Lá chắn 200 tỷ USD của Mỹ lung lay trước tên lửa Triều Tiên

Tỷ lệ thành công của hệ thống đánh chặn trên đất liền GMD chỉ là 55% khiến các chuyên gia hoài nghi lá chắn này có thể bảo vệ nước Mỹ trước tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên.

Trong khi Mỹ tưng bừng kỷ niệm ngày quốc khánh lần thứ 241, Triều Tiên âm thầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên và gọi đó là "món quà" gửi tới Washington.

Ngày 4/7, Triều Tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Hwasong-14. Tên lửa đạt độ cao tới 2.802 km và bay được quãng đường 933 km. Các chuyên gia quân sự nhận định, nếu phóng ở quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa có thể đạt tầm bắn 6.700 km, đủ khả năng tấn công bang Alaska của Mỹ.

Trong cuộc họp báo vào ngày 6/7, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Jeff Davis nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin tưởng khả năng của mình trong việc chống lại các mối đe dọa, ngay cả những mối đe dọa mới hình thành”.

Phát ngôn viên Davis trích dẫn đợt thử nghiệm đánh chặn thành công trong tháng 5. Một tên lửa đánh chặn của Mỹ đã phá hủy thành công mục tiêu ICBM giả định nhưng ông thừa nhận chương trình thử nghiệm chưa thực sự hoàn hảo.

“Dù có kết quả khác nhau trong thử nghiệm nhưng chúng tôi có thể bắn nhiều hơn một tên lửa đánh chặn”, phát ngôn viên Davis nói.

Hoài nghi tính hiệu quả

Các chuyên gia cảnh báo rằng, công nghệ tên lửa Triều Tiên đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ có thể bị choáng ngợp, trừ khi họ theo kịp mối đe dọa này. Riki Ellison, người đồng sáng lập Liên minh Vận động Phòng thủ Tên lửa nói: “Trong những năm tới, Mỹ phải tăng cường hơn nữa năng lực hiện tại của các hệ thống, đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai”.

La chan 200 ty USD cua My lung lay truoc ten lua Trieu Tien hinh anh 1
Tên lửa đánh chặn của hệ thống GMD rời bệ phóng trong đợt thử nghiệm vào tháng 5. Ảnh: Boeing.

Hồ sơ thử nghiệm của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) cho thấy kết quả chưa thực sự khả quan. Các thành phần trong lá chắn mà MDA xây dựng gồm nhiều lớp, sử dụng bộ cảm biến trong không gian, trên biển và trên đất liền tạo thành chiếc ô bảo vệ cho nước Mỹ và các vùng lãnh thổ khác.

Trong đó, hệ thống phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD) có tỷ lệ thành công trong các thử nghiệm chỉ 55%. Hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển Aegis BMD triển khai trên các tàu chiến và Aegis lên bờ có tỷ lệ thành công khoảng 83%.

Cuối cùng, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có tỷ lệ thành công cao nhất tới 100%, trong 13 lần thử nghiệm từ năm 2006. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, chính phủ đã chi hơn 200 tỷ USD cho việc phát triển, thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia tin rằng, kết quả từ các cuộc thử nghiệm không chứng minh được Mỹ có thể ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Laura Grego, nhà vật lý thuộc Liên hiệp các nhà khoa học Mỹ nói với Business Insider: “Nó chưa thể chứng minh khả năng hoạt động trong môi trường chiến đấu thực tế, vì điều kiện thử nghiệm thuận lợi hơn nhiều”.

Chính giám đốc MDA từng thừa nhận lá chắn tên lửa chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là với hệ thống GMD. Michael Elleman, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng, cho biết mặc dù Triều Tiên đã đạt bước tiến trong việc chế tạo ICBM đáng tin cậy, không có gì đảm bảo Mỹ có thể tự bảo vệ mình.

Vì sao ICBM nguy hiểm?

La chan 200 ty USD cua My lung lay truoc ten lua Trieu Tien hinh anh 2
ICBM rất khó bị ngăn chặn. Ảnh tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên rời bệ phóng. Ảnh: KCNA/Reuters.

John Pike, chuyên gia về an ninh nói với Business Insider: “ICBM trở nên nguy hiểm vì nó cho phép một quốc gia thoát khỏi bối cảnh khu vực và tiến tới những tác động trên toàn cầu. Bất kể nguồn gốc xung đột, một quốc gia có thể gây ảnh hưởng lên toàn thế giới chỉ bằng cách lan truyền cuộc chiến với ICBM”.

ICBM thường sử dụng động cơ 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn tăng cường được sử dụng để đưa tên lửa rời khỏi bệ phóng lên độ cao khoảng 150-400 km. Sau khi đốt cháy hết nhiên liệu, nó sẽ tách khỏi thân tên lửa và kích hoạt động cơ giai đoạn 2 để đưa tên lửa lên độ cao khoảng 1.200 km.

Sau đó, động cơ giai đoạn 3 tiếp tục được kích hoạt để đưa tên lửa giảm dần độ cao, khi cách mặt đất ở độ cao khoảng 100 km, đầu đạn sẽ tách khỏi tên lửa và lao đến mục tiêu với tốc độ gấp khoảng 20 lần vận tốc âm thanh (khoảng 24.000 km/h).

Điều làm cho ICBM trở nên đặc biệt nguy hiểm là nó hầu như không thể bị ngăn chặn. Một khi đã rời bệ phóng, tên lửa cứ thế lao đến mục tiêu. Với tốc độ di chuyển lên đến 24.000 km/h, việc đánh chặn là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Theo Zing.vn

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.