Làm chủ kỹ thuật cao, chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân

(Baonghean) - Những năm qua, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế Nghệ An đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận; đặc biệt trong tiếp nhận, phát triển các kỹ thuật mới, hiện đại. Không tự hài lòng, tỉnh Nghệ An và ngành Y tế vẫn đang không ngừng trăn trở, phấn đấu mục tiêu vươn lên ngang tầm với các bệnh viện, đơn vị y tế tuyến Trung ương...
Sử dụng thiết bị tiên tiến xét nghiệm ung thư sớm tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. 	Ảnh: Từ Thành
Sử dụng thiết bị tiên tiến xét nghiệm ung thư sớm tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Ảnh: Từ Thành
Thành tựu vượt bậc
Bước sang năm 2015, ngành Y tế Nghệ An tiếp tục đón nhận nhiều tin vui, đặc biệt trong ứng dụng, phát triển khoa học kỹ thuật để điều trị bệnh nan y cho người dân. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân bị ung thư vú được điều trị thành công bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân vào ngày 15/1/2015. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị An, sinh năm 1973, trú tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc), ngày 23/12/2014 được tiến hành ghép tế bào gốc tạo máu tự thân, đến ngày 3/1/2015 bắt đầu mọc tủy và lành bệnh. Chị Nguyễn Thị An là bệnh nhân thứ 2 được điều trị ung thư vú thành công bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An và cũng là bệnh nhân thứ 2 tại Việt Nam. Trước đó, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã điều trị thành công cho bệnh nhân Đinh Thị Liễu, sinh năm 1962, quê ở huyện Yên Thành.
Việc điều trị thành công cho bệnh nhân bị ung thư vú thứ 2 đã minh chứng: Ghép tế bào gốc chữa trị bệnh ung thư ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã trở thành phương pháp, kỹ thuật mang tính thường quy. Kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị ung thư chính thức được Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai vào cuối năm 2013 và đến nay đã có 7 bệnh nhân ung thư được chữa khỏi bệnh, có ý nghĩa rất lớn khi ca ghép được thực hiện ở Nghệ An là địa phương còn nghèo, các điều kiện khám, chữa bệnh còn hạn chế; càng có ý nghĩa hơn khi mang đến cơ hội sống cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú không chỉ ở Nghệ An mà trên cả nước được điều trị khỏi bệnh. Được biết ở Việt Nam mới chỉ có 8 bệnh viện thực hiện được việc ghép tế bào gốc điều trị ung thư. Sau thành công này, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẽ thực hiện điều trị cho đồng loạt các bệnh nhân khác; tập trung nghiên cứu, tiến tới đầu năm 2015 này sẽ ghép tế bào gốc điều trị ung thư cổ tử cung và cuối năm 2015 sẽ ghép tế bào gốc điều trị ung thư phổi.
Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, dịp đầu năm này đã thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2 và bắt tay chuẩn bị cho ca ghép thứ 3. Phải nói rằng những thành tựu có được của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh rất bền vững, không riêng gì phẫu thuật ghép thận mà nhiều kỹ thuật khác được thực hiện thành công đều bắt nguồn từ sự tự tìm tòi áp dụng, nghiên cứu, sáng tạo của các y, bác sỹ tại đây. Năm 2014 vừa qua, bệnh viện đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét trong lĩnh vực y học kỹ thuật cao, chuyên sâu, hiện đại như: Phẫu thuật tim hở, phẫu thuật ung thư thanh quản, phẫu thuật nội soi ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư phổi, nội soi mật tụy ngược dòng gắp sỏi và giun, phẫu thuật u não, phẫu thuật cấy ốc tai; điều trị tiêu sợi huyết; can thiệp mạch não, mạch gan; triển khai các kỹ thuật mới: Holter điện tâm đồ, Pro-BNP, chẩn đoán Dengue IgM Dengue IgG, Herpes Virus IgM, Herpes Virus IgG…
Cùng với phẫu thuật tim hở, các bác sỹ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng rất thành công khi đưa kỹ thuật can thiệp mạch về thực hiện tại bệnh viện. Khoảng 3 năm về trước, khi kỹ thuật can thiệp mạch chưa có ở Nghệ An, những bệnh nhân bị liệt, hôn mê… do dị dạng mạch não thường phải chuyển lên tuyến trên với rất nhiều nguy hiểm trên đường di chuyển. Trong gần 3 năm qua, gần 60 bệnh nhân đã bình phục và trở về với cuộc sống đời thường. Với mỗi ca can thiệp mạch được thực hiện tại Nghệ An, bệnh nhân sẽ tiết kiệm được 40 - 50 triệu đồng chi phí. 
Đi lên cùng với sự phát triển chung, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã có nhiều thành tựu trong tiếp nhận, áp dụng kỹ thuật khám, chữa bệnh. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật của bệnh viện tuyến Trung ương và trong 7 năm phát triển được 12 kỹ thuật mới, trong đó có 6 kỹ thuật về lâm sàng như mổ tim hở, nong vạn động mạch chủ, động mạch phổi. Đặc biệt, với hệ thống trang thiết bị đầy đủ như máy thở, CPAP, lồng ấp, máy sưởi, máy truyền dịch, bơm tiêm điện... Bệnh viện đã có khả năng nuôi sống các trẻ sơ sinh non yếu, nhẹ cân từ 700 - 800g, giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh phải chuyển tuyến ra Trung ương. Tin vui là bắt đầu từ năm 2015 này, khoa Tiêu hóa - Máu của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An sẽ hoàn thành việc tiếp nhận các phương pháp điều trị hóa chất cho trẻ bị bệnh bạch cầu cấp từ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển giao. Đây là một điều rất đáng mừng với các bệnh nhân nhi bị bạch cầu cấp không chỉ của Nghệ An mà của cả các tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Hà Tĩnh. 
Một ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. 	Ảnh: T.T
Một ca ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: T.T
Trăn trở và hành động
Những thành tựu y học mà Nghệ An có được bắt nguồn từ sự nhận thức đúng, cũng như tinh thần tất cả vì sức khỏe của nhân dân. Từ năm 2007, UBND tỉnh đã ra Quyết định 97 phê duyệt Đề án “Xây dựng Trung tâm y tế kỹ thuật cao khu vực Bắc Trung bộ tại TP. Vinh”, với mục tiêu xây dựng và phát triển các cơ sở y tế theo kịp trình độ các trung tâm chuyên sâu trong cả nước, có khả năng hỗ trợ về chuyên môn cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư cho các bệnh viện trọng điểm như Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa, Bệnh viện Sản - Nhi và các bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện  Ung Bướu, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm Huyết học - Truyền máu…
Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chia sẻ: Xuất phát từ thực tế Nghệ An nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung, số bệnh nhân mắc ung thư là rất lớn do hậu quả chiến tranh để lại, trong khi đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất, ít tốn kém nhất nên bệnh viện đã phát triển kỹ thuật ghép tế bào gốc điều trị ung thư. Và trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân ung thư, nhận thấy tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc ung thư vú trong số bệnh nhân ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất, số lượng bệnh nhân mắc bệnh này đến điều trị nội trú tại bệnh viện luôn vào khoảng 50 - 60 người. Hầu hết họ đang còn trẻ, phổ biến từ 30 -50 tuổi. Nhiều phụ nữ mắc ung thư vú điều trị bằng phương pháp xạ trị, hóa chất, phẫu thuật thường có tỷ lệ tái phát cao. Từ sự trăn trở đó, kíp ghép đã quyết tâm mày mò nghiên cứu, tìm tỏi học hỏi để điều trị ung thư vú bằng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu tự thân.
Còn Thầy thuốc Ưu tú, tiến sỹ, bác sỹ Dương Đình Chỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tâm tình:  Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là một trong những đơn vị áp dụng sớm những kỹ thuật hiện đại vào công việc khám, chữa bệnh cho người dân; bởi chúng tôi nhận thấy khoảng cách từ Nghệ An ra các tuyến rất xa, có những ca  bệnh nặng như: tim mạch, tai biến mạch máu não…, bệnh nhân khó di chuyển được, vì thế việc  áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị tại bệnh viện là vô cùng cần thiết. Vì sự sống, lợi ích của bệnh nhân và người nhà, những năm tới, chúng tôi cố gắng hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật đó; không ngừng phát triển kỹ thuật mới, góp phần tiết kiệm chi phí ăn, ở, điều trị cho bệnh nhân và giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.
Những thành tựu có được từ việc ứng dụng, phát triển kỹ thuật cao vào khám, chữa bệnh là rất đáng biểu dương, nhưng không thể lấy đó làm tự hài lòng mà ngành Y tế tỉnh nhà cần phải tiếp tục, không ngừng vươn lên. Trong Hội nghị khoa học ngành Y tế Nghệ An mở rộng năm 2015, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Lệ Thanh đã biểu dương những đóng góp to lớn của các nhà khoa học trong lĩnh vực y học đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đồng thời nêu rõ: Nghệ An hãy còn là một tỉnh nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, loại hình bệnh tật phức tạp; vậy nên, việc phát triển khoa học kỹ thuật áp dụng vào khám, điều trị bệnh đã là một mệnh lệnh từ trái tim đối với ngành Y tế, với  mỗi y, bác sỹ. Các cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà cần tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách tốt nhất.
Ý thức rõ trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, các đơn vị y tế Nghệ An đã và đang không ngừng kết nối trao đổi, học tập, các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam nhằm mục đích đưa ngành Y tế Nghệ An ngày càng phát triển. Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An cho biết: “Hiện tại bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên môn cao. Tiến tới, đang tiếp cận những bệnh lý phức tạp hơn như: u não, u cột sống, u xương giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên, giảm sự tốn kém cho bệnh nhân”. Bác sỹ Nguyễn Hữu Lê, Giám đốc Bệnh viện Mắt Nghệ An thì cho hay: “Với những nỗ lực không ngừng, đến nay bệnh nhân mắc các bệnh đáy mắt gây mù trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận đã có thể hoàn toàn yên tâm về việc khám, chữa bệnh. Hiện tại bệnh viện đã thực hiện được các phẫu thuật bong võng mạc, can thiệp Laze quang đông, tiêm nội nhãn chống tăng sinh tân mạch; góp phần để Nghệ An là tỉnh dẫn đầu toàn quốc về số lượng phẫu thuật giải phóng mù lòa”.
Thầy thuốc Ưu tú, bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Ngành Y tế xác định sẽ không ngừng học hỏi, làm chủ các kỹ thuật mới để phục vụ nhân dân. Trong thời gian tới, ngành đặt ra mục tiêu: Trong năm 2015, phát triển xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng của Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng; phát triển kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện chuyên khoa như: Ung bướu, Chấn thương Chỉnh hình, Sản - Nhi, Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Mắt. Trong năm 2015, phấn đấu các y, bác sỹ Nghệ An phải hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép thận, ghép tủy; mở hệ xạ trị điều trị ung thư ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu tỉnh. Trong hỗ trợ sinh sản, đến năm 2016 có thể làm được kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm… Những chương trình hành động của ngành Y tế Nghệ An không nằm trên giấy, mà  tin vui mới lại về, trong tháng 2/2015 này, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật, điều trị thành công một ca lao cột sống. Bệnh nhân từ chỗ bị xẹp hoàn toàn hai đốt sống, bị bại liệt nay đã có thể tự đi lại được...
Thanh Sơn

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.