Lãi suất cho vay sẽ giữ ổn định

4 ngân hàng (NH) lớn bất ngờ đồng loạt hạ lãi suất huy động từ 0,3- 0,5%. Nhiều doanh nghiệp (DN) kỳ vọng, sau động thái của các “ông lớn” NH này, sẽ có nhiều NH nhỏ tiếp theo hạ lãi suất huy động để kéo giảm lãi suất cho vay cuối năm.

 » Chuyển tiền nhầm qua ngân hàng có đòi được không?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, mức giảm lãi suất huy động hiện chưa đủ để kéo giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, khi nhu cầu vay vốn cuối năm tăng thì việc lãi suất cho vay được giữ ổn định cũng là tín hiệu tích cực đối với DN.

Khó giảm lãi suất đồng loạt

Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết mặc dù 4 NH lớn là BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Agribank vừa có động thái giảm lãi suất huy động trong tuần qua, nhưng đây chỉ là hành động tạm thời vì các NH lớn hạ lãi suất đều ở hạn mức ngắn hạn. 
 

Lãi suất cho vay sẽ giữ ổn định ảnh 1

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank. Ảnh: Trần việt -TTXVN

Với các NH nhỏ, động thái giảm lãi suất theo các NH lớn khó có thể xảy ra, bởi hiện nay, phần lớn các hoạt động kinh doanh của NH nhỏ vẫn yếu thế hơn các NH lớn. Ngoài ra, các NH nhỏ còn chịu áp lực từ việc từ 1/1/2017 sẽ phải giảm hạn mức tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo Thông tư 06/2016 từ 60% xuống 50%. Theo TS Tín, để chuẩn bị cho lộ trình này, các NH buộc phải tăng nguồn vốn huy động tất cả các kỳ hạn, không riêng gì ngắn hạn để tiếp tục cho vay trung và dài hạn. 

Bên cạnh đó, quy định tỷ lệ dư nợ trên tổng tiền gửi của các NHTM theo Thông tư 36/2014 phải đạt 80%. Nếu muốn tăng dư nợ mà tỷ lệ này không thay đổi thì các NHTM phải tăng tỷ lệ huy động vốn lên để duy trì dư nợ trên tổng tiền gửi là 80%. “Vì vậy, các NH nhỏ hiện đang nghe ngóng tình hình là chính chứ chưa dám đưa ra động thái nào về việc giảm lãi suất huy động tiếp theo hay không và cũng khó có sự giảm lãi suất huy động đồng loạt trong thời gian tới”, TS Tín nhận định.

Giảm lãi suất ở những lĩnh vực ưu tiên

TS Tín cũng cho rằng, việc cho vay theo Nghị quyết 35 của Chính phủ đang được các NH thực hiện rất tốt. Vì thế, dù phải chạy đua cho vay để đạt kế hoạch tăng trưởng tín dụng cuối năm, nhưng các NH sẽ hi sinh một số lợi nhuận ở một số lĩnh vực kinh doanh để giữ ổn định lãi suất cho DN vay theo Nghị quyết 35, hoặc chỉ tăng, giảm một chút ít lãi suất nếu trên thị trường cho vay có biến động. 

Bàn về vấn đề này, một số lãnh đạo ngân hàng khẳng định lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay đã giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, với lãi suất ngắn hạn cũng được NH điều chỉnh giảm mạnh. Bằng chứng là từ đầu năm đến nay, không chỉ riêng Sacombank mà nhiều NH đều triển khai rất nhiều gói cho vay tiền đồng dành cho tất cả DN, trong đó ưu tiên DN nhỏ và vừa. Còn đối với các hoạt động tài trợ vốn ngắn hạn cho DN nhập khẩu, NH cũng đang cho vay lãi suất không quá 6,5%.

Mặc dù chưa điều chỉnh giảm lãi vay nhưng nhiều ngân hàng vẫn đang duy trì các gói tín dụng ưu đãi để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mới đây nhất, Agribank đã dành 15.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho các lĩnh vực ưu tiên, các khách hàng tốt, có quan hệ tín dụng truyền thống với ngân hàng. Phía ngân hàng này cũng đang chủ động tính toán duy trì mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp từ nay đến cuối năm đối với khách hàng; đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay hợp lý của các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Một vị chuyên gia tài chính khác cũng phân tích, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng được các NH áp dụng không quá 7%/năm đối với 5 lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên đang phát huy tác dụng tốt. Theo đó, các NH có thể nhân rộng áp dụng mức lãi suất thấp cho một số ngành nghề, lĩnh vực khác có tiềm năng phát triển.

Hải Yên - Minh Phương/baotintuc

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.