Kỳ Sơn: Nỗ lực giải quyết tranh chấp đất sản xuất

(Baonghean) - Việc chưa giải quyết triệt để tranh chấp đất đai từ các mùa rẫy trước gây nên những căng thẳng giữa các thôn bản cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống của đồng bào các dân tộc. Để giải quyết tình hình trên, bắt đầu vào mùa rẫy năm nay (từ tháng 4 đến tháng 6), Kỳ Sơn đã thành lập nhiều đoàn công tác, bám địa bàn với nhiều giải pháp nhằm ổn định tình hình.

Xã Bảo Nam là địa bàn liên tục xảy ra tranh chấp đất sản xuất. Bước vào đầu mùa rẫy năm nay, có 4 điểm tranh chấp, trong đó có 3 điểm giữa các bản trong xã và 1 điểm với xã Mường Lống, tại bản Thẳm Hang. Khi xảy ra tranh chấp, UBND các xã đã vào cuộc nhưng giải quyết chưa dứt điểm. Đặc biệt, vụ việc tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm nên dẫn đến những căng thẳng, đồng bào các bản đã phá hoại mùa màng của nhau gây bức xúc. Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra trên 10 vụ tranh chấp đất ở các vùng rẫy giáp ranh giữa các bản. Riêng trong năm 2014, đang có 12 điểm tranh chấp tái diễn. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do quá trình xác định ranh giới đất đai giữa các xã theo Chỉ thị 364/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng năm 1991 còn nhiều điểm bất hợp lý và chưa chính xác. 

Trải qua nhiều thời kỳ, đồng bào các dân tộc miền núi có truyền thống xác định ranh giới đất sản xuất giữa các bản hay giữa các xã theo dòng chảy khe, suối hoặc dựa vào những ngọn đồi núi… Nhưng khi thực hiện chia địa giới hành chính các xã theo Chỉ thị 364 lại xác định theo ước lượng lô thửa, làm chia cắt các vùng sản xuất quen thuộc của đồng bào các xã. Bởi vậy, những hộ có đất bị chia cắt thường xuyên tranh chấp với những hộ mới được giao đất. Vì lý do này nên tranh chấp đất sản xuất cứ kéo dài giữa các xã như: Đoọc Mạy với Bắc Lý, Tà Cạ - Phà Đánh, Bảo Nam - Mường Lống. Thậm chí, còn xảy ra tranh chấp giữa đồng bào các bản làng của huyện Kỳ Sơn với huyện Tương Dương (điển hình giữa bản Lưu Hòa, xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn) tranh chấp với một số bản của huyện Tương Dương).
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đến nơi có tranh chấp để khảo sát, bàn giao mốc giới.
Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đến nơi có tranh chấp để khảo sát, bàn giao mốc giới.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, một trong những nguyên nhân khiến việc giải quyết tranh chấp khó khăn, kéo dài là do tâm lý nể nang của cán bộ cấp xã, cùng đó là tính hiếu thắng, cố chấp giữa các trưởng bản, trưởng tộc, dòng họ. Đáng phê bình hơn, có một số cán bộ xã (có cả cán bộ chủ trì) chưa công minh, có biểu hiện “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, sau khi làm việc giữa hai xã xong lại xúi giục đồng bào tranh chấp, khiếu kiện và đùn đẩy lên cấp trên làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mùa vụ sản xuất. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã có Thông báo Kết luận số 206- KL/BTV nêu rõ, trong khi chờ Nhà nước chỉnh sửa bản đồ đo đạc theo Chỉ thị 364, các tranh chấp đất rẫy trên địa bàn Kỳ Sơn được giải quyết trên nguyên tắc là nếu tranh chấp giữa các bản với nhau do UBND xã đó giải quyết; tranh chấp giữa các bản (khác xã) trong huyện do huyện giải quyết; tranh chấp giữa các bản khác xã, khác huyện, UBND các huyện phối hợp giải quyết và báo cáo Sở Nội vụ.
Trên cơ sở ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xem xét giải quyết từng vụ cụ thể; giao trách nhiệm chính cho các địa phương chủ động giải quyết các tranh chấp; trường hợp phức tạp thì huyện mới xuống trực tiếp chỉ đạo giải quyết; lãnh đạo các xã cam kết nếu né tránh hoặc đùn đẩy sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy và chịu hình thức kỷ luật. Ông Mùa Nỏ Xử - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện cũng thống nhất chỉ đạo nếu cán bộ xã không đôn đốc, tiếp tục để xảy ra tranh chấp sẽ bị xử lý với hình thức cách chức.”
Cùng với các biện pháp lãnh đạo, đôn đốc giải quyết, huyện còn có cơ chế hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng do tranh chấp đất kéo dài như cấp giống, gạo để đồng bào ổn định cuộc sống. Đến nay, một số điểm tranh chấp ở các xã Tà Cạ, Hữu Kiệm, Tây Sơn , Bảo Nam, Mường Lống cơ bản được giải quyết, ổn định được tình hình. Để tránh tình trạng tái diễn tranh chấp đất đai, huyện Kỳ Sơn đề ra cơ chế giải quyết tranh chấp khá linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương là nếu vị trí trên bản đồ và thực tế chênh lệch từ 1-2 km, trên cơ sở tôn trọng lịch sử, tạm chia đều cho cả 2 bên để sản xuất; nếu gần nhau thì lấy mốc theo Chỉ thị 364. Sau khi thống nhất xong, UBND huyện Kỳ Sơn mời đầy đủ đại diện lãnh đạo xã, bản và già làng, người có uy tín ở bản chứng kiến việc ký cam kết không tái diễn tranh chấp giữa các hộ dân. Huyện giao trách nhiệm cho các bên tôn trọng mốc ranh giới, đồng thời giao các phòng ban chức năng và xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành về địa giới, ranh giới do Nhà nước quản lý cho đồng bào; chủ động giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đúng luật để người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định đời sống đồng bào ở những vùng giáp ranh.
Nguyễn Hải

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.