'Hữu xạ tự nhiên hương'

(Baonghean.vn) - Lại thêm một câu chuyện liên quan đến cây cam mọi người ạ. Số là cuối đất Anh Sơn, tại xã Đỉnh Sơn, người dân tự phát trồng cam khá nhiều, ngót nghét 100 ha. Quả cam ở đây khi chín chỉ cần khía nhẹ móng tay là lớp vỏ áo sẽ tung ra. Và ăn vào thì rất tuyệt. Ngon, ngọt, giòn và hương thơm tỏa ngát.

Mình đã rất là thắc mắc, tự hỏi vì sao đất Đỉnh Sơn lại trồng được cam, và cam lại ngon đến như vậy. Tim hiểu, hóa ra nơi này nguyên là vùng đất của Nông trường Bãi Phủ. Mà nói đến Nông trường Bãi Phủ, người ta sẽ nhớ ngay về cuối thế kỷ trước, cái thời cam là mặt hàng xuất khẩu, Cam Vinh của Nghệ An ngoài các nông trường 3-2, Xuân Thành… còn có cam Bãi Phủ.

Là nhắc tí vậy để hiểu hơn về cam ở Đỉnh Sơn. Cái mình muốn nói ở đây, lại là chuyện khác.

Khi hỏi chuyện các nhà vườn việc tiêu thụ cam, họ bảo chúng tôi tự trồng, tự bán với cung cách nhỏ lẻ. Từ việc bán cho khách ngang qua QL7, qua người nhà, người quen. Dần dà, khi người tiêu dùng quen với cam Đỉnh Sơn thì tự tìm đến vườn đặt mua, điện thoại nhờ gửi… Kiểu “hữu xạ, tự nhiên hương”, một chủ nhà vườn chia sẻ như vậy.

Một chủ vườn cam Bãi Phủ ở Đỉnh Sơn.
Một chủ vườn cam ở vùng Bãi Phủ, xã Đỉnh Sơn- Anh Sơn.

Với diện tích còn khiêm tốn, nên hiện tại hàng không đủ nhu cầu khách mua. Nhưng người trồng cam ở Đỉnh Sơn rất lo, vì hiện tượng đưa cam chất lượng kém về trộn lẫn bán ngan ngát dọc QL7 cực nhiều. Thậm chí, có một số nhà chẳng sản xuất cam cũng mua cam ở nơi khác về, căng biển bảng to vật vã với những dòng chữ rất kêu, kiểu “Nhà vườn cam sạch Bãi Phủ - Chất lượng hảo hạng” để "chọe" người tiêu dùng.

Đỉnh Sơn có 106 hộ trồng cam, thì cả 106 hộ đều rất băn khoăn, bày tỏ mong muốn họ không phải làm thị trường kiểu “Hữu xạ tự nhiên hương” như bấy lâu. Nhưng, chưa có cách gì. Và họ cũng bó tay với nạn "cam đểu".

Có không ít quầy quán kinh doanh cam dọc QL7 mạo thương hiệu cam Bãi Phủ, bán cam không đảm bảo chất lượng.
Có không ít quầy quán kinh doanh cam dọc QL7 mạo thương hiệu cam Bãi Phủ, bán cam không đảm bảo chất lượng.

Mình hỏi họ, tại sao không xúm nhau lại để kết thành hiệp hội; sao không tính đến việc kiến nghị chính quyền xây dựng thương hiệu cam riêng, gắn mác nhãn đàng hoàng để các loại "cam đểu" không còn đất sống? Ai cũng đồng thanh rằng muốn lắm. Nhưng suốt ngày lưng ngửa lên giời, mặt úp xuống đất đến khi trời đen nhẻm mới về; bàn tay thì quen cày quen cuốc chứ đâu thạo việc làm thương hiệu này nọ…

Nghe các nhà vườn tâm tư, chẳng thể không chạnh lòng. Và cũng chẳng thể không trách chính quyền các cấp nơi đây. Vì, chủ trương phát triển cây cam của tỉnh cũng đã về đến huyện Anh Sơn một thời gian rồi. Nếu vì kinh tế eo hẹp, phải phó mặc cho dân trong mở rộng vùng cam thì chí ít cũng phải nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho cam Đỉnh Sơn đi chứ. Ai lại để dân lo nạn cam đểu; lại bảo làm kinh tế thị trường thời hội nhập là “hữu xạ tự nhiên hương”?!!!.

Tuấn Lân – Minh Sơn

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.