và phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016. 

Tôn vinh 63 nông dân xuất sắc nhất toàn quốc ảnh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng danh hiệu Nông dân xuất sắc. Ảnh: Hữu Vinh

​Tới dự Lễ và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, cùng nhiều lãnh đạo Đảng, các Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức Lễ trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc. Đây là hoạt động chính trong Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường, sinh thái của đất nước.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân ngày càng được cải thiện. 

Vị thế chính trị của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao. Trong những thành tựu đó có vai trò, đóng góp quan trọng của Hội Nông dân Việt Nam, nhất là trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Những cống hiến, đóng góp to lớn của giai cấp nông dân - lực lượng chiếm gần 70% dân số, gần 50% lao động của cả nước - đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Tôn vinh 63 nông dân xuất sắc nhất toàn quốc ảnh 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ trao danh hiệu. Ảnh: Hữu Vinh

​Tại lễ trao giải tối nay, có 63 nông dân sẽ được trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, đại diện cho 63 tỉnh, thành cả nước. Theo tiêu chí của Ban Tổ chức Chương trình, có 4 nhóm nông dân tiêu biểu được bình chọn, bao gồm: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, dịch vụ nông nghiệp); Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Nông dân có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tại cuộc bình chọn năm nay, 63 tỉnh, thành phố đã gửi hồ sơ của 133 ứng cử viên. Hội đồng bình chọn chung khảo gồm 10 thành viên đến từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Nông thôn Ngày nay đã nghiên cứu cẩn trọng để tìm ra 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016”.  

Trong số 63 NDXS năm 2016,  có 49 là nam và 14 nữ; 9 người là đồng bào dân tộc thiểu số; 51 người là sản xuất kinh doanh giỏi; 5 người có thành tích tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh; 5 người có phát minh sáng kiến, giải pháp kỹ thuật; 2 người có thành tích trong xây dựng nông thôn mới; nhiều Nông dân xuất sắc 2016 vừa là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi vừa có thành tích tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ biên giới hoặc vừa là nông dân có sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đồng thời là nông dân đạt thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi, hoặc là vừa là nông dân giỏi vừa là người có thành tích đóng góp lớn cho xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Một số thông tin thú vị về “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”:

- Nông dân Việt Nam xuất sắc lớn tuổi nhất: Ông Phù Văn Khên (SN 1942) đến từ tỉnh Kiên Giang.

- Nông dân Việt Nam xuất sắc ít tuổi nhất: Anh Trương Văn Phúc (SN 1984) đến từ Tiền Giang.

- Nông dân Việt Nam xuất sắc nhân ái nhất: Anh Đặng Quang Hữu đến từ Quảng trị. Anh Hữu cho khoảng 600 hộ dân nghèo mượn với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng để trồng rừng.

- Nông dân Việt Nam xuất sắc có doanh thu “khủng” nhất: Chị Lê Thị Thà đến từ Quảng Ninh. Với mô hình kinh doanh thực phẩm an toàn, thức ăn, giống vật nuôi, cây trồng, thủy sản mỗi năm chị Thà có thu nhập 35 tỷ đồng.

- Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016 có tỷ suất lợi nhuận cao nhất: Anh Phan Văn Chung đến từ Vĩnh Long. Với 14ha trồng cam sành, mỗi năm anh Chung có doanh thu 20 tỷ đồng, lợi nhuận 6,5 tỷ đồng.

- Nông dân Việt Nam xuất sắc tích tụ ruộng đất nhiều nhất: Anh Huỳnh Khắc Vũ đến từ Phú Yên với 104 ha trồng mía, sắn. Anh Huỳnh Khắc Vũ cũng là người sử dụng lao động nhiều nhất, với 120 lao động.

Hữu Vinh-Tuấn Anh/baotintuc

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4.