Làm mát môi trường không cần dùng điện

Các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đã sáng chế ra loại tấm màng kim loại có tác dụng làm mát cho môi trường xung quanh mà không cần sử dụng nguồn điện.

Được tổng hợp từ vi cầu trong suốt cùng với polimer và bạc, loại vật liệu này ứng dụng phương pháp làm mát bức xạ thụ động để tiêu tan cái nóng từ vật thể nó bao bọc. Tấm màng có khả năng loại bỏ năng lượng như bức xạ hồng ngoại cũng như phản chiếu ánh sáng Mặt trời.

Trong khi các loại vật liệu làm mát bức xạ ban đêm, bao gồm sơn màu pigment, đã chứng minh được thành công, thì ứng dụng ban ngày lại gặp nhiều thách thức. Vấn đề nảy sinh ở chỗ các vật liệu đó hấp thu ánh sáng mặt trời, nhanh chóng vượt mức năng lượng làm mát và đốt cháy bề mặt chủ thể.

Chính điều này đã thôi thúc các nhà nghiên cứu tạo ra một vật liệu vừa phản chiếu ánh nắng Mặt trời vừa cho phép quá trình phát xạ tia hồng ngoại.

Tấm màng làm mát có thể được ép dưới dạng cuộn, cho phép sản xuất với số lượng lớn.
Tấm màng làm mát có thể được ép dưới dạng cuộn, cho phép sản xuất với số lượng lớn.

Họ tạo ra một tấm màng mỏng linh hoạt có 2 lớp: Một lớp polymer trong suốt chứa các hạt vi cầu đường kính 8 micrometer silicon-dioxide (SiO2) phân tán ngẫu nhiên và một lớp phủ bạc dày 200 nanometer.

Ông Ronggui Yang, tác giả của công trình cho biết tấm phim polymer được phân tán ngẫu nhiên này trong suốt trước quang phổ mặt trời song lại có thể giải phóng tia hồng ngoại. Tính cộng hưởng tập thể của các vi cầu sẽ bảo đảm tấm phim hiệu quả trong việc bức xạ tia hồng ngoại. Đồng thời, ánh sáng Mặt trời có thể xuyên qua vật liệu trên và phản lại qua lớp bạc phủ, ngăn chặn tình trạng nóng lên.

Trong các buổi thử nghiệm, kết quả năng lượng giải phóng qua quá trình làm mát trung bình của tấm phim này là hơn 110 W/m2 trong suốt 72 tiếng đồng hồ, giữa trưa năng lượng trung bình là 93 W/m2. Con số này tương đương với lượng điện được tổng hợp từ một tấm pin Mặt trời điển hình có cùng diện tích. Tấm phim polymer trong suốt này còn có thể được sử dụng để tráng lên bề mặt pin Mặt trời, không chỉ làm mát mà còn tăng tính hiệu quả của pin.

Nhà nghiên cứu Yang nhận xét ưu điểm chính của công nghệ lần này là có thể hoạt động 24/7 mà không cần dùng điện hoặc nước. Đây cũng là cơ hội có thể khám phá ra các ứng dụng tiềm năng trong ngành công nghiệp năng lượng, không gian vũ trụ, nông nghiệp…

Tuy nhiên, nhược điểm của công trình nghiên cứu này là việc bọc tấm phim thành một lớp bao quanh các tòa nhà sẽ không đơn giản như việc tạo phủ một lớp trên mái. Tấm phim có thể làm mát tòa nhà vào mùa hè oi bức, song nếu như vào ban đêm hay mùa đông, tấm phim này vẫn sẽ tiếp tục quá trình làm giảm nhiệt độ của mình.

Theo TTXVN

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.