Làm rõ hành vi nhóm đối tượng lừa đảo bán hàng giá cao ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các đối tượng lấy danh nghĩa "tri ân, chăm sóc khách hàng" rồi về gặp người dân, tổ chức bán hàng với giá cao, có những dấu hiệu lừa đảo.

Sáng 29/9, Trung tá Trần Văn Hùng – Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, Công an huyện Thanh Chương đang phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc xác minh, làm rõ nhóm đối tượng có hoạt động lợi dụng việc “tri ân, chăm sóc khách hàng” để bán sản phẩm có những thủ đoạn hành vi lừa đảo người dân và lừa dối khách hàng.

a
Giấy giới thiệu của công ty gửi xã Nghi Phương. Ảnh: P.B

Trước đó, vào ngày 27/9/2018, tại xã Nghi Phương, một nhóm người gồm 4 đối tượng đem theo giấy giới thiệu ghi của “Công ty SX-TM & Phát triển Thiên An, địa chỉ 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội” đến trụ sở UBND xã Nghi Phương xin phép tổ chức chương trình tri ân, chăm sóc khách hàng đã mua sản phẩm của công ty. 

Dùng giấy giới thiệu của lãnh đạo xã Nghi Phương, nhóm đối tượng trên đã xuống các xóm 11, 12, xã Nghi Phương và một số xóm của xã Nghi Đồng giới thiệu là “bảo trì, bảo hành sản phẩm và tri ân khách hàng”.

Lợi dụng sự thiếu thông tin của người dân với tâm lý thích được nhận khuyến mãi quà, hàng giá rẻ, các đối tượng này bắt đầu giới thiệu và bán sản phẩm gia dụng với thủ đoạn rất tinh vi.

“Với thủ đoạn bán một số sản phẩm ban đầu như đèn pin, chậu... rồi trả lại tiền. Sau đó lại đưa ra một số sản phẩm có giá cao hơn như nồi cơm điện (thông báo trị giá là 2,6 triệu đồng) và đề nghị người dân đưa đúng số tiền 2,6 triệu đồng rồi họ sẽ bỏ lại vào phong bì để trả lại… Khi người dân mở ra thì phát hiện trong phong bì của công ty trả lại chỉ có một tờ 50 ngàn đồng và giấy vụn”, Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết.

Khi các hộ dân phản ứng, nhóm đối tượng trên đã đưa cho các hộ dân một số chậu, thau nhựa và đề nghị chia nhau. Trong lúc người dân chia nhau thì các đối tượng này lên xe rời khỏi địa bàn.

a
Nhiều người dân ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc) tham gia và được mua những sản phẩm như chậu, đèn pin... Ảnh công an cung cấp

Sau khi nhận được tin báo, xác định những hành vi này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an huyện Nghi Lộc tiến hành truy tìm hoạt động của nhóm đối tượng này. Xác định nhóm này đang hoạt động trên địa bàn huyện Thanh Chương, Công an huyện Nghi Lộc đã cử tổ công tác phối hợp với Công an huyện Thanh Chương.

Theo Trung tá Trần Văn Hùng - Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương, ở Thanh Chương cũng xuất hiện nhóm đối tượng có hoạt động như ở huyện Nghi Lộc. Ở huyện Thanh Chương có 2 nhóm, một nhóm ở xã Thanh Tường đã thực hiện xong và về rồi, còn nhóm ở xã Thanh Phong đang thực hiện thì phát hiện ra.

Hiện tại, Công an huyện Thanh Chương đã tạm giữ các sản phẩm này, đưa các đối tượng này về trụ sở cơ quan công an để làm rõ hành vi. Bước đầu, các đối tượng này chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ về số sản phẩm trên.

“Xác minh ban đầu, những đối tượng này thuê một khách sạn ở TP Vinh để ở, sau đó chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm khoảng 4-5 người đi các địa phương để hoạt động, thành viên các nhóm hầu như không biết nhau”, Trung tá Hùng cho biết.

a
Những đối tượng này còn phát thư mời các hộ dân tham gia và hứa hẹn được tặng quà cho ai đến sớm. Ảnh: P.B

Cơ quan công an thông báo để người dân biết, nâng cao cảnh giác và không nên tham gia vào những chương trình có hình thức như trên để tránh bị lừa đảo. Những ai liên quan đến hành vi của nhóm đối tượng trên đề nghị liên hệ và đến cơ quan cơ quan công an để trình báo sự việc.

tin mới

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

Các doanh nghiệp vận tải trên Quốc lộ 46 ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 8/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ đối với chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động trên tuyến Quốc lộ 46 và Quốc lộ 46B.