Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Quỳnh Đôi

(Baonghean) - Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) ban hành và triển khai nghị quyết chuyên đề “nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới lên tiêu chuẩn kiểu mẫu”. 

Đồng chí Hồ Bảo Thông, Phó Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: “Hiện Quỳnh Đôi đang triển khai mở rộng, nâng cấp hệ thống vỉa hè, trồng cây xanh trên tuyến đường liên thôn. Đó vừa là tạo cảnh quan, môi trường vừa tạo bóng mát cho người dân có thể nghỉ chân. Điều này cũng là một trong những tiêu chí giao thông nông thôn được nâng cấp để đạt kiểu mẫu”. Cũng theo ông Thông, công việc trước mắt còn bộn bề, để đạt được tiêu chí kiểu mẫu, cần sự quyết tâm cao của toàn đảng bộ và nhân dân.
Một góc nông thôn mới Quỳnh Đôi.
Một góc nông thôn mới Quỳnh Đôi.
Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Đôi nêu cao quyết tâm phải xây dựng được xã đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu; đồng thời đảm bảo giữ được nền tảng văn hóa làng Quỳnh từ ngàn đời nay. Vì thế trong tiến trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, xã tập trung bám sát các mục tiêu đã được ban hành trong nghị quyết để xây dựng các chương trình hành động sát đúng như: Vận động nhân dân phát huy nội lực, hiến đất, chỉnh trang tường bao, mở rộng hành lang giao thông. Phát huy truyền thống hiếu học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đạt đơn vị tốp đầu của huyện. Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ, nâng cao chất lượng hàng hóa làng nghề truyền thống. Từ đó các chương trình này được các phòng, ban cụ thể hóa triển khai tới tận các thôn, xóm. Bí thư Chi bộ thôn 2, đồng chí Hồ Sỹ Hồi cho biết: “Chúng tôi đã ban hành nghị quyết chuyên đề để nâng cao sức lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong việc vận động nhân dân hoàn thiện các tuyến đường bê tông các ngõ, xóm. Và việc đầu tiên là vận động nhân dân xây dựng các nắp mương hai bên đường để mở rộng và làm đẹp tuyến đường”. Được sự thống nhất của chi ủy và đồng thuận của nhân dân, nên chỉ trong vòng 1 tháng hơn 1 km kênh mương bám đường liên thôn, thuộc thôn 2 cơ bản được hoàn thành hệ thống nắp đậy, với chi phí khoảng hơn 200 triệu đồng, trung bình mỗi hộ đóng góp từ 1- 2 triệu đồng, có gia đình đóng góp tới 20 triệu đồng. Đồng chí Hồ Bảo Thông cho biết thêm: “Chỉ cần phát thông tin trên hệ thống truyền thanh xã là nhân dân hưởng ứng ngay, người góp công, người góp của dấy lên phong trào xây dựng giao thông nông thôn giữa các thôn, xóm”.  
Có được niềm tin đó là nhờ mảnh đất Quỳnh Đôi có truyền thống khoa bảng lâu đời, con em đi ra đỗ đạt, đều hướng về quê hương luôn thể hiện sự tri ân và cả lòng tự tôn. Vì thế, mỗi công trình ở đây đều mang dấu ấn của những người con quê hương như cổng làng được sự đầu tư của ông Hồ Sỹ Tiến, hay nhà văn hóa cộng đồng chị Phan Thị Quỳnh Như đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2012 đến nay đã đưa vào sử dụng. Cùng đó là những công trình như nhà máy nước, nâng cấp di tích đền Thần, chợ Nồi, nhà truyền thống, bia tưởng niệm Thi sỹ Hồ Xuân Hương, Đài tưởng niệm liệt sỹ 1930 - 1931, tất cả đều nhận được sự đầu tư lớn của nhân dân và con em xa quê.
Năm 2014, khi bắt tay vào hoàn thiện 19 tiêu chí nông thôn mới, xã Quỳnh Đôi đã có 13 tiêu chí cứng. Tất cả các tiêu chí còn lại được đảng ủy xã đưa vào chủ trương lãnh đạo chung, và được hiện thực hóa bằng các nghị quyết chuyên đề từ các chi bộ thôn. Khi triển khai được đảng viên và nhân dân đồng thuận cao nên chỉ trong vòng 2 tháng các hạng mục cơ sở hạ tầng đã được hoàn thành. Với 14,7 km đường bê tông nội thôn, hơn 4 km đường liên thôn và các công trình nhà học mầm non, trạm y tế, nhà làm việc, khuôn viên khu trung tâm, hệ thống truyền thanh không dây… Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới lên tới 207,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân và con em quê hương đóng góp 74,832 tỷ đồng. 
Phát huy truyền thống hiếu học, những năm gần đây, xã có các giải thưởng trao cho học sinh giỏi tỉnh, quốc gia. Sau đại hội, Đảng bộ xã đã ban hành chương trình hành động, trong đó chú trọng việc phát huy truyền thống khoa bảng. Cùng đó, chú trọng xây dựng các làng nghề bún bánh, hương trầm. Nhiệm kỳ qua xã đã xây dựng được 1 làng nghề hương trầm ở thôn 3, thôn 4 có 10 hộ và 50 lao động có việc làm thường xuyên; làng có nghề mây tre đan ở thôn 2, thôn 5 với 67 lao động; làng nghề bún bánh cũng đã tạo được thương hiệu và cho thu nhập ổn định. 
Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kinh tế tăng trưởng cao và bền vững, đồng thời có đời sống văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc truyền thống, Đảng bộ xã Quỳnh Đôi đang huy động mọi nguồn lực, cụ thể hóa bằng chương trình hành động, tập trung nâng cấp từng tiêu chí bền vững.
Bài, ảnh: Thanh Nga

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.