La Nina quay trở lại, mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, La Nina đã quay trở lại, mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn mùa Đông năm ngoái.

Không khí lạnh tăng cường, sương mù dày đặc phủ vây khiến Hà Nội mờ ảo như Sa Pa
Không khí lạnh tăng cường, sương mù dày đặc phủ vây khiến Hà Nội mờ ảo như Sa Pa

Khoảng cuối tháng 12 sẽ xuất hiện các đợt rét đậm rét hại. Tháng 1 và tháng 2 là tháng cao điểm rét đậm, rét hại tại miền Bắc.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết, La Nina đã quay trở lại, mùa Đông năm nay sẽ lạnh hơn mùa Đông năm ngoái.

Số liệu mới nhất về nhiệt độ mặt nước biển khu vực phía đông Thái Bình Dương hiện nay thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng âm 0,8 độ C, theo những tiêu chuẩn thì đã bắt đầu đạt ngưỡng hiện tượng La Nina.

“Những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018 là trạng thái khí quyển đại dương chuyển sang pha La Nina với xác suất 50-60%. Thời điểm này khả năng đó đã thành hiện thực và từ cuối tháng 11 đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng La Nina”, ông Lâm cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, mặc dù đạt ngưỡng La Nina, nhưng cũng cần thời gian để tác động đến hoàn lưu khí quyển và sau đó mới biểu hiện ra những hình thái khí hậu khác nhau. Những dự báo mới nhất cũng cho thấy, hiện tượng La Nina sẽ không tồn tại lâu, khoảng tháng 4-5 năm 2018 hiện tượng La Nina đã suy yếu, nên những tác động của La Nina không mạnh mẽ và không kéo dài.

Trong quá khứ, hiện tượng La Nina hầu hết xuất hiện trong mùa Đông. Tác động của La Nina tương đối phức tạp và không rõ ràng. Do ảnh hưởng của La Nina, nên Việt Nam, Biển Đông và các nước Đông Nam Á lượng mưa sẽ tăng lên so với TBNN. Do hiện tượng La Nina đợt này không dài và tác động không mạnh, nên mưa có thể tăng lên không đáng kể.

Do La Nina, nên mùa Đông năm nay có khả năng lạnh hơn mùa Đông năm ngoái, vì năm ngoái là mùa Đông ấm, tuy nhiên so với TBNN thì vẫn chỉ ở mức xấp xỉ.

Sắp tới các hiện tượng rét đậm, rét hại xuất hiện nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo, khoảng cuối tháng 12 sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại. Sau đó từ tháng 1 và tháng 2 sẽ là cao điểm rét đậm, rét hại. Thời gian giáp Tết ở các tỉnh miền Bắc sẽ rét khi có không khí lạnh tăng cường sẽ kèm theo mưa.

Còn tại miền Trung, từ nay đến Tết Nguyên đán mưa tương đối nhiều, mưa thành các đợt kéo dài 5-7 ngày, sau đó tạm ngưng rồi lại mưa tiếp.

Miền Nam thời tiết thời gian tới tương đối tốt, hầu như ít mưa, nếu có chỉ mưa ngắn và kết thúc nhanh.

Theo Chinhphu.vn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.