Hiệu quả vốn vay " kích cầu" kinh tế hộ

(Baonghean) - Với sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức tín dụng, nhiều hộ dân, nhất là vùng nông thôn có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Những đồng vốn vay đang phát huy hiệu quả bằng những mô hình cây trồng, vật nuôi cho thu nhập ổn định ở các vùng quê.

Nắm bắt nhu cầu của người dân vùng nông thôn trong việc vay vốn đầu tư phát triển kinh tế hộ, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ rất tích cực. Ông Phạm Huy ở thôn 1 xã Diễn Kỷ - Diễn Châu cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh buôn bán sắt thép, phế liệu từ năm 1998 và thời điểm đó, Ngân hàng NN&PTNT Diễn Châu cho vay 5 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó đã hỗ trợ gia đình rất lớn trong kinh doanh và phát triển với quy mô lớn.
Hiện nay, cơ sở tạo việc làm ổn định cho 15 lao động địa phương, đồng thời phát triển mạng lưới thu gom hàng hóa tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh,Thanh Hóa… mỗi ngày xuất hơn 35 tấn thép phế liệu cho các công ty luyện thép”. Quy mô sản xuất kinh doanh lớn nhưng địa điểm lại đặt ngay tại nhà ở gây ảnh hưởng đến khu vực dân cư. Vì thế, gia đình anh Phạm Huy đang lên kế hoạch đầu tư 14 tỷ đồng xây dựng cơ sở thu gom, chế biến thép tại cụm công nghiệp Tháp – Hồng – Kỷ. Sau khi xem xét điều kiện vay vốn, ngân hàng đã quyết định cho vay 2,5 tỷ đồng đối với mô hình kinh tế hộ này.
Nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế hộ đã giúp nhiều người dân trên địa bàn huyện Diễn Châu đầu tư vào các mô hình sản xuất – kinh doanh. Điển hình ở xã Diễn Thắng, có 368 hộ vay gần 9 tỷ đồng đầu tư nuôi bò vỗ béo. Ban đầu, mỗi hộ nuôi từ 2 - 4 con bò và sau 3 – 4 tháng vỗ béo sẽ bán được giá cao. Gần đây, người dân bắt đầu liên kết, hình thành nên những tổ, nhóm nuôi bò vỗ béo tập trung (từ 5 – 10 hộ) cùng hỗ trợ nhau phát triển chăn nuôi, đồng thời giúp đỡ kịp thời những hộ khi bị rủi ro trong chăn nuôi. Cách làm này mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và bảo đảm an toàn nguồn vốn vay. Hiện nay, tổng dư nợ cho vay phát triển kinh tế hộ của Ngân hàng NN &PTNT Diễn Châu đạt 898 tỷ đồng và đã có 9.433 lượt hộ vay vốn, trong đó 40% hộ dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, 20% hộ đầu tư phát triển các ngành nghề khác…
Bà Ngô Thị Hà, Phó Giám đốc Ngân hàng NN &PTNT Diễn Châu cho biết: “Để đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho người dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ngân hàng luôn quan tâm, hỗ trợ  và quản lý tốt khách hàng, qua đó đánh giá đúng năng lực của khách hàng để đầu tư vốn vay hợp lý. Đặc biệt một trong những cách làm được người dân đánh giá cao là ngân hàng áp dụng phương thức cho vay theo hạn mức tín dụng, bởi vậy nguồn vốn giải ngân nhanh, giúp cho khách hàng tận dụng tốt cơ hội sản xuất, kinh doanh”.
Mô hình nuôi gà ở xã Diễn Trung (Diễn Châu).
Mô hình nuôi gà ở xã Diễn Trung (Diễn Châu).
Huyện Yên Thành có 21/39 xã, thị trấn thuộc vùng bán sơn địa và miền núi, thời gian qua Ngân hàng NN&PTNT huyện tập trung ưu tiên nguồn vốn cho kinh tế hộ đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi khai thác lợi thế này. Tại xã Đồng Thành, có 800 hộ vay đầu tư vào chăn nuôi, phát triển dịch vụ với dư nợ 45 tỷ đồng, trong đó có 300 hộ vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, 250 hộ đầu tư trồng rừng và nhiều hộ dân đầu tư phát triển ngành nghề, dịch vụ. Điển hình là gia đình ông Phạm Văn Cường (xóm Đồng Long), vay vốn ngân hàng đầu tư mua 5 xe ô tô kinh doanh vận tải khách… Còn ở xã Tân Thành, dư nợ thuộc lĩnh vực kinh tế hộ là 44 tỷ đồng; Phú Thành 42 tỷ đồng, Đô Thành 37 tỷ đồng…
Phát huy lợi thế về đất rừng, rất nhiều gia đình ở huyện Thanh Chương vay vốn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại trồng rừng, chăn nuôi. Ngân hàng NN&PTNT huyện đã huy động vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu cho các hộ vay đầu tư làm trang trại, vườn đồi với gần 7,3 tỷ đồng. Các hộ vay vốn ở Thanh Chương phần lớn đều phát huy hiệu quả. Gia đình ông Nguyễn Văn Lợi, ở xóm Phượng Đình, xã Đồng Văn vay 2,9 tỷ đồng cùng với nguồn vốn tự có, đầu tư mô hình chăn nuôi tổng hợp (nuôi lợn nái, lợn thịt, lươn, cá). Hàng năm, gia đình ông Lợi đạt doanh thu hơn 4 tỷ đồng. Hay như gia đình ông Trần Hữu Tập, ở xóm Sướn, thuộc Xí nghiệp chè Thanh Chương cùng với tích góp của gia đình và vay ngân hàng 300 triệu đồng  trồng 42,5 ha chè, cam, cây lâm nghiệp…
Đầu tư vốn phát triển kinh tế hộ là một trong những hoạt động trọng tâm của Ngân hàng NN &PTNT và đây là kênh hỗ trợ vốn rất kịp thời, hiệu quả cho người dân ở các địa phương. Bà Đặng Thị Chung, Phụ trách Phòng dịch vụ & Marketing Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 139.148 lượt hộ dân được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và phát huy tốt nguồn vốn vay.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cho vay kinh tế hộ, do địa bàn rộng, nhiều hộ dân có nhu cầu vay và  phần lớn món vay nhỏ lẻ, nên khó khăn trong việc quản lý dư nợ. Đặc biệt tại những huyện miền núi, vùng đặc biệt khó khăn thì ý thức của một số người dân chưa cao trong việc chấp hành quy trình, thủ tục vay, sử dụng vốn… Vì vậy trong thời gian tới, cùng với việc phát triển nguồn vốn cho vay kinh tế hộ, ngân hàng tập trung công tác tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, đồng thời cán bộ ngân hàng trực tiếp hướng dẫn cho người dân lập qui trình vay, sử dụng vốn hiệu quả và chấp hành tốt các quy định hoàn trả vốn…”.
Ngoài ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An cũng là tổ chức cho hàng nghìn lượt hộ dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả với dư nợ 4.293 tỷ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm 2015 là 852 tỷ đồng. Đầu tư nguồn vốn cho kinh tế hộ được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh vào cuộc kịp thời, giúp người dân vươn lên sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đóng góp tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới…
Hoàng Vĩnh

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.