Kỳ vọng mới của Wushu Tán thủ xứ Nghệ

(Baonghean) - Bên cạnh những gương mặt gạo cội, các vận động viên trẻ cũng nỗ lực không ngừng để dần khẳng định vị trí của mình. Phan Văn Nghĩa - môn Wushu Tán thủ nam mới 16 tuổi, là một trong những cái tên tiêu biểu của thể thao tỉnh nhà, khi em liên tiếp gặt hái nhiều Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc. 
Vận động viên Phan Văn Nghĩa.
Vận động viên Phan Văn Nghĩa.
Phan Văn Nghĩa sinh ra tại xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên. Nghĩa được coi là con nhà “nòi”, khi bố em từng là một vận động viên thể thao quần chúng, thường tham gia các giải thể thao cấp huyện và tỉnh. Nhận thấy con trai nhanh nhẹn và thích tập võ, ông Phan Văn Tính dắt Nghĩa đến gặp thầy Nguyễn Văn Huệ, HLV Trung tâm Huấn luyện TDTT xin cho em được thử sức với bộ môn võ thuật. Sau các bài kiểm tra, Nghĩa được tuyển vào Trung tâm TDTT tỉnh, bộ môn Wushu.
Sau một thời gian ngắn tập luyện, dưới sự hướng dẫn của các HLV trong bộ môn, Nghĩa đã bộc lộ được các phẩm chất chuyên môn đặc biệt như: khả năng nắm bắt kỹ thuật nhanh, sức mạnh tốt, rất bản lĩnh và thông minh trong thi đấu. Đầu năm 2011, Nghĩa chính thức được vào đội tuyển tỉnh. Từ đó, bên cạnh việc thực hiện các bài tập kỹ thuật chuyên môn, bài tập thể lực khắt khe, em liên tục được cử đi thi đấu để có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh thi đấu. Năm 2012, trong lần đầu tiên xuất trận tại giải Vô địch Wushu trẻ quốc gia tổ chức tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP. Hồ Chí Minh), Nghĩa đã gây bất ngờ lớn khi loại hàng loạt các VĐV trẻ của các Trung tâm mạnh về Wushu như TP. Hồ Chí Minh, Quân đội, Đà Nẵng... để lọt vào chung kết và em chỉ chịu dừng bước trước một vận động viên trẻ của Hà Nội.
Đặc biệt, tại giải trẻ toàn quốc năm 2014 tổ chức tại tỉnh Lào Cai, vượt qua các đối thủ, Nghĩa bước thẳng tới chung kết, vận động viên chủ nhà Lào Cai đã xin không thi đấu vì biết không thể thắng. Nghĩa được Ban tổ chức giải công nhận giành Huy chương Vàng mà không cần phải thi đấu, đem về vinh quang cho thể thao tỉnh nhà. Với những thành tích đó, Nghĩa được ban huấn luyện chọn là gương mặt đại diện tỉnh nhà trong đội hình bộ môn wushu tham dự tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tổ chức tại Nam Định.
Nghĩa tâm sự: “Vì không muốn phụ lòng tin tưởng của bố, của thầy, nên em đã ra sức cố gắng luyện tập, tìm hiểu về các kỹ thuật ra đòn. Với em, ngoài sự khổ luyện của bản thân, em luôn biết ơn sự chỉ bảo, dạy dỗ tận tình của các thầy để giúp em ngày càng trưởng thành hơn”.
Nói về bộ môn môn võ thuật mà mình yêu thích theo đuổi, Nghĩa chia sẻ: Tán thủ là nội dung thi đấu đối kháng, với hệ thống kỹ thuật bao gồm đấm, đá, vật, chống tay, chống chân, chống vật. Tán thủ được sử dụng trong thi đấu thể thao hiện nay tuy được gọi là võ thể thao, nhưng với những kỹ thuật, những phương pháp luyện tập đặc trưng, môn võ này vẫn luôn tỏ ra vô cùng hiệu quả trong giao đấu tự do và thực chiến. Theo Nghĩa, bằng kinh nghiệm của mình, muốn được thành công trên sàn đấu thì phải kiên trì và quyết tâm luyện tập. Về bộ môn Wushu cần nắm bắt nhanh các kỹ thuật ra đòn và thực hiện thuần thục, đa dạng các miếng đánh trong thi đấu. Tham gia các giải thì ngoài yếu tố kỹ thuật, nên tập luyện các bài tập rèn luyện để sức khỏe dẻo dai. 
Huấn luyện viên Wushu Nguyễn Văn Huệ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh) cho biết: So với các đồng đội, Nghĩa là một vận động viên nổi trội về thể hình. Bên cạnh đó, Nghĩa rất chuyên cần tập luyện và chịu khó học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm của những người đi trước, đặc biệt là các huấn luyện viên đã đạt được thành tích cao trước đây ở Trung tâm, nên ngày càng tiến bộ và trở thành cái tên triển vọng trong đội Wushu tỉnh. Em có khả năng tiến xa hơn nếu tiếp tục chăm chỉ rèn thêm các kỹ năng trong thi đấu.
Phạm Ngân

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.