Ngân hàng mở hướng cho vay tiêu dùng

(Baonghean) - Nhằm giải phóng đầu ra cho nguồn vốn tín dụng, nhiều ngân hàng đã triển khai cho vay tiêu dùng, lãi suất ưu đãi. Điều này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển.

N gân hàng Công thương chi nhánh Nghệ An có chương trình: “1.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng mới”, từ 24/6/2013 đến 15/8/2013. Cụ thể: Cho vay sản xuất kinh doanh thời hạn vay nếu dưới 24 tháng: lãi suất ưu đãi 8,5%/năm, nếu thời hạn vay trên 24 tháng, lãi suất ưu đãi 9%/năm. Thời hạn ưu đãi là 1/2 thời hạn vay, tối đa không quá 3 tháng. Nếu vay sản xuất, kinh doanh trên 24 tháng, thời hạn ưu đãi là 6 tháng.                    

Còn cho vay tiêu dùng: thời hạn dưới 36 tháng lãi suất 10% và trên 36 tháng lãi suất 9% /năm. Vay tiêu dùng gồm các hoạt động xây nhà, sửa nhà, mua ô tô. 

Ngân hàng Quốc tế (VIB) chi nhánh Nghệ An cũng mời chào khách hàng vay tiêu dùng, mua nhà, mua xe, lãi suất ưu đãi 7,77%/năm. Điều kiện vay được nhân viên tư vấn: nếu là vay sửa nhà, làm nhà, điều kiện cần có là thế chấp bìa đất, còn nếu mua xe có thể thế chấp giấy tờ xe. Kể cả khách hàng cá nhân vay để sản xuất, kinh doanh cũng được vay lãi suất ưu đãi như trên. Gói tín dụng này triển khai từ 22/4/2013 đến 22/7/2013 hoặc tới khi giải ngân hết gói 1.000 tỷ đồng. 
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng ACB chi nhánh Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Lan
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng ACB chi nhánh Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Lan
Ngân hàng VIPBank cũng triển khai các chương trình cho vay xây dựng, sửa chữa nhà, thời hạn vay tối đa đến 15 năm, hay cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo để mua sắm trang thiết bị gia đình, cưới hỏi, học tập, chữa bệnh... Phương thức trả nợ  là lãi trả hàng tháng, gốc trả hàng kỳ, điều kiện vay vốn là giấy CMND, hộ khẩu của người vay và của của vợ/chồng người vay; bản sao Giấy đăng ký kết hôn/bản sao Giấy chứng nhận độc thân của khách hàng; Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án trả nợ; Các văn bản liên quan đến mục đích vay như Giấy phép xây dựng, hợp đồng xây dựng, giấy tờ chứng minh khả năng tài chính và nguồn trả nợ (hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm, quyết định lương...); Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản đảm bảo...
Tuy nhiên, lãi suất vay ưu đãi của các ngân hàng không giống nhau. Ví như VIB lãi suất là 7,77%, nhưng Ngân hàng Công thương lãi suất lại 10%, HDBank lãi suất 0% tháng đầu tiên và 11,86%/năm cố định trong 11 tháng tiếp theo với gói 1.000 tỷ đồng cho chương trình “sắm xe như ý - thỏa chí tiêu dùng”, thời hạn vay tới 72 tháng đối với xe có tài sản đảm bảo, hoặc 60 tháng đối với xe không có đảm bảo... 
Có thể thấy khởi động lại hoạt động cho vay tiêu dùng của các ngân hàng trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế là  một động thái tích cực nhằm làm “ấm” lại nhiều thị trường và sản xuất, kinh doanh. Hoạt động này diễn ra ở  các ngân hàng có tiềm lực. Một số chi nhánh  ngân hàng tại Nghệ An lại không triển khai như Maritime Bank…  Mặc dù các ngân hàng đã có chương trình quảng cáo, song một số ngân hàng tỏ ra  không mặn mà với khách hàng cá nhân. Chúng tôi được giới thiệu xuống Phòng khách hàng cá nhân để tư vấn về cho vay tiêu dùng, song khi xuống đây, nhân viên của Phòng khách hàng cá nhân Ngân hàng Công thương chi nhánh Nghệ An vẫn ngơ ngác tỏ ra không rõ chương trình nào, tìm mãi mới được công văn chỉ dẫn của chi nhánh. Nhân viên ở đây cho biết: chưa có khách nào đến vay cả dù đã triển khai được 1 tuần.
Khi vay chương trình này, khách hàng cũng thận trọng bởi lãi suất ưu đãi chỉ có  1 hoặc 3 tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ điều chỉnh theo thị trường, tần suất điều chỉnh 1 tháng/lần. Vì vậy thực ra lãi suất ưu đãi không nhiều so với thời hạn vay và gói vay.
Ở Nghệ An: 5 tháng đầu năm, huy động vốn trên địa bàn tăng 13% so với đầu năm, hầu hết các ngân hàng đều tăng trưởng về huy động do người dân có tiền nhàn rỗi vẫn gửi ngân hàng thay cho mua vàng hoặc bất động sản như trước đây. Trong khi đó đầu ra của vốn lại khó khăn, nhất là phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên hoạt động cho vay tiêu dùng được coi là một hướng mới “đánh thức” nhu cầu của khách hàng và thị trường.  Tuy nhiên, đối với một số ngân hàng đây chỉ là chiêu makettinh, “đánh bóng” tên tuổi, còn cho vay hay không chỉ đến ngân hàng làm thủ tục người vay mới  rõ. 
Trân Châu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.