Kỳ lạ quốc gia cho trẻ 6 tháng chọn nghề nghiệp tương lai

Khi mọc chiếc răng đầu tiên, trẻ Armenia được tổ chức một buổi lễ, nơi chúng chọn một trong số đồ vật tượng trưng cho nghề nghiệp tương lai của mình. 

Là nước cộng hòa trước kia thuộc Liên bang Xô Viết, Armenia có nền văn hóa giao thoa giữa châu Á và châu Âu. Một trong những cách nuôi dạy con của đất nước này là cho phép trẻ suy nghĩ về sự nghiệp từ 6 tháng tuổi, theo Repat Armenia.

Khi chiếc răng đầu tiên của trẻ xuất hiện, thường là từ 4 đến 7 tháng, người Armenia tổ chức buổi lễ gọi là "agra hadig" hay "atam hatik". Các đồ vật tượng trưng cho nhiều ngành nghề được xếp thành hàng trước mặt một đứa trẻ. Chiếc micro tượng trưng cho nghệ sĩ giải trí, ống nghe tượng trưng cho bác sĩ, kéo là thợ may hoặc tiền chỉ giám đốc ngân hàng. Vật nào được đứa trẻ chọn đầu tiên được cho là dấu hiệu về khả năng chuyên môn của đứa trẻ.

Yulia Antonyan, giáo sư khoa nghiên cứu văn hóa ở Đại học Bang Yerevan, thủ đô Armenia cho biết khi mọc răng, trẻ bắt đầu ăn thức ăn dạng rắn và thời điểm trẻ sở hữu kỹ năng người lớn này thích hợp để tiên đoán nghề nghiệp tương lai.

quoc-gia-ky-la-cho-tre-6-thang-chon-nghe-nghiep-tuong-lai

Trẻ Armenia vừa mọc răng được tổ chức lễ chọn nghề nghiệp tương lai. Ảnh: Lolwwot

Không có các đồ vật bắt buộc trong buổi lễ, nhưng bộ sẵn có thường bao gồm các công cụ thủ công truyền thống và sự lựa chọn mô phỏng cuộc sống hiện đại. Cha mẹ được tự do thêm hoặc bỏ bớt đồ vật nếu họ muốn.

"Phụ huynh có thể sắp xếp cuộc sống tương lai của con bằng cách chỉ chọn những đồ vật tượng trưng cho nghề nghiệp có uy tín mà họ mong con sẽ theo đuổi. Cuốn sách tượng trưng cho nhà khoa học hay nhà văn, bút chì là dấu hiệu của kiến trúc sư, trong khi máy tính nói lên rằng con bạn sẽ trở thành kế toán", giáo sư Antonyan nói thêm.

Phụ huynh cũng có thể hướng con vào lựa chọn nào đó bằng cách đặt các đồ vật ở gần hoặc xa tầm tay của trẻ. Trong một buổi lễ gần đây, một ông bố đã yêu cầu đặt cái môi ở xa để cứu con gái khỏi số phận của một bà nội trợ.

"Nghi thức tiên đoán nghề nghiệp tương lai đã phát triển rất nhiều trong môi trường đô thị hóa và hiện đại hóa, nhưng nó vẫn có ý nghĩa quyết định cuộc đời của đứa trẻ", ông nhận định.

Ý nghĩa của nghi thức này được phản ánh trong tên của nó, chỉ mối liên kết thần kỳ giữa răng (agra hay atam) và hạt (hadig hay hatik). Lễ bắt đầu bằng cách đổ các hạt ngũ cốc lên trên và xung quanh đứa trẻ. Đầu trẻ thường được bảo vệ bởi một miếng vải, một đôi tay hoặc đôi khi là một chiếc ô. Người Armenia tin rằng việc này sẽ đảm bảo cho trẻ có hàm răng đều và khỏe mạnh. 

Ngày nay, bánh kẹo, bóng bay và đồ chơi có hình chiếc răng rất phổ biến tại những buổi lễ được thực hiện rộng rãi trong cộng đồng Armenia.

Tuy nhiên, trong những tài liệu cổ về nghi thức truyền thống, chỉ có hai vật được đặt ở trước đứa trẻ vừa mọc răng ở thế kỷ 19. Lựa chọn của trẻ khi đó không liên quan đến nghề nghiệp tương lai mà là giới tính của đứa trẻ kế tiếp trong gia đình. Con dao tượng trưng cho em trai, trong khi cái lược hoặc gương tượng trưng cho em gái.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.