Kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Iran tổ chức míttinh kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran (4/8/1973-4/8/2013).

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Iran Đặng Như Lợi; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran Hossein Alvandi Behineh; Chủ tịch Hội hữu nghị Iran-Việt Nam Seyyed Kamal Sajadi, cùng đại diện các cơ quan hữu quan và các thành viên trong Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam-Iran, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Iran tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Iran Đặng Như Lợi khẳng định kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Iran là một sự kiện quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Trong 40 năm qua kể từ ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Iran đã có những bước phát triển tích cực. Nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước và các chuyến thăm của lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã được thực hiện nhằm trao đổi, thảo luận, tìm các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Hai nước đã ký nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, vận tải hàng không, vận tải biển, nông nghiệp…

Trong lĩnh vực kinh tế thương mại, năm 1994, Việt Nam và Iran đã thành lập Ủy ban liên Chính phủ về kinh tế-thương mại và tại kỳ họp thứ V Ủy ban liên Chính phủ tại Tehran (Iran), hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhất trí mở rộng, đa dạng hóa hợp tác kinh tế, thương mại để phát huy năng lực sẵn có của hai nước.

Trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân, ông Đặng Như Lợi đánh giá cao Hội hữu nghị Iran-Việt Nam đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị với Việt Nam.

Hội hữu nghị Việt Nam-Iran và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Iran tuy mới được thành lập năm 2009 song đã tổ chức được nhiều hoạt động trao đổi thông tin, nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên với các nội dung đã được cụ thể trong Bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa hai Hội hữu nghị giai đoạn 2009-2014.

Ông Đặng Như Lợi hy vọng trong thời gian tới, Hội hữu nghị và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ, tăng cường nhiều hoạt để vun đắp cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển toàn diện, thiết thực và vững chắc.

Đại sứ Hossein Alvandi Behineh phát biểu bày tỏ cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Iran đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm.

Đại sứ cho biết, trong 40 năm qua, với sự phong phú về văn hóa, văn minh và tinh thần yêu chuộng độc lập, nhân dân hai nước đã cùng chia sẻ những lợi ích và sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề quốc tế và khu vực, đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị sâu sắc.

Điều đó được minh chứng qua việc hai nước thường xuyên trao đổi các phái đoàn ngoại giao, kinh tế và văn hoá cấp cao, ký kết các hiệp định, các biên bản nghi nhớ, văn kiện cơ sở, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và các diễn đàn quốc tế và khu vực…

Đại sứ nhấn mạnh mặc dù kim ngạch trao đổi thương mại và giao lưu nhân dân giữa hai nước trong những năm qua đã phát triển nhưng kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của hai bên. Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan bộ, ngành liên quan của hai bên cần phải quyết tâm hợp tác, hỗ trợ và phối hợp với nhau nhiều hơn nữa.

Đại sứ Hossein Alvandi Behineh đánh giá cao các hoạt động ngoại giao nhân dân, khẳng định vai trò của công tác này trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Iran và Việt Nam.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Chủ tịch Hội hữu nghị Iran-Việt Nam Seyyed Kamal Sajadi vì đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước.

Hội hữu nghị Iran-Việt Nam được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2002. Kể từ đó đến nay, với cương vị là Chủ tịch Hội hữu nghị Iran-Việt Nam, ông Seyyed Kamal Sajadi đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường sự hiểu biết về văn hóa và hợp tác về kinh tế-thương mại giữa hai nước Việt Nam-Iran.

Chủ tịch Seyyed Kamal Sajadi đã trực tiếp giảng dạy về văn hóa, kinh tế Việt Nam tại các trường đại học và có nhiều bài viết, xuất bản sách về chính trị, kinh tế, văn hóa Việt Nam sang tiếng Ba Tư, trong đó có “Truyện Kiều”; đồng thời có nhiều đóng góp tích cực vào việc tổ chức diễn đàn “Các cơ hội thương mại giữa Iran-Việt Nam,” ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thủ đô Tehran và Hà Nội năm 2012.

Chủ tịch Hội hữu nghị Iran-Việt Nam Seyyed Kamal Sajadi phát biểu cảm ơn và bày tỏ niềm vinh dự khi được trao tặng Kỷ niệm chương cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Chủ tịch cho biết thời gian tới sẽ tích cực giới thiệu hình ảnh, đất nước con người Viêt Nam với nhân dân Iran cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai đất nước./.

Theo TTXVN - L.T

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...