Lạm dụng sirô trị ho có thể dẫn đến tử vong ở trẻ nhỏ

Các sản phẩm thuốc có chứa codein như siro chữa ho có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, đối với trẻ em dưới 12 tuổi.

Các nhà khoa học Canada cho biết, mặc dù cơ thể con người có khả năng chuyển hóa codeine thành morphine giúp làm giảm nhanh chóng các cơn đau, song ở một số trường hợp quá trình chuyển hóa diễn ra quá nhanh, khiến người sử dụng có thể bị sốc và rơi vào các trạng thái buồn ngủ, chóng mặt hoặc khó thở đột ngột. Nếu không được phát hiện và cứu chữa kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao.

Đối với trẻ em trên 12 tuổi, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo nguy cơ suy hô hấp và ngừng thở trong khi ngủ, đặc biệt những em vừa trải qua phẫu thuật cắt amidan.

Codeine là một trong những chất được dùng chủ yếu trong sản xuất thuốc giảm đau trên thế giới. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ tử vong ở trẻ em khi sử dụng thuốc giảm đau codeine sau khi cắt amidan.

VTV.VN

https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762