Kỷ luật kíp trực vụ sản phụ tử vong ở huyện Diễn Châu

17/03/2015 09:12

(Baonghean.vn)- Theo thông báo của Sở Y tế Nghệ An, nguyên nhân dẫn đến vụ việc thai phụ tử vong ở Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu là do "trình độ chuyên môn yếu kém".

Ngày 16/3, Sở Y tế Nghệ An có thông báo số 542 kết luận kiểm thảo tử vong ở Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu trong sự việc mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (SN 1986) trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.

Trong quá trình thực hiện quy chế chuyên môn, kíp trực đã khám xét sơ sài, khai thác chưa đầy đủ các triệu chứng cơ năng, thực thể giúp cho việc tiên lượng cuộc đẻ và xử trí kịp thời qua các giai đoạn chuyển dạ; chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của các dấu hiệu bất thường như thai to, đa ối để có kế hoạch theo dõi và xử trí đúng; chưa kịp thời phát hiện các dấu hiệu dọa vỡ tử cung để hội chẩn và quyết định xử lí các bước phù hợp.

Thông báo kết luận kiểm thảo tử vong của Sở y tế Nghệ An.
Thông báo kết luận kiểm thảo tử vong của Sở Y tế Nghệ An.

Theo đó, hội đồng chuyên môn kết luận: Bác sĩ và nữ hộ sinh trong kíp trực chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình và quy chế chuyên môn; trình độ chuyên môn yếu kém, không phát hiện kịp thời các triệu chứng đẻ khó dẫn tới đánh giá và tiên lượng cuộc đẻ chưa chính xác để khi vỡ tử cung rồi mới phát hiện được, mặc dù đã xử lí ngay nhưng không thể cứu được tính mạng bệnh nhân.

Trước những sai phạm của kíp trực, Hội đồng kỷ luật đã quyết định cách chức Phó khoa Sản đối với bác sĩ Cao Thị Hường. Ngoài ra, bác sĩ Hường còn phải chuyển công tác khác, không tham gia trực tiếp khám và điều trị sản, phụ khoa cho người bệnh trong thời hạn 12 tháng. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Giang bị kỷ luật cảnh cáo, chuyển xuống làm hộ lý trong thời hạn 12 tháng. Nữ hộ sinh Hồ Thị Tình bị kỷ luật khiển trách, chuyển xuống làm hộ lý trong thời hạn 6 tháng. Hết thời hạn trên, Hội đồng kỷ luật sẽ xem xét để bố trí công tác phù hợp nếu thấy tiến bộ.

Hiện nay, Sở Y tế Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu về nội dung kết luận chuyên môn và kỷ luật phù hợp với quy định hiện hành.

Trước đó, trưa 8/3, sản phụ Võ Thị Vân mang thai 41 tuần, chuyển sinh con thứ 2 vào Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Sản phụ được kíp trực theo dõi chuyển dạ, chờ sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.

Mặc dù vậy, đến 21h48 phút, mẹ con sản phụ đã tử vong. Bước đầu chẩn đoán, mẹ con sản phụ tử vong là do “sốc mất máu do vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ”. Sau khi sản phụ tử vong, người nhà đã phối hợp với bệnh viện trong việc giải quyết người bệnh tử vong, đồng thời yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.

N.Khoa

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Kỷ luật kíp trực vụ sản phụ tử vong ở huyện Diễn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO