Còn khoảng trống trong công tác “xóa trắng”

Kỳ cuối: Giải bài toán một cách bền vững

(Baonghean.vn) - Nhiều đảng viên tâm huyết nhận định: Trên thực tế, để củng cố niềm tin vào Đảng của nhân dân, thì trước hết Đảng phải tự đổi mới, từ trên xuống dưới, từ Trung ương đến từng chi bộ đảng ở thôn, xóm, bản. Trong đó, phải phát động và giữ được phong trào để từ đó tạo nhân tố cho Đảng.

Tâm huyết của một Bí thư xóm

 Sơn Hải là xã vùng bãi dọc ven biển Quỳnh Lưu, Nghệ An. Những năm gần đây, kinh tế của xã từng bước phát triển bền vững, đặc biệt là nghề biển với nhiều thuyền lớn đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên công tác Đảng, nhân rộng đội ngũ cán bộ đảng viên lại đang “dậm chân tại chỗ”, thậm chí nhiều chi bộ có nguy cơ tái trắng.

Một buổi sinh hoạt chi bộ tại xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu). Ảnh: P.V
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu). Ảnh: P.V

Chi bộ xóm 2 có 7 đảng viên, thì chỉ có 3 người “tại chỗ” là Bí thư Cao Xuân Thương năm nay 64 tuổi, 1 đồng chí phụ nữ và một ngư dân đi tàu viễn dương, còn lại 4 người là đảng viên tăng cường.

Bác Thương thẳng thắn: “Thực tế ở quê tôi, công tác phát triển đảng gặp nhiều khó khăn, lớp trẻ không hào hứng và ngay cả những người thuộc thế hệ như chúng tôi, đã từng lấy mục tiêu phấn đấu vào Đảng làm niềm vinh dự lớn lao cũng có phần nguội dần nhiệt huyết. Nhiều khi tôi cũng trăn trở lắm, nhưng không tìm được động lực và sự thúc giục từ cấp trên. Tuy nhiên, kể từ khi có Đề án 01, thực sự đã bắt đầu vực dậy phong trào Đảng tại cơ sở”.

Đã từng tham gia làm chủ nhiệm Hợp tác xã Hải Phú với hơn 30 đảng viên, làm bí thư chi bộ xóm nhiều năm, nên bác Thương nắm rất rõ tình hình cũng như đặc điểm dân cư vùng biển này: Hiện nay, công tác Đảng, Đoàn thanh niên ở đây chỉ mới có bề nổi thôi, chiều sâu không có, các chi bộ hoạt động chưa hiệu quả.

Tại xóm 2, có 68 hội viên hội nông dân, 137 hội viên phụ nữ, và đông nhất là hội viên hội nghề cá. Nhưng lại chỉ có 11 đoàn viên thanh niên, chủ yếu là học sinh trong nhà trường. Tại sao các hội đoàn thể, hội nghề, hội làm ăn kinh tế lại thu hút nhiều người tham gia, mà tổ chức Đoàn thanh niên lại ít? Nhiều thanh niên chưa xác định động lực mục tiêu vào Đảng? - bác Thương đặt câu hỏi.

Từ đó, Bí thư xóm 2 cho rằng cần phải đổi mới cách thức hoạt động của Chi bộ và hướng đến những đối tượng mới, đông đảo trong xã hội. Phải phát huy vai trò đoàn thanh niên ngay trong các hội, nhất là hội nghề cá. Hướng đến đối tượng vận động, tuyên truyền là các hội trưởng và tàu trưởng, máy trưởng... đó là những người trẻ xung kích, có kinh tế và uy tín trong xã. Khi những người này có tiếng nói ủng hộ và tham gia Đoàn, thì sẽ lôi kéo được nhiều người khác. Đồng thời, cần phát động phong trào văn hóa, thể thao, giao lưu tập thể. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú.

“Đồng thời, địa phương cần có kế hoạch và quy hoạch để phát triển những nghề nghiệp gắn liền với lợi thế kinh tế của xã như nghề chế biến hải sản, nước mắm, nghề đan lưới… Nhằm tạo việc làm bền vững cho người dân tại quê nhà, khỏi đi xa làm ăn, thì giữ được dân số trẻ khỏi di biến động”, bác Thương nói.

Xã Sơn Hải hiện nay có 3/16 chi bộ có nguy cơ trắng đảng viên gồm xóm 1, 2, 9. Đồng chí Cao Xuân Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải cho biết: Các xóm này đều có chi bộ tăng cường, nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả, xuất phát từ các đảng viên tăng cường cũng không phải là người bản địa tại xóm, không hiểu sâu về đặc điểm địa lý, lịch sử, dân cư và tư duy của người dân. Vì thế, những nỗ lực và hướng tạo nguồn cho Đảng như bác Cao Xuân Thương nói là một cách làm hay, mở ra nhiều triển vọng.

Đồng chí Điệp cũng chia sẻ: “Ta đang đối mặt với việc một số chi bộ trống, trắng đảng viên, nhưng không có nghĩa vì ít mà kết nạp tùy tiện. Có những đối tượng họ chưa thể hiện rõ nhu cầu phấn đấu thì cũng không thể kết nạp. Nhưng cũng có người, có năng lực, trách nhiệm, và mong muốn vào Đảng, nhưng lại không đủ điều kiện vì vi phạm chính sách dân số/KHHGĐ. Thời gian tới theo tôi, đối với các vùng đặc thù, cần có cơ chế mở cho những đối tượng vi phạm chính sách DS/KHHGĐ, nếu sau 5 năm không vi phạm thì được xét kết nạp”.

Chuyện người trong cuộc

Chị Lê Thị Lương là 1 trong 3 đảng viên người dân tộc Thái ở huyện miền núi Anh Sơn mới được kết nạp năm 2017. Chia sẻ về quá trình phấn đấu của mình, chị Lương nói: Thực sự đó là một quá trình lâu dài của bản thân. Phải đến 10 năm nỗ lực tham gia vào các hoạt động đoàn thể, không chỉ trong trường, mà ở cả thôn xóm, tôi mới vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, hiện tôi là Bí thư Chi đoàn của Trường Mầm non Đức Sơn, Anh Sơn.

“Một trong những biện pháp phát triển đội ngũ đảng viên của huyện là chú trọng tạo nguồn bồi dưỡng từ lực lượng trẻ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trong thôn bản. Tạo điều kiện, vận động yên tâm lập nghiệp ở quê hương, xác định đúng động cơ vào Đảng, phương pháp phấn đấu trở thành đảng viên”, đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn nói. Hiện nay, trên toàn huyện Anh Sơn có 388 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó 252/252 thôn xóm bản, khối đều có chi bộ.

Tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, anh Hồ Phú (SN 1990) là đảng viên người công giáo trẻ tuổi nhất. Sinh ra trong một gia đình có anh trai là linh mục, Phú tốt nghiệp đại học ngành Tài nguyên Môi trường, và hiện đang là cán bộ địa chính kiêm nhiệm cả công tác khuyến nông của xã. “Trong quá trình làm việc, có nhiều lợi ích của xã hội, cộng đồng xung đột với lợi ích của giáo xứ. Những lúc ấy, bản thân tôi cũng chịu áp lực rất lớn. Nhưng tôi luôn giữ quan điểm mình sống và làm việc, thì phải theo hiến pháp, pháp luật”, anh Hồ Phú chia sẻ.

Thực tế, khi Phú có nguyện vọng vào Đảng, gia đình rất băn khoăn. Tuy nhiên, anh Phú xác định, mình phấn đấu vào Đảng là để có điều kiện tham gia nhiều hoạt động giúp ích cho sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Còn về tín ngưỡng tôn giáo, mình vẫn nguyên vẹn là người công giáo. Đồng chí Hồ Văn Gương - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quỳnh Thanh bày tỏ: Đồng chí Phú là một người có năng lực, tâm huyết và có tiếng nói với bà con. Với những cán bộ khác nói, chưa chắc bà con đã nghe, nhưng đồng chí Phú đứng ra tuyên truyền, giải thích thì bà con lắng nghe và làm theo nhiều hơn.

“Trong bối cảnh chung về việc phát triển đảng viên đang gặp nhiều khó khăn, thì có được một người như đồng chí Phú trong hàng ngũ của Đảng là rất quý. Nhưng hiện nay Phú mới chỉ là cán bộ hợp đồng, chế độ lương ít ỏi, trong khi lượng công việc phải làm rất lớn và áp lực. Đảng bộ và chính quyền xã Quỳnh Thanh mong muốn cấp trên xem xét, quan tâm để Phú vào biên chế công chức, để đồng chí yên tâm công tác hơn”, đồng chí Gương nói.

Xây dựng phong trào để phát triển nhân tố

Đồng chí Lê Thành Nhân - Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu chia sẻ: “Thời gian tới, huyện sẽ có nhiều biện pháp quyết liệt trong việc xây dựng hạt nhân chính trị; hỗ trợ kinh phí trang bị truyền thanh không dây để tuyên truyền, vận động, gây dựng phong trào, để từ đó phát hiện và bồi dưỡng các quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp đảng.

Tuy nhiên, địa phương cũng mong muốn Tỉnh ủy có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho cán bộ công chức, viên chức của xã về làm Bí thư Chi bộ ở các thôn, xóm vùng đặc thù.

Theo đồng chí Hồ Đăng Tài - Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy, mục tiêu của Đề án 01 là tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới, nhưng đây là một lộ trình dài hơi, do vậy việc trước mắt cấp thiết nhất là phải củng cố được hệ thống chính trị, đoàn kết lương - giáo. Trong đó phải bắt đầu từ phát hiện ra được quần chúng ưu tú, rồi dẫn dắt, bồi dưỡng để trở thành đảng viên tại cơ sở. 

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: Nhìn từ thực tiễn, dù Đề án 01 là thiết thực và đã tạo ra được cú hích ban đầu cho việc xóa trắng chi bộ, trắng đảng viên. Nhưng quá trình triển khai vẫn còn rất nhiều khó khăn để tạo được sự chuyển biến thực sự, bền vững. Rõ ràng việc phát triển đảng viên trước hết chúng ta phải có nhân tố. Nhưng để có nhân tố, thì phải có phong trào và giữ được phong trào. Thông qua đó để phát hiện các nhân tố điển hình, nhân rộng gương người tốt, việc tốt. Từ đó bồi dưỡng, vận động, thuyết phục hướng họ đến cảm tình Đảng, có chí hướng phấn đấu vào Đảng.

Tính đến ngày 30/9/2017, toàn tỉnh Nghệ An có 90 xóm “trắng” đảng viên tại chỗ; 98 xóm có đảng viên tại chỗ nhưng chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ; 154 xóm thành lập chi bộ bằng cách tăng cường đảng viên nơi khác đến, tăng so với năm 2016 là 20 xóm; 9 xóm sinh hoạt ghép, giảm 2 xóm so với năm 2016; 25 xóm hiện chưa có chi bộ, giảm so với năm 2016 là 4 xóm. Đặc biệt là toàn tỉnh hiện có 134 chi bộ có nguy cơ “tái trắng”. Kết quả sau gần 1 năm triển khai thực hiện Đề án 01 đã có 43 quần chúng ở các khối, xóm, bản thuộc phạm vi thực hiện Đề án được tham gia lớp cảm tình đảng, trong đó có 17 quần chúng ưu tú được kết nạp; 13 quần chúng đang làm hồ sơ; 13 quần chúng đang theo dõi bồi dưỡng.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.