Phấn đấu thêm 81 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015

(Baonghean.vn) - Chiều 23/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình nông thôn mới tỉnh; Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM họp, đánh giá tình hình thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ cùng các thành viên trong ban chỉ đạo. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường chủ trì buổi họp
Trong 6 tháng đầu năm 2015, với quyết tâm cao, sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành, phong trào xây dựng NTM diễn ra sôi nổi rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép được trên 1.200 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 185 tỷ đồng để xây dựng NTM;  nâng cấp sữa chữa được hơn 412 km, trong đó có 222 km đường giao thông nông thôn được tỉnh hỗ trợ xi măng với gần 38.000 tấn; triển khai xây dựng được 91 mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, 32 mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lạc, lúa, ngô.
Đến nay, đã có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 36 xã; 33 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 40 xã đạt từ 15-18 tiêu chí và  bình quân toàn tỉnh đạt 11,5 tiêu chí/xã - tăng 0,2 tiêu chí so với cuối năm 2014. Tuy nhiên, phong trào xây dựng NTM chuyển biến còn chậm so với kế hoạch đề ra. Việc xác định vị trí, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM của một số sở, ban, ngành, địa phương còn hạn chế nên chưa chủ động, tích cực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình. Một bộ phận người dân ở một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vai trò chủ thể của mình nên chưa tích cực tham gia. Nguồn vốn về xây dựng và phát triển sản xuất trong xây dựng NTM còn hạn hẹp. Một số xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2015 vẫn chưa thực sự chủ động, triển khai quyết liệt...
Đồng chí Vi Lưu Bình - Chánh Văn phòng BCĐ NTM báo cáo sơ kết 6 tháng
Đồng chí Vi Lưu Bình - Phó GĐ sở NN-PTNT báo cáo sơ kết 6 tháng xây dựng NTM
Trong 6 tháng cuối năm 2015, Ban chỉ đạo tập trung huy động mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để 81 xã đăng ký về đích trong năm 2015 đều đạt chuẩn NTM; góp phần hoàn thành và vượt mục tiêu 20% số xã đạt chuẩn đến hết năm 2015; các xã còn lại phấn đấu đạt ít nhất từ 1-2 tiêu chí. 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM cần phát huy vai trò, bám sát cơ sở để có sự hướng dẫn chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM. Các địa phương cần phải huy động, lồng ghép các chương trình để đẩy nhanh tiến độ đến cuối năm 2015 có 81 xã và một huyện đạt chuẩn NTM. Các ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức để tạo phong trào thực sự đi vào chiều sâu; yêu cầu Sở Tài chính cân đối nguồn lực đảm bảo cơ chế chính sách mà tỉnh đã ban hành. 
Anh Tuấn

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.