Quỳnh Diễn rộn ràng nghề đan lát

(Baonghean.vn)- Sau vụ mùa tất bật, xã Quỳnh Diện ( Quỳnh Lưu) lại rộn ràng với nghề đan lát hàng thủ công xuất khẩu.  

Chị Nguyễn Thị Ái, làng nghề xóm Đồng Văn cho biết: Trước đây người dân dệt chiếu cói, mành, đóng thảm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Hơn 20 năm nay chuyển sang làm mây tre đan xuất khẩu, mặt hàng chủ yếu các loại đèn lồng. Thu nhập khá hơn trước lại không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Nhờ có nghề đan đèn lồng xuất khẩu, tôi có thu nhập khoảng 70 đến 100 nghìn đồng/ ngày.

Những ngày không phải ra đồng, người dân  tập trung  đan lát. Người nào đan nhanh, làm liên tục  có thể kiếm được mỗi ngày từ 100- 130 nghìn, người làm ít mỗi ngày cũng kiếm được 50 nghìn.
Những ngày không phải ra đồng, người dân tập trung đan lát. Người nào đan nhanh, làm liên tục có thể kiếm được mỗi ngày từ 100 - 130 nghìn đồng, người làm ít mỗi ngày được 50 nghìn đồng.
 Khâu chẻ nan đúng kỹ thuật thì đã đành nhưng lúc kết lồng phải thật khéo tay, chỉ cần một đường nan chỉnh không đều hàng thì chiếc đèn sẽ không đẹp vì thế đôi tay phải rất khéo léo.
Kết lồng phải thật khéo tay, chỉ cần một đường nan chỉnh không đều hàng thì chiếc đèn sẽ không đẹp.
Chị Nguyễn Thị Bích, làng Thuận Hóa ''tay'' đan đèn lồng khá giỏi của làng. Mỗi ngày chị đan được 5 chiếc đèn lồng loại lớn nhất. Chị Bích cho biết:
Chị Nguyễn Thị Bích, làng Thuận Hóa ''tay'' đan đèn lồng khá giỏi của làng. Mỗi ngày chị đan được 5 chiếc đèn lồng loại lớn nhất. Chị Bích cho biết: " Công ty Đức Phong lo khâu nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho bà con, ai làm nhiều thì có thu nhập cao". Bình quân mỗi tháng chị Bích thu nhập 4 triệu đồng từ nghề mấy tre đan.
 Trong mỗi gia đình, không khí đan lát  thật rộn ràng. Mỗi người mỗi công việc, người đan lát, người cắt nan, vót nan, chẻ nan...
Chẻ, vót nan, cộng việc quan trọng của nghề đan.
Sau khi hoàn tất chiếc đèn lồng, người dân xâu đèn thành từng chùm và đem cất nhà kho chờ ngày giao hàng.
Sau khi hoàn tất chiếc đèn lồng, người dân xâu đèn thành từng chùm và đem cất nhà kho chờ ngày giao hàng.
Mỗi tuần mỗi lần, xe ô tô của công ty Đức Phong đến tại làng  nhận hàng. Các mặt hàng chủ yếu như mẫu đèn lồng các loại, giỏ xách... nhập ra nước ngoài. Theo ông Nguyễn Ngọc Lạn- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Diện thì về phía người dân không phải đầu tư vốn cũng không phải lo đầu ra của sản phẩm mà nguyên liệu do công ty Đức Phong cung cấp. Thu nhập người dân phụ thuộc vào số lượng sản phẩm của mình. Thu nhập từ nghề mây tre đan xuất khẩu cho người dân có mức thu nhập từ 2 triệu- 4 triệu/ người/ tháng.

Mỗi tuần, xe ô tô của công ty Đức Phong đến tại làng nhận hàng. Các mặt hàng chủ yếu như mẫu đèn lồng các loại, giỏ xách... nhập ra nước ngoài. Theo ông Nguyễn Ngọc Lạn- Chủ tịch UBND xã Quỳnh Diện, làm nghề này, người dân không phải đầu tư vốn cũng không phải lo đầu ra của sản phẩm mà nguyên liệu do công ty Đức Phong cung cấp. Thu nhập người dân phụ thuộc vào số lượng sản phẩm của mình. Thu nhập từ nghề mây tre đan xuất khẩu cho người dân có mức thu nhập từ 2 triệu- 4 triệu/ người/ tháng.

Sau khi giao hàng, người dân nhận nguyên liệu về làm tiếp
Sau khi giao hàng, người dân nhận nguyên liệu về tiếp tục làm ra nhiều sản phấm khác.

                                                                                                                                               Thu Hương

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.