Xã hội

Làm gì để hoa cúc biển mãi là biểu trưng du lịch biển Cửa Lò?

Thành Chung 29/05/2024 10:47

Mùa Hè về, những trảng hoa cúc biển bình dị mà kiêu kỳ nổi bật trên bãi cát phẳng lỳ, bên hàng dương xanh thẫm lại vẫy gọi du khách về với Cửa Lò…

Biểu tượng du lịch mới

Hai năm trở lại đây, cứ mỗi độ tháng 4 về, thị xã biển Cửa Lò lại thêm phần rực rỡ sắc hoa. Lúc này hoa cúc biển ở đây lại nở vàng trên những đồi hoa; lối đi ra bãi tắm; dưới rừng phi lao; trước mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, khách sạn; hai bên các trục đường chính và tại các khu dân cư.

bna_-doi-hoa-cuc-bien-ruc-ro-da-tao-nen-canh-quan-dep-o-thi-xa-cua-lo.-anh-duc-anh-1-.jpg
Đồi hoa cúc biển rực rỡ đã tạo nên cảnh quan đẹp ở thị xã Cửa Lò. Ảnh: Đức Anh

Cúc biển ở Cửa Lò có 2 loại. Một loại cánh hoa có màu vàng tươi đơn sắc. Loại khác, cánh hoa có 2 màu với rìa hoa ngoài màu vàng còn bên trong màu đỏ cam. Hoa cúc biển Cửa Lò thường khoe sắc từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Cuống hoa màu xanh ngọc thon dài, có lớp lông tơ mịn màng từ cành đến đài hoa.

Mỗi cánh hoa hình răng cưa xếp xen kẽ nhau thành một vòng tròn quanh nhụy hoa. Những bông hoa vươn lên như vô số mặt trời bé con bừng dậy… Hoa cúc biển hiện diện ở nhiều địa phương thuộc vùng duyên hải miền Trung nhưng dường như hoa cúc biển ở Cửa Lò là nhiều và đẹp nhất.

Đã có nhiều truyền thuyết về nguồn gốc loại hoa cúc biển ở Cửa Lò như vị vua đa tình Bảo Đại đã đưa giống hoa từ một nước thuộc địa Pháp về trồng tại Cửa Lò trong một dịp tới đây thăm thú; hay người Pháp đã mang giống hoa này tới trồng tại khu nghỉ dưỡng ở Cửa Lò vào hơn 100 năm về trước… Song khả dĩ nhất là hạt giống hoa cúc biển đã theo chim, theo sóng cập bến Cửa Lò, để rồi hiện hữu khoe sắc nơi đây.

bna_hoa-cuc-bien-tren-bai-bien-cua-lo.-anh-tu-lieu.jpg
Hoa cúc biển trên bãi biển Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Đã từ lâu rồi, hoa cúc biển đã là hình ảnh biểu trưng tiêu biểu cho những phẩm chất đặc biệt của người dân Cửa Lò: Giữa cát khô nóng, cằn cỗi, loài cúc biển vẫn nhẫn nại chắt góp từng giọt sống, để mỗi lúc gần vào Hạ, hoa vẫn nở lung linh, kiều diễm, làm đẹp cho đời.

Mùi hương của hoa cúc biển dịu nhẹ, thơm ngòn ngọt rất đặc trưng. Hương hoa đã đi vào lời thơ, tiếng hát “Mùi hoa cúc biển quyện vào rừng dương Lan Châu ...” (Lời biển); “Có người lính nhớ màu hoa cúc biển/Màu hoa vàng nỗi nhớ hoàng hôn” (Chiều đảo xa - Nguyễn Trọng Tạo).

Trong 2 năm trở lại đây, nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương, thị xã Cửa Lò đã lựa chọn hoa cúc biển làm biểu tượng du lịch. Qua đó tạo ấn tượng, mời gọi du khách về với Cửa Lò.

Ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: Năm 2022, Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã ban hành, triển khai Đề án “Bảo tồn, phát triển và quảng bá hoa cúc biển” giai đoạn 2022 - 2025 với mục tiêu xây dựng hoa cúc biển trở thành loài hoa đặc trưng biểu tượng của du lịch Cửa Lò. Thông qua việc thực hiện đề án nhằm góp phần gìn giữ và phát triển được giống hoa đẹp và quý này, đồng thời, hình thành thêm không gian mới để khi du khách về với du lịch biển Cửa Lò có thêm điểm tham quan, check-in, chụp ảnh, ghi hình lưu niệm.

bna_-doi-hoa-cuc-bien-ruc-ro-da-tao-nen-canh-quan-dep-o-thi-xa-cua-lo.-anh-duc-anh-2-.jpg
Du khách tìm về tham quan vườn hoa cúc biển ở TX. Cửa Lò. Ảnh: Đức Anh

Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò cũng giao cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã tiến hành trồng, chăm sóc và nhân rộng tại các địa điểm: Khu vực đồi hoa tự nhiên phía Nam Quảng trường Bình Minh với diện tích 10.000m2. Khu vực đường 72m giao nhau với trục đường Bình Minh với diện tích 2.000m2. Khu vực Công viên Hoa cúc biển với diện tích 500m2… Giao cho các cơ quan, trường học, các khách sạn, nhà nghỉ thực hiện trồng hoa cúc biển tại các khu vực đất trống nhằm tạo cảnh quan.

Bên cạnh đó, thị xã Cửa Lò cũng đã tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về hoa cúc biển - biểu tượng của du lịch Cửa Lò đến rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, bè bạn gần xa thông qua việc phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí.

Đặc biệt, thị xã đã tổ chức nhiều sự kiện để hình ảnh hoa cúc biển Cửa Lò thêm được lan tỏa trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Trong năm 2023 và 2024, thị xã Cửa Lò đã tổ chức Lễ hội áo dài Hoa cúc biển Cửa Lò, Nữ thanh niên thanh lịch Cửa Lò hay Hội thi “Trang trí điểm check-in hoa cúc biển” và năm 2024 với chủ đề “Cúc biển Cửa Lò - Quà tặng của thiên nhiên”.

Lan tỏa biểu tượng hoa cúc biển

Chị Nguyễn Thị Trang (36 tuổi), du khách đến từ Hà Nội về du lịch Cửa Lò chia sẻ: “Chưa bao giờ, chưa ở nơi đâu mình thấy loại hoa cúc biển nở rực rỡ và đẹp như ở Cửa Lò. Mình và gia đình, bạn bè đã có rất nhiều bức ảnh đẹp với hoa cúc biển. Khi đăng tải lên mạng xã hội ai cũng ngợi khen và hỏi địa chỉ để tìm về…”.

bna_-doi-hoa-cuc-bien-ruc-ro-da-tao-nen-canh-quan-dep-o-thi-xa-cua-lo.-anh-duc-anh-3-.jpg
Lưu lại những khoảnh khắc đẹp cùng hoa cúc biển. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 5 này, có một điều rất nuối tiếc ở thị xã Cửa Lò là mùa hoa cúc biển đã vội chóng tàn. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Nhường (thị xã Cửa Lò) người đã từng có nhiều tác phẩm ảnh xuất sắc về hoa cúc biển chia sẻ: Thời điểm này mới vào chính mùa du lịch, học sinh nghỉ Hè, du khách sẽ tập trung rất đông về Cửa Lò nghỉ dưỡng. Tôi đã đi một vòng quanh thị xã để "săn" thêm những bức ảnh đẹp về loài hoa cúc biển nhưng đáng tiếc thời điểm này hoa đã tàn, héo đi rất nhiều. Hoa tàn, héo đi không rõ do nguyên nhân thời tiết hay cách chăm sóc.

Các cơ quan chức năng cần đánh giá lại vấn đề này, bởi trước đây khi hoa cúc biển còn mọc tự nhiên ở Cửa Lò thì thường khoe sắc từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Trong đó, tháng 6 là thời điểm loài hoa này “bung lụa” nhất, tạo nên một khung cảnh ấn tượng, nổi bật trên vùng biển miền Trung nắng gió.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Nhường bày tỏ thêm: Thực ra không phải đợi đến năm 2022, hoa cúc biển mới được đề xuất trở thành biểu tượng du lịch ở Cửa Lò. Vào những năm 2004-2005, thị xã Cửa Lò cũng đã từng có ý tưởng này và bắt đầu chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị trồng. Tuy nhiên, thời gian sau đó, vì nhiều lý do mà điều này bị lãng quên. Đến năm 2022, khi Thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã tái hiện thực hóa ý tưởng…

Người dân Cửa Lò đánh giá rất cao điều này và mong sao loại hoa này được bén rễ lâu dài và được trồng nhiều hơn ở Cửa Lò, để hình ảnh hoa cúc biển Cửa Lò được lan tỏa rộng rãi hơn.

bna_le-hoi-ao-dai-hoa-cuc-bien-cua-lo-nam-2023.-anh-dinh-tuyen.jpg
Các thí sinh tham gia Lễ hội Áo dài hoa cúc biển Cửa Lò năm 2023. Ảnh: Đình Tuyên

Sự mong mỏi, lo lắng về tương lai của loài hoa cúc biển Cửa Lò nằm trong tổng thể mong mỏi của người dân Cửa Lò về việc giữ vững, phát huy thương hiệu du lịch Cửa Lò đã có trăm năm lịch sử./.

Làm gì để hoa cúc biển mãi là biểu trưng du lịch biển Cửa Lò?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO