Kỷ luật và tinh thần ‘thép’ ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo (kỳ 4)

Trung Kiên (Tham khảo từ tác giả Jang Won Je)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Sức mạnh về tinh thần của ĐT Việt Nam dưới thời ông Pack được thể hiện rất rõ trong suốt hơn 2 năm vừa qua, kể cả những giải đấu giao hữu, trong những tình huống khó khăn nhất. Và trước hết, kỷ luật được HLV Park đặt lên hàng đầu, trong những hành động cử chỉ cụ thể.

Đầu tiên, HLV Park Hang-seo tiết lộ rằng trong khi thi đấu, các cầu thủ được phép không cần sử dụng kính ngữ (từ ngữ kính trọng) trong thi đấu. Nếu sử dụng trong sân bóng sẽ khiến cho các cầu thủ không thể đối thoại với nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả.  

Mặt khác, HLV Park quy định không được kéo ghế gây tiếng động hay xỉa răng mà không che miệng, không được đi dép lê ở những nơi có thể gây chấn thương, kế hoạch tập luyện được giữ kín trước khi thông báo.

Quy định về kỷ luật ở ĐT Việt Nam cũng được đề cao tới mức nếu một thành viên nào vi phạm trong sinh hoạt, kỷ luật như muộn giờ tập, quên mang vật dụng tập luyện hoặc phạm một lỗi nào đó, sẽ bị phạt khoảng 1 triệu đồng vào quỹ đội. Có một lần, HLV Park Hang-seo bị phạt khi chuông điện thoại reo trong lúc đang họp đội và HLV Park vẫn vui vẻ nạp phạt.

HLV Park Hang-seo rất vui và hạnh phúc trước tình cảm của CĐV Việt Nam. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo rất vui và hạnh phúc trước tình cảm của CĐV Việt Nam. Ảnh: VFF 

Ông Park kể lại: “Trong đội của tôi, trong lúc họp nhóm hay khi ăn uống không dược dùng điện thoại. Chỉ cần chuông reo là bị phạt. Điều này có nghĩa là không làm phiền người khác. Đúng là tôi bị phạt do tôi quên. Không phải là tôi nghe điện thoại mà là để chuông reo. Tôi là thành viên của đội nên khi mắc lỗi, tôi cũng phải nạp phạt theo quy định của toàn đội”.

HLV Park không chỉ công bằng và bình đẳng mà rất nghiêm khắc. Việc ra ngoài của các cầu thủ trong thời gian tập trung, dù được tự do nhưng cũng rất nghiêm khắc. HLV Park chỉ nói một câu: “Ai muốn đi ra ngoài lúc nào cũng được, đó là việc của mỗi người, nhưng tôi không đảm bảo cho việc các cậu được vào lại”.

Một trong những khẩu hiệu được HLV Park Hang-seo nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Đó là “Chúng ta là Việt Nam, chúng ta là một”. Khi thấy các cầu thủ sa sút, HLV Park chỉ cần hỏi đúng một câu: “Các bạn đã quên tinh thần Việt Nam rồi sao?”

Câu nói này dựa theo các yếu tố đoàn kết, tự trọng, thông minh, không gục ngã và khi người lãnh đạo đưa ra sáng kiến và mục tiêu thì tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó. Các cầu thủ phải cùng nhau là một trong sinh hoạt cũng như trong tập luyện, thi đấu, không có ngoại lệ.

HLV Park Hang-seo đã truyền vào tinh thần cầu thủ Việt Nam tư tưởng không chịu thua cuộc. Ảnh tư liệu
HLV Park Hang-seo đã truyền vào tinh thần cầu thủ Việt Nam tư tưởng không chịu thua cuộc. Ảnh tư liệu

Trước khi HLV Park đến Việt Nam, ông nhận ra tinh thần cầu thủ thường hay chán nản. Ông Park tâm sự: “Thời kỳ tôi mới nhận nhiệm vụ, các cầu thủ dùng điện thoại vô cùng nhiều. Khi họp đội cũng có mấy người không nghe lời tôi nói mà chỉ tập trung nhìn vào màn hình điện thoại. Thậm chí trong cả khi xem trận đấu, họ cũng không xem mà làm việc khác”.

HLV Park Hang-seo đã hỏi các chuyên gia tâm lý cũng như các nhà chuyên môn và đưa ra kết luận vì sao các cầu thủ lại hành động như vậy. Và đó là vấn đề chủ nghĩa chiến bại. Khi các cầu thủ nghĩ rằng đội mình không phải là một đội mạnh sẽ thua, không có quyền thắng, chắc chắn khi tập sẽ rất lơ là.

“Nếu nghĩ không có năng lực cho nên thua sẽ gây tổn thương cho mỗi cầu thủ, bởi họ không muốn công nhận năng lực của mình yếu. Cho nên họ mới xem điện thoại. Theo ý kiến của các nhà tâm lý bóng đá thì trong tiềm thức của các cầu thủ, họ thường xuyên cố tình gây ra hành động khác để thoát ra khỏi sự tổn thương lòng tự trọng khi thua”, HLV Park lý giải.

HLV Park Hang-seo nghiêm khắc nhưng rất gần gũi với các cầu thủ. Ảnh tư liệu
HLV Park Hang-seo nghiêm khắc nhưng rất gần gũi với các cầu thủ. Ảnh tư liệu

Khi các cầu thủ mắc lỗi, HLV Park Hang-seo không nói khi có mặt tất cả mà gặp riêng từng người. Sau mỗi buổi tập, HLV Park và các trợ lý đều ở lại dọn dẹp trang thiết bị tập luyện. Về sau, các cầu thủ đã ý thức hơn và ở lại giúp đỡ các thầy. Cứ như vậy, tình đồng đội trở nên sâu sắc hơn.

HLV Park Hang-seo có một thói quen rất đặc biệt. Trước mỗi trận đấu trên sân nhà, sau buổi họp báo cùng một cầu thủ, ông thường đưa cầu thủ đó về nhà và cùng nhau uống trà. Nhà ông Park ở bên cạnh trụ sở Liên đoàn bóng đá Việt Nam và ông phát tín hiệu rằng mình đang rất tin tưởng cầu thủ đó.

“Có một điều thú vị là cách chơi bóng của cầu thủ hiện ra ngay cả ở lúc uống trà. Mặc dù không phải nhà mình nhưng có cầu thủ vẫn giữ cửa rất kỹ, rồi có cầu thủ vừa cười rất tươi vừa rót đầy chén trà cho tôi, lại có cầu thủ thận trọng nghe câu chuyện của tôi vừa đối thoại một cách chăm chú. Những cầu thủ được tôi mời uống trà như vậy thi đấu rất tốt vào ngày hôm sau và điều này khiến tôi thực sự cảm động”, HLV Park cho biết.

HLV Park Hang-seo trong một buổi tập gần đây. Ảnh: VFF
HLV Park Hang-seo trong một buổi tập gần đây. Ảnh: VFF

HLV người Hàn Quốc cũng đã nói rất kỹ về điểm mạnh, điểm yếu, sự phát triển trong tương lai của các cầu thủ Việt Nam. Theo đó, điểm mạnh của cầu thủ Việt Nam là sự nhanh nhẹn, khả năng ứng phó, khéo léo, kỹ thuật cũng rất tốt. Nếu phát huy được những ưu điểm này thì tỷ lệ chiếm lĩnh sẽ cao và nhanh trở thành một đội bóng đá tấn công tốt. Chính vì vậy mà HLV Park Hang-seo đã cấm các cầu thủ chạm bóng trên hai lần.

Có thể nói, tư tưởng chiến bại của Việt Nam hoàn toàn biến mất sau VCK U23 châu Á. Vượt qua vòng đấu bảng tại Trung Quốc và nếu gồm cả trận chung kết, thầy trò HLV Park Hang-seo đã đá hiệp phụ liền 3 trận với Iraq, Qatar và Uzebekistan. Mặc dù vậy, HLV Park không hề thua kém về thể lực và đẩy lùi đối thủ trong trận hiệp phụ.

Có một lần, HLV Park Hang-seo đã hỏi cầu thủ Nguyễn Quang Hải rằng: “Tại sao người ta lại nói mình thể lực kém?”. Quang Hải bảo cậu không hề biết. Ông Park khẳng định rằng, vì dư luận và người đi trước nói như vậy cho nên cậu cũng nghĩ như vậy từ hồi đó đến giờ.

Còn tiếp...

Đằng sau những chiến thắng nghẹt thở của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam (kỳ 3)

Đằng sau những chiến thắng nghẹt thở của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam (kỳ 3)

(Baonghean.vn) - Ở 2 bài viết trước, chúng ta đã đến với những bí quyết của HLV Park về cách xử lý xung đột về văn hóa, cải thiện thể lực và khắc phục điểm yếu của các cầu thủ. Còn ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng đến với một phương pháp huấn luyện đặc biệt, giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng một cách đầy gay cấn.

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.