Xây dựng NTM ở Nghĩa Mỹ (TX. Thái Hòa): Không để lỡ hẹn

(Baonghean) - Lỡ kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2001 - 2005 là 1 trong 3 xã điểm của tỉnh, Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ (TX. Thái Hòa) xem đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Từ đó, tập trung mọi nguồn lực, với quyết tâm cao độ, Nghĩa Mỹ đang phấn đấu về đích trong năm 2014...

Chọn yếu “kích” khá

Trong lúc nhiều huyện, xã chọn triển khai theo chiều thuận: chọn xã khá, xóm khá làm điểm nhân rộng thì tại Nghĩa Mỹ, Thị xã Thái Hòa khi xây dựng nông thôn mới lại chọn Long Thượng, xóm yếu nhất, nghèo nhất xã làm điểm. Long Thượng có 70 hộ thì có 65 hộ là đồng bào dân tộc Thổ. Địa hình dốc, đời sống nhân dân khó khăn, trước thời điểm có chương trình xây dựng NTM, Long Thượng gần như biệt lập với các xóm còn lại của xã Nghĩa Mỹ. Chọn Long Thượng làm điểm, Đảng ủy, chính quyền xã Nghĩa Mỹ muốn thử thách ý chí, công tác chỉ đạo điều hành của đội ngũ cán bộ, năng lực huy động sức dân thực tế ở chi bộ như thế nào. Bước vào công việc cụ thể, Bí thư chi bộ Trương Song Thành và Xóm trưởng Đặng Huy Thanh vừa thuyết phục vận động nhân dân trong xóm tự nguyện hiến đất tạo thuận lợi cho phóng tuyến, mở đường, vừa tất tả lo đầy đủ vật tư cát sỏi, xi măng cho kịp tiến độ. 8 đảng viên trong chi bộ trở thành những đầu tàu, gương mẫu, tiên phong trong hiến đất mở đường, đóng kinh phí theo quy định để xóm, xã làm đường. 
Kiểm tra đường GTNT xóm Long Thượng.
Kiểm tra đường GTNT xóm Long Thượng.
Để 25 hộ dân bám suốt chiều dài đường nội xóm đồng tình nhường đất mở rộng  tuyến, Chi ủy, Ban cán sự xóm Long Thượng đã chủ động “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền vận động nhân dân về mục đích ý nghĩa của chương trình nông thôn mới, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân. Có những hộ khó khăn, chưa thông trong tư tưởng, cán bộ xã trực tiếp đến vận động, thuyết phục. Nhờ phương pháp tuyên truyền, vận động cụ thể, thấu tình đạt lý nên 25 hộ dân đã đồng loạt hiến đất làm đường với tổng diện tích gần 6.000 m2 (bình quân mỗi hộ hiến gần 300 m2). Được tuyên truyền, vận động các hộ dân đã hiểu mục đích của chương trình, đây là cơ hội để xóm nghèo Long Thượng vươn lên.
Dẫu còn khó khăn nhưng bà con đã tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng (bình quân mỗi khẩu 300.000 đồng) để mua cát sỏi làm đường GTNT. Chỉ trong thời gian ngắn, gần 1.600 m đường bê tông theo tiêu chuẩn NTM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có đường mới đẹp, thông thoáng, cuộc sống văn minh đến nhanh hơn với bà con. Sau cuộc họp chuyên đề của chi bộ, cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình cao trong việc chung sức xây dựng nhà văn hóa xóm với các thiết chế đồng bộ. Dẫn chúng tôi đi thăm xóm trên con đường mới, Chủ tịch UBND xã Cao Thị Hường, tâm sự: Khi làm điểm tại Long Thượng xã cũng rất lo. Nhưng nhờ xóm đạt kết quả tốt đã “kích cầu” 13 xóm còn lại phải nỗ lực chạy đua trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, từ một xã nghèo, xuất phát điểm thấp nhưng sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nghĩa Mỹ đã đạt được 15/ 19 tiêu chí và là xã duy nhất của TX. Thái Hòa trong 14 xã toàn tỉnh phấn đấu về đích trong năm 2014.       
Quyết tâm cao độ
4 tiêu chí còn lại của Nghĩa Mỹ phải phấn đấu đạt được trong năm 2014 là trường học; cơ sở vật chất văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo và môi trường. Về giải pháp thực hiện 4 tiêu chí nêu trên, Đảng ủy xã ban hành Kế hoạch số 45 - KH/ĐU vạch ra một cách cụ thể về những giải pháp, dự kiến kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM. Về tiêu chí trường học chưa đạt do trường tiểu học xuống cấp nghiêm trọng, Nghĩa Mỹ đã lồng ghép, tập hợp được các nguồn lực, tháng 4/2014 xã khởi công xây dựng nhà 2 tầng với 14 phòng học. Tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, Nghĩa Mỹ đã rà soát đánh giá cụ thể về thực trạng các nhà văn hóa xóm, có 9 nhà phải xây mới, còn 5 nhà tiến hành nâng cấp. Sau khi đã có sự thống nhất với nhân dân để đẩy nhanh tiến độ, Nghĩa Mỹ hợp đồng với Công ty CP xây dựng Nghĩa Lộc tiến hành xây dựng đồng loạt theo thiết kế, dự toán đã được phê duyệt và người dân đồng tình.  
Một điều mà Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ rất quan tâm, lo lắng là giảm tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo phải thực sự bền vững. Việc đưa các mô hình kinh tế vào áp dụng trên địa bàn ngoài khẳng định hiệu quả thì điều quan trọng phải tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân, tạo thành phong trào sâu rộng, thiết thực trong thực tiễn. Cũng từ sự trăn trở này sau hơn 3 năm khởi động chương trình xây dựng nông thôn mới, Nghĩa Mỹ đã khá bài bản trong việc triển khai thực hiện đối với tiêu chí này. Đó là phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, các ngành của thị xã mở 8 lớp học nghề trồng rau sạch, 4 lớp học nghề nuôi ong, nuôi gà thịt, làm nấm, chăn nuôi thú y...
Từ chỗ nông nghiệp đơn thuần, thu nhập thấp, hiện nay Nghĩa Mỹ đã du nhập nhiều ngành, nghề mới: nghề nuôi ong lấy mật, nghề chăn nuôi gà thịt theo hình thức công nghiệp, nghề chăn nuôi dê, bò sinh sản và một số mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao: mô hình trồng măng tây xanh, trồng ớt cay xuất khẩu tại cánh đồng Làng Cộ, trồng nấm sò, nấm linh chi... Nhờ đó, đã góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/ năm (năm 2013). Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 7,58% xuống còn dưới 5%, giải pháp của Nghĩa Mỹ là rà soát, ưu tiên nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH đối với những hộ có sức lao động, có điều kiện sản xuất chăn nuôi, gắn với học nghề, tập huấn kỹ thuật để sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.  
Tiêu chí môi trường nông thôn cũng được xã coi trọng với việc thực hiện các giải pháp quy hoạch xây dựng các nghĩa trang: Nghĩa trang vùng Tây tại Hòn Sếnh 3 ha, Nghĩa trang Gò Đền 2 ha theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xây dựng, ban hành quy chế, quy định các xóm. Ban quản lý chợ Lụi thực hiện nghiêm túc việc thu gom rác thải, không để tình trạng vứt rác bừa bãi, đặc biệt là các xóm dọc QL 48 gây mất vệ sinh, mỹ quan. Xã Nghĩa Mỹ hợp đồng với Công ty Vệ sinh môi trường đô thị Thái Hòa thu gom rác khi bãi rác thải tập trung của Thị xã tại Nghĩa Hòa đưa vào sử dụng... 
Có thể nói, để đạt 4 tiêu chí còn lại dẫu còn rất khó khăn nhưng bài học kinh nghiệm từ việc “Chọn yếu kích khá” tại xóm Long Thượng của Đảng ủy xã  trong những ngày đầu ra quân xây dựng chương trình NTM, và với quyết tâm chính trị cao, có giải pháp phù hợp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của Nghĩa Mỹ sẽ cán đích đúng hẹn, thỏa nguyện vọng của đảng bộ, nhân dân xã nhà.
Hữu Nghĩa

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.