Kỳ Sơn có 21 người về từ Bình Dương bằng xe máy

(Baonghean.vn) - Chỉ trong 2 ngày, huyện Kỳ Sơn đã có 29 công dân ở Bình Dương trở về quê bằng ô tô và xe máy, trong đó có 21 người tự đi xe máy.

Những chuyến xe tránh dịch

Sáng 20/7, một nhóm 8 người gồm 5 người lớn và 3 trẻ em đến khai báo y tế tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn. Theo khai báo, vào ngày 18/7 nhóm người này từ Bình Dương bắt xe về Kỳ Sơn. Ngày 19/7 xuống xe tại hầm Đèo Cả và đón xe để tiếp tục về hành trình. Trên đường đi, xe có dừng lại đổ xăng tại Quảng Ngãi, Quảng Trị và mua cơm gần đường tránh Hà Tĩnh.

9 công dân đi xe máy về từ Bình Dương tại chốt kiểm soát chống dịch bản Hồng Tiến xã Chiêu Lưu. Ảnh: Thành Cường
9 công dân đi xe máy về từ Bình Dương tại chốt kiểm soát chống dịch bản Hồng Tiến xã Chiêu Lưu. Ảnh: Thành Cường

Khoảng 5h ngày 20/7, xe dừng lại ăn sáng tại quán ăn gần chợ thị trấn Con Cuông và về Kỳ Sơn lúc 8h ngày 20/7. Ngay sau khi xuống xe, 8 người nói trên đến khai báo y tế tại Trung tâm Y tế huyện, được xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2, phát hiện 01 mẫu có kết quả dương tính.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tổ chức cách ly, điều tra truy vết được 14  trường hợp tiếp xúc gần. Trong đó 8 trường hợp đã được test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính. Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi ngờ gửi Trung tâm Kểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm RT-PCR. Phun hóa chất khử khuẩn tại Trung tâm Y tế huyện.

8h30 ngày hôm sau, 21/7, 9 công dân khác đến chốt kiểm soát dịch bệnh, bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu khai báo y tế. 9 người này gồm 7 người lớn và 2 trẻ em, đi xe máy, xuất phát từ tỉnh Bình Dương ngày 18/7, theo đường Hồ Chí Minh về quê ở Kỳ Sơn. Trong đó có vợ chồng anh L.B.C cùng hai con nhỏ ở xã Nậm Cắn. Trước khi về 9 người này chuẩn bị sẵn đồ ăn, nước uống. Trên đường đi, đói mệt thì dừng ăn và nghỉ dọc đường. Không vào hàng quán và nhà nghỉ.

Lực lượng chức năng thực hiện khai báo y tế của các công dân trở về từ Bình Dương. Ảnh: Thành Cường
Lực lượng chức năng ghi khai báo y tế của các công dân trở về từ Bình Dương. Ảnh: Thành Cường

Đến chiều cùng ngày, chốt kiểm soát dịch Covid bản Hồng Tiến tiếp tục đón 12 người cùng đi xe máy về từ Bình Dương. Những công dân này là người ở các xã Nậm Cắn, Na Ngoi, Tà Cạ, Tây Sơn, Đoọc Mạy,… đi làm thuê ở miền Nam. Dịch Covid-19 bùng phát, 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện Chỉ thị 16, bị mất việc làm, mất thu nhập nên họ rủ nhau về quê bằng xe máy. Dự báo trong những ngày tới, lượng lao động ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương tiếp tục tăng cao.

Phát huy “4 tại chỗ”

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH, huyện Kỳ Sơn có hơn 2.000 lao động đang làm việc ở các tỉnh phía Nam. Dịch bệnh bùng phát, mất việc làm, hầu hết, những người này đều có nhu cầu về quê để tránh dịch. Nhiều người đã thuê xe ô tô hoặc tự đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về Nghệ An.

Lấy mẫu test nhanh các trường hợp trở về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: Thành Cường
Lấy mẫu test nhanh các trường hợp trở về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh: Thành Cường

Chỉ trong 2 ngày, huyện Kỳ Sơn đã có 29 trường hợp về từ Bình Dương. Trong đó có 8 trường hợp thuê xe ô tô, 21 trường hợp đi xe máy. Ngay khi phát hiện, tổ trực chốt kiểm soát đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện, đồng thời triển khai phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế, thực hiện test nhanh rồi bàn giao cho các xã thực hiện cách ly.

“Một điều thuận lợi của huyện Kỳ Sơn, đó là hầu hết các xã trên địa bàn đều có các trường nội trú, đáp ứng đủ điều kiện như hệ thống điện nước, khu vệ sinh, phòng nghỉ,… để thiết lập khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về quê” - ông Lê Hồng Lập - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết.

Tăng cường chốt chặn, kiểm tra người và phương tiện ngay đầu cửa ngõ huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Cường
Tăng cường chốt chặn, kiểm tra người và phương tiện ngay đầu cửa ngõ huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Cường

Để chuẩn bị đón lao động từ các tỉnh phía Nam nói riêng, các vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 nói chung, UBND huyện Kỳ Sơn đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế và Phòng LĐ-TB&XH lên kế hoạch chi tiết để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, kích hoạt các khu cách ly tập trung tuyến xã, phát huy vai trò lực lượng an ninh, quân sự và y tế cơ sở; thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chống dịch.

“Các công dân trở về sẽ được huyện tổ chức sàng lọc, phân loại, cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung, khu cách ly dịch vụ có thu phí nếu công dân có nhu cầu; thực hiện các quy trình xét nghiệm theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An” - ông Nguyễn Hữu Minh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn kiểm tra khu cách ly tập trung tại xã Chiêu Lưu. Ảnh: Thành Cường
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn kiểm tra khu cách ly tập trung tại xã Chiêu Lưu. Ảnh: Thành Cường

Theo kế hoạch, tất cả công dân Kỳ Sơn trở về từ các tỉnh phía Nam, các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16 đều được tổ chức cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly. Công dân xã nào sẽ thực hiện cách ly tại xã đó. Đồng thời, quản lý chặt công dân trong khu cách ly tập trung theo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đảm bảo các điều kiện về công tác hậu cần như: ăn, ở, sinh hoạt... cho công dân tại các khu cách ly tập trung. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ tại khu cách ly tập trung và gia đình đón nhận công dân.

Ngày 20/7, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 396 về việc đón công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu cấp thiết trở về Nghệ An. Đối tượng là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, lao động tự do, người mất việc làm, người mắc kẹt do thăm thân, công tác, học sinh, sinh viên…Theo kế hoạch, công dân khi trở về Nghệ An sẽ được cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Nghệ An do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhận; cách ly tập trung do UBND các huyện, thành phố, thị xã quản lý.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.