Kỳ Sơn: Siết chặt trách nhiệm giữ rừng

(Baonghean) - Trong tháng 2 vừa qua, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng tại xã Nậm Càn. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện về diễn tiến, nguyên nhân và quan điểm xử lý vụ việc này. 

P.V: Tháng 2/2017, cơ quan chức năng đã phát hiện vụ khai thác gỗ trái phép tại địa bàn xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Ông có thể cho biết diễn biến vụ việc xảy ra như thế nào?

Ông Vi Hòe: Ngày 16/2, Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn nhận được báo cáo nhanh của Hạt Kiểm lâm, Công an huyện về tình hình khai thác gỗ trái phép tại xã Nậm Càn. Ngày 17/2, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo huy động các ngành chức năng gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và Đồn Biên phòng Nậm Càn tổ chức đoàn công tác phối hợp kiểm tra, khám nghiệm hiện trường để xác định khối lượng gỗ, loại cây bị chặt; tiến hành thu thập chứng cứ, thông tin, làm rõ bản chất vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tang vật được tập kết tại sân Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Cường
Tang vật được tập kết tại sân Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn. Ảnh: Thành Cường

Từ ngày 18/2 đến nay, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra, đo đạc và khám nghiệm hiện trường. Theo đó, tại khu vực Tiểu khu 499, 500A, 500C phát hiện 36 cây gỗ sa mu, khối lượng 139m3, gỗ còn nguyên thân chưa cưa xẻ. Về vị trí xảy ra đều thuộc đối tượng rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn là chủ rừng, nằm trong khu vực biên giới. Khu vực Tiểu khu 499, 500A, 500C được khoán cho nhân dân bản Nậm Càn và bản Huồi Nhao, xã Nậm Càn quản lý, bảo vệ theo Chương trình 30a của Chính phủ.

P.V: Mặc dù có các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện công tác bảo vệ rừng nhưng một khối lượng gỗ quý hiếm bị khai thác như vậy, liệu có phải các cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý trong công tác bảo vệ rừng, thưa ông?

Ông Vi Hòe: Nguyên nhân để xảy ra vụ việc là do sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng gồm Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Kỳ Sơn, Hạt Kiểm lâm huyện, chính quyền xã. Một số hộ dân đã lợi dụng khai thác gỗ làm nhà ở theo diện hộ nghèo được vay vốn theo quy định tại Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phá rừng trái phép.

Một phần nguyên nhân khách quan là do địa bàn rộng, diện tích rừng lớn, địa hình núi cao phức tạp; lực lượng chức năng làm công tác quản lý, bảo vệ rừng mỏng như Hạt Kiểm lâm, Rừng phòng hộ… nên khó khăn trong kiểm soát tình hình địa bàn.

P.V: Đối với công tác bảo vệ rừng, chủ rừng có trách nhiệm bảo vệ rừng, song chính quyền địa phương nơi có rừng có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ của Nhà nước về quản lý, bảo vệ, khai thác rừng trong phạm vi địa phương mình; đồng thời phối hợp với các lực lượng liên quan và nhân dân bảo vệ rừng trên địa bàn. Tuy nhiên, qua vụ việc xảy ra ở Nậm Càn, một trong những nguyên nhân xảy ra phá rừng lại do có sự buông lỏng quản lý. Vậy quan điểm xử lý của huyện như thế nào?

Ông Vi Hòe: Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn xác định đây là vụ việc nghiêm trọng nên trong quá trình phát hiện, diễn biến vụ việc và đặc biệt là giải pháp xử lý được Thường trực Huyện ủy bàn bạc và triển khai kịp thời; đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy có công văn báo cáo về vụ việc, đề xuất giải pháp xử lý và xin chủ trương chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Huyện đã giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của một số cán bộ, đảng viên, tập thể có liên quan và chỉ đạo cơ quan điều tra tiếp tục xác minh xử lý vụ việc.

P.V: Công tác bảo vệ rừng lâu nay vốn khó khăn, nhất là với một địa bàn vùng biên có địa hình phức tạp và diện tích rừng lớn như huyện Kỳ Sơn. Việc xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc này là cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và có tính chất răn đe để không xảy ra những sự việc tương tự. Vậy sau vụ việc này, huyện Kỳ Sơn rút ra kinh nghiệm gì và có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn, thưa ông? 

Ông Vi Hòe: Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được các cấp, các ngành huyện Kỳ Sơn quan tâm, triển khai thực hiện tốt và đã đạt được nhiều kết quả; ý thức của người dân trong công tác này ngày càng được nâng cao. Tinh thần chung của cả hệ thống chính trị là luôn phải chủ động, không được chủ quan, lơ là. Qua vụ việc phá rừng ở xã Nậm Càn, như đã đề cập ở trên huyện Kỳ Sơn quyết tâm xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan. Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là không bao che cho những cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc phá rừng. 

Để ngăn chặn và xử lý tình trạng phá rừng, đồng thời khắc phục những thiếu sót, yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kỳ Sơn yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước của chủ rừng, chính quyền từ huyện đến xã; đồng thời đẩy mạnh thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm đất rừng, chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép.

Tuy nhiên, đời sống của nhân dân Kỳ Sơn còn khó khăn, trong khi công tác quản lý và bảo vệ rừng nếu không nhận được sự ủng hộ, tự giác cao của người dân thì không thể thành công. Do đó, bên cạnh thực hiện tốt các chính sách về bảo vệ rừng cho nhân dân thì công tác tuyên truyền hết sức quan trọng. Hiện nay, Kỳ Sơn đang triển khai 6 đoàn công tác về tất cả các bản của huyện để thực hiện tuyên truyền cho nhân dân với nhiều nội dung, trong đó có phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, dự kiến hoàn thành trong quý II/2017. Với những giải pháp tổng thể trên, Kỳ Sơn quyết tâm thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng. 

P.V: Cảm ơn ôngí!

Thành Duy

(Thực hiện)

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.