Xã Diễn Thịnh (Diễn Châu): Hướng đích nông thôn mới kiểu mẫu

(Baonghean) - Từ năm 2010 trong hoạch định kế hoạch phát triển, Đảng bộ xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) đề ra mục tiêu “huy động tối đa mọi nguồn lực tiềm năng sẵn có cho đầu tư phát triển, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - thương mại, du lịch; tiểu thủ công nghiệp và nông - lâm - ngư nghiệp để cuối nhiệm kỳ đưa Diễn Thịnh trở thành một trong những xã có tốc độ phát triển kinh tế ở tốp đầu của huyện Diễn Châu...”. 
Đến cuối năm 2014, giá trị sản xuất của Diễn Thịnh đạt 374,5 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010, đạt và vượt 100% chỉ tiêu đề ra; thu nhập bình quân đầu người 27,6 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 là 15,24 triệu đồng/người và dự kiến cuối năm 2015 sẽ đạt 33 triệu đồng/người/năm. Để tạo ra giá trị sản xuất và mức thu nhập trên, xã đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm là 18%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng khi tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm hơn 2/3 và tỷ trọng nông nghiệp giảm chỉ còn chưa đầy 1/3.
Về nông nghiệp, nhờ chủ động dồn điền, đổi thửa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên hệ số sử dụng đất bình quân xã 3,3 lần/năm; hiện nay xã chỉ còn bình quân 1,66 thửa/hộ, mỗi thửa có diện tích 653m2. Sau chuyển đổi ruộng đất, toàn bộ hệ thống kênh mương và giao thông nội đồng được thiết kế lại để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên diện tích, năng suất và sản lượng các cây trồng đều tăng; chăn nuôi cơ bản phát triển ổn định. Một trong những thành tựu của xã là đã khơi dậy được sức dân và khai thác lợi thế của một xã biển để phát triển nghề đánh bắt thủy, hải sản và nghề nuôi trồng thủy, sản qua đó tạo việc làm mới và thu nhập cho người dân.
Một góc nông thôn mới Diễn Thịnh.
Một góc nông thôn mới Diễn Thịnh.
Đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xác định đây là mục tiêu trọng điểm hàng đầu nên xã kêu gọi huy động sức dân được trên 77 tỷ đồng; đồng thời hỗ trợ đầu tư nâng cấp 1,8 km đường giao thông liên xã, 11,8 km đường bê tông nông thôn; tích cực bổ sung, hoàn thiện nhiều tiêu chí còn thiếu. Nhờ vậy, chỉ sau 3 năm triển khai, cuối năm 2014, Diễn Thịnh là một trong những xã đầu tiên của huyện Diễn Châu hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM.
Về tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản, các ngành dịch vụ, ngoài 3 HTX dịch vụ, quỹ tín dụng nhân dân, xã có 13 doanh nghiệp tư nhân và nhiều đại lý hoạt động thương mại, dịch vụ. Vì vậy, bất kỳ thời điểm nào và ở đâu, người dân cũng có thể tham gia vào hoạt động dịch vụ thu mua nông sản lạc, vừng, ngô, gạo cho đến vận tải, buôn bán nhỏ… Ngoài trên 620 lao động đi xuất khẩu, xã có khoảng 2.000 lao động thường xuyên đi làm ăn ở các tỉnh góp phần nâng cao thu nhập chung cho toàn xã.
Các HTX dịch vụ nông nghiệp kinh doanh, dịch vụ phục vụ sản xuất như phân bón, vật tư, giống... hàng năm, trừ chi phí có lãi từ 246 - 256 triệu đồng/mỗi HTX. Quỹ TDND xã đã mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Diễn Thành và xã Diễn An. Thực hiện tốt chức năng huy động vốn để cho nhân dân vay, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng; đến nay có 2.510 thành viên, dư nợ cho vay 89,6 tỷ đồng, trừ chi phí, lãi 1,2 tỷ đồng/năm, tăng 300% so với đầu nhiệm kỳ. 
Nhờ hoạt động kinh tế sôi động nên nguồn thu vào ngân sách trên địa bàn xã không ngừng tăng qua các năm. Đến năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn tăng hơn gấp 3 lần so với đầu nhiệm kỳ và phấn đấu tiếp tục tăng trong thời gian tới. Kinh tế phát triển, xã có thêm nguồn lực và người dân có điều kiện nên cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư nâng cấp đảm bảo tốt cho việc dạy và học; đời sống văn hóa mới ở cộng đồng dân cư có nhiều tiến bộ và đi vào chiều sâu. Năm 2014, có 92% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa, có 16/22 xóm, 6 dòng họ, 3 trường học, trạm y tế, quỹ tín dụng, công sở xã đạt đơn vị văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh; 100% trẻ em hàng năm được tiêm phòng các loại bệnh truyền nhiễm và uống vitamin A… 
Đồng chí Đặng Vĩ, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thịnh chia sẻ: Một trong những bài học và nhân tố đảm bảo cho thành công là xã đã xây dựng được hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; tập thể cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể thực sự đoàn kết vì mục tiêu phát triển chung của xã. Đảng bộ xã chăm lo xây dựng Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ; thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ luật đảng; nghiêm túc tổ chức triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 và kiểm điểm phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)... Năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Diễn Thịnh vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; nhiều cá nhân được nhận Bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước. 
...Để duy trì được đà tăng trưởng và phấn đấu trở thành xã phát triển, vững mạnh toàn diện và là xã NTM kiểu mẫu, xã Diễn Thịnh xác định tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực sẵn có, tranh thủ hiệu quả sự giúp đỡ của cấp trên đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp - xây dựng, dịch vụ thương mại; từng bước hình thành các vùng sản xuất trồng trọt, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, gắn sản xuất với tìm đầu ra cho nông sản. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện tốt mục tiêu xã hội hoá về giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân...
Hy vọng với những bài học mà Đảng bộ, chính quyền xã tích lũy được và khả năng sáng tạo trong khơi dậy, động viên sức dân để khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế của địa phương, Diễn Thịnh sẽ sớm đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để trở thành xã tốp đầu vững mạnh toàn diện của huyện Diễn Châu.
P.Hà - T.Hương

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.