Tăng thu 7.700 tỷ đồng từ giảm hoàn thuế

(Baonghean) - Đây là con số ấn tượng được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra trong phiên chất vấn ngày 10/6 của  kỳ họp Quốc hội lần này. Bộ trưởng cho biết: “Việc thanh tra hoàn thuế VAT cũng khiến cho doanh nghiệp giảm tối đa hoàn thuế. Riêng các tỉnh Tây Nguyên mỗi tháng giảm 90 tỷ đồng hoàn thuế, các tỉnh Tây Nam Bộ giảm trên 100 tỷ đồng/ tháng”. Thế mới biết thời gian vừa qua, doanh nghiệp “móc túi” ngân sách từ hoàn thuế lớn đến cỡ nào. Con số đó cũng cho thấy sự yếu kém, sơ hở trong các quản lý thuế, các quy định pháp luật thuế không những nhiều, thường xuyên thay đổi, mà còn mù mờ, chưa rõ ràng khi áp dụng trong thực tế tạo điều kiện cho gian lận hoàn thuế Giá trị gia tăng ở mức báo động, khiến cho doanh nghiệp đua nhau lập doanh nghiệp, đua nhau xuất khẩu, có khi xuất khống. 
Chỉ tính riêng ở An Giang,  hoàn thuế GTGT năm 2012 tạo ra những bất ngờ,  số doanh nghiệp thành lập mới tăng rất nhanh, kéo theo doanh nghiệp hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia rất lớn. Số tiền hoàn thuế năm 2012 ở An Giang là 652,375 tỷ đồng, tăng 176% so năm 2011; năm 2013, số tiền hoàn thuế 375,023 tỷ đồng. Điều đó đã buộc các cơ quan chức năng phải thanh tra về hoàn thuế ở tỉnh này và phát hiện ra nhiều thủ đoạn trong hoàn thuế. Ở Quảng Trị cũng vậy, doanh nghiệp cũng “móc túi ngân sách” từ hoàn thuế hàng trăm tỷ đồng. 
Từ đó, Tổng cục Thuế đã phải mở chuyên đề về tăng cường các giải pháp chống gian lận hoàn thuế GTGT. Tổng cục và các Cục Thuế địa phương tiến hành đẩy mạnh thanh kiểm tra việc xuất khẩu hàng hóa và hoàn thuế qua biên giới. Ở Nghệ An, thanh tra bước đầu cũng đã có những kết quả đáng ngại khi phát hiện ra một số doanh nghiệp Nghệ An xuất khẩu qua các cửa khẩu Nghệ An và các cửa khẩu ở các địa phương khác nhưng không đủ thủ tục hoàn thuế đã được hưởng hoàn thuế.
Trao đổi với một số cán bộ ngành thuế về điều kiện được khấu trừ,  hoàn thuế, họ cũng cho rằng các quy định của luật còn chồng chéo và có những quy định không thể hiểu được. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn, nợ công 2013  tăng cao (54,8% GDP) như Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo thì con số 7.700 tỷ đồng từ giảm hoàn thuế là một kết quả gây “sốc” trong quản lý thuế, tài chính. 
Trân Châu 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.