Kỳ tài - ông Park Hang Seo

(Baonghean.vn) - Có khoảng hơn 20 nhà báo thể thao Việt Nam đang có mặt cùng đội tuyển Olympic Việt Nam trên đất Indonesia. Đã 5 trận đấu rồi mà chưa ai có thể đoán đúng đội hình ra quân của HLV Park Hang Seo, huống hồ là đối phương.

Olympic Việt Nam đã đánh bại Syria với tỷ số 1-0 nhờ pha lập công của Văn Toàn ở phút thứ 107 để có mặt tại vòng bán kết bóng đá nam ở một kỳ Á vận hội. Đây là một kỳ tích của bóng đá Việt Nam và nó có được bởi những tính toán “như thần” của ông thầy người Hàn Quốc.

Đối phương vẫn biết chúng ta sẽ đá với sơ đồ 3-4-3 nhưng không tài nào hóa giải được vì Olympic Việt Nam luôn có nhiều phương án khác nhau. 

Đa mưu, túc kế

Không một nhà báo hay chuyên gia bóng đá Việt Nam nào nhận định Công Phượng được đá chính từ đầu. Nhưng việc xuất hiện Văn Quyết, Công Phượng ở 2 cánh khiến cho các học trò HLV Alfakeer Muhannad không dám dâng cao tấn công. Hà Đức Chinh được vào sân và đá trung phong cắm với nhiệm vụ phá lối chơi và phá sức đối phương là chính.

Ông Park Hang Seo đã ghi dấu ấn lớn trong lòng người hâm mộ VN.
Ông Park Hang Seo đã ghi dấu ấn lớn trong lòng người hâm mộ VN.
Ý đồ của ông Park Hang Seo cho bộ 3 Đức Chinh, Văn Quyết, Công Phượng rất rõ ràng. Khi có bóng, không phải đích đến là khung thành Olympic Syria mà cố gắng cầm bóng, đe dọa đối phương để hàng tiền vệ phải liên tục chạy về tham gia phòng ngự.

Hai biên Văn Thanh, Văn Hậu cũng dốc bóng tấn công thật nhanh, rồi trả về cho các trung vệ. Một lối đá “cù nhầy” vừa tiêu hao sức lực đối phương, giảm hưng phấn của các cầu thủ Olympic Syria lại không quá tốn sức các cầu thủ của chúng ta.

Cặp tiền vệ trung tâm Quang Hải, Đức Huy khi tranh cướp và đoạt được bóng sẽ tung đường chuyền dài lên trên. Chờ các cầu thủ Olympic Syria lùi về, tuyến trên lại chuyền về, giữ bóng thật lâu trong chân. Đã mấy đời HLV ngoại, đây là lần đầu tiên người hâm mộ thấy các cầu thủ Việt Nam kiên nhẫn rập rình đúng theo đấu pháp của BHL.

Phải đến những phút cuối hiệp 2, khi các cầu thủ Olympic Syria  mệt nhoài mới tổ chức tấn công. Khán giả Việt Nam đã được chứng kiến cảnh cầu thủ Syria bức xúc nổi nóng vung tay đánh vào mặt Quang Hải đổ máu hay chơi xấu không đá bóng ra ngoài biên khi có cầu thủ Olympic Việt Nam nằm sân.

Cuối trận, không phải các cầu thủ Olympic Việt Nam mà chính Olympic Syria liên tục nằm sân do chuột rút, thể lực giảm sút.

Có đến 3 trong 4 sự thay đổi cầu thủ nằm trong chủ ý của ông Park Hang Seo và nằm ở hàng công. Trong đó việc đưa Văn Đức vào thay Văn Quyết là quyết định đầy bất ngờ, dù lúc đó đội trưởng số 10 vẫn còn có thể đua sức cùng đối thủ.

Đây là thời điểm mà ông Park Hang Seo quyết định đá nhanh, theo đúng những gì các cầu thủ chúng ta đã thể hiện ở VCK U23 châu Á 2018. Sự có mặt của Văn Quyết sẽ làm giảm nhịp độ tấn công bởi cầu thủ này có thiên hướng sử dụng kỹ thuật cá nhân đột phá hơn là đập-nhả nhanh trước khu vực 16,5m.

Nâng tầm đội tuyển

Một đội bóng có 5 trận thắng liên tiếp tại một kỳ Asiad mà không thủng lưới bàn nào thì không thể nói là may mắn. Chỉ có thể nói, đó là một tập thể thi đấu đầy kinh nghiệm, bản lĩnh dưới sự chỉ huy của một nhà cầm quân có tay nghề cao.

"Chúng tôi biết mọi thứ về Olympic Việt Nam vì từng thi đấu với họ. Ở trận tứ kết hôm nay, các cầu thủ của tôi cũng chơi rất cố gắng. Thế nhưng, bóng đá đôi lúc không công bằng. Chúng tôi tạo được cơ hội, rất nhiều cơ hội, nhưng lại không tận dụng được", HLV Alfakeer Muhannad của Olympic Syria  nói sau trận đấu. Người ta cho rằng, đó chỉ là cách nói tránh về một thất bại mà thôi.

Hà Nội có một đêm mất ngủ sau chiến tích của Olympic Việt Nam.
Hà Nội có một đêm mất ngủ sau chiến tích của Olympic Việt Nam.
Trong bóng đá ai ghi bàn thì người đó chiến thắng. Không thể nói HLV Alfakeer Muhannad không nghiên cứu kỹ lối đá của Olympic Việt Nam nhưng rõ ràng ông Park Hang Seo cao tay ấn hơn. Olympic Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo không hề ngán bất kỳ đội bóng lớn nào.

Giờ đây, các cầu thủ ra sân luôn mang theo tâm thế của những người đi tìm chiến thắng. Chúng ta không còn chơi bóng trong nỗi sợ hãi của quá khứ, của đội bóng bị đánh giá thế chiếu dưới so với đối thủ.

Những con người từng thua bạc nhược Thái Lan ở SEA Games năm 2017 đã trở thành những kẻ đi chinh phục sân chơi châu lục đầy ngạo nghễ. Đó là một điều đáng ngợi khen và nể phục thầy Park, khi một thời gian ngắn ngủi có thể thay đổi được tâm lý ra sân cho các học trò.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.