Kỳ vọng mới cho môi trường đầu tư kinh doanh

22/04/2015 18:53

(Baonghean.vn) - Chiều 22/4, sau 2 ngày thảo luận, Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2015 tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã bế mạc với nhiều kết quả quan trọng.

Với chủ đề chính tìm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, biến lời nói thành hành động, trong phiên bế mạc chiều nay, Diễn đàn kinh tế mùa xuân 2015 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức đã tìm được tiếng nói chung.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định: Diễn đàn đã đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 và hướng đi cho năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khai mạc Diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh để tăng sức cạnh tranh cần nâng cao năng lực của doanh nghiệp

Nhiều góp ý tâm huyết của các chuyên gia kinh tế hàng đầu cho thấy, chuyên đề cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được đề cập nhiều nhất. Các tham luận đều có tranh luận, giải đáp, đối thoại, với nhiều ý kiến đa chiều.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2014 cho thấy, nền kinh tế đang dần phục hồi. Biểu hiện là tăng trưởng kinh tế cao hơn, kiểm soát lạm phát tốt, xuất siêu lớn, nợ xấu giảm xuống mức tương đối thấp, tái cơ cấu nền kinh tế đã thực hiện quyết liệt và có kết quả bước đầu quan trọng. Quốc hội đã giám sát tốt nội dung này và tiếp tục ban hành Nghị quyết cụ thể, yêu cầu Chính phủ và các cơ quan Chính phủ thực hiện.

Với 3 trọng tâm tái cơ cấu, theo tinh thần của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 cho thấy, phân bổ nguồn lực đã có trật tự hơn. Quốc hội đã tăng cường giám sát việc này. Bên cạnh đó, cổ phần hóa DNNN và thoái vốn của DNNN đã có kết quả quan trọng. Nhiều văn bản đã được ban hành phục vụ thúc đẩy quá trình tái cơ cấu DNNN, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn

Về xã hội, đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng. Trong đó có xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm. Qua quý I/2015 cho thấy, xu hướng kinh tế tốt hơn, tăng trưởng cao hơn, nhiều thuận lợi hơn.

Qua các báo cáo của Chính phủ cho thấy, có được các kết quả tích cực đó là nhờ Chính phủ đã chỉ đạo nhiều giải pháp đúng đắn để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Nhiều đại biểu đề xuất cần kiên trì nguyên tắc thị trường, xích lại nhiều chuẩn mực của thông lệ quốc tế, đồng thời, tái cơ cấu nền kinh tế, cần phải thúc đẩy nhanh hơn, đặc biệt là khu vực DNNN cần có luật cổ phần hóa, có Nghị quyết của Quốc hội về cổ phần hóa. Bên cạnh đó cũng có ý kiến lo ngại ngành nông nghiệp, cần tổ chức lại mô hình sản xuất để hấp thụ được tiến bộ KHCN, tăng sức cạnh tranh cho ngành một cách bền vững hơn.

Về hội nhập, nhiều chuyên gia đã chứng minh Việt Nam đã hội nhập và đạt nhiều chỉ số hội nhập quan trọng, thậm chí cao hơn một số quốc gia khác. Nhưng thực tế tính bền vững của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, chưa đủ sức hội nhập một cách tự chủ và hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Giàu, để tăng sức cạnh tranh, cần chủ động nâng cao năng lực doanh nghiệp, không thể đổ lỗi cho cơ quan quản lý nhà nước. Về doanh nghiệp FDI, đồng chí đề nghị tiếp thu các ý kiến tại Diễn đàn, vấn đề quan trọng là phòng chống tham nhũng để cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Còn đối với nợ xấu, đồng chí đề nghị mỗi người cùng góp sức để cải thiện vấn đề này, trong đó Ngân hàng Nhà nước cần lưu ý chủ động hơn. Đối với vấn đề tỷ giá, các chuyên gia nên có những kiến nghị, đề xuất trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, NHNN cũng phải có những khẳng định cụ thể, thuyết phục. Các cơ quan quản lý nhà nước cần lắng nghe, tham khảo để phục vụ quá trình quản lý, điều hành cho hiệu quả. Cải thiện môi trường đầu tư cũng liên quan đến nhiều vấn đề về thể chế, lao động, văn hóa, đạo đức./.

Quốc Khánh

(THQH tại Nghệ An)

TIN LIÊN QUAN

Kỳ vọng mới cho môi trường đầu tư kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO