Làm rõ vụ việc trẻ 2,5 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

(Baonghean.vn) - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé 2,5 tháng tuổi.

Đêm 23 và rạng sáng ngày 24/5, trên một số trang mạng xã hội có chia sẻ, dẫn nguồn từ những trang cá nhân khác về câu chuyện cháu bé tử vong trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Trước những thông tin về vụ việc, sáng ngày 24/5, phóng viên đã có mặt tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để tìm hiểu. Đại diện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Trẻ tử vong là cháu N.Đ.B.

Cháu N.Đ.B nhập viện vào lúc 21 giờ 44 phút ngày 22/5/2021. Lý do vào viện là khó thở, tím tái, bỏ bú. Tiền sử bệnh là bản thân trẻ chưa phát hiện bệnh lý, dị ứng gì.
Mỗi năm, Bệnh viện Sản Nhi đã cứu chữa cho hàng chục ngàn trẻ mắc các loại bệnh khác nhau. Ảnh: PV
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: PV
Quá trình bệnh lý: Cách nhập viện 7 ngày trẻ tiêm phòng vắc-xin 6 trong 1. Sau tiêm, trẻ ổn định. Trước ngày nhập viện 2 ngày, ngày 21/5/2021, lúc 8 giờ 35 phút, trẻ đi khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An với các triệu chứng lâm sàng quấy khóc, không sốt. Trẻ được chỉ định làm các cận lâm sàng (CTM: BC 15,94 G/l; HC: 3,33T/l; Hgb: 96g/l; Neut: 40,5%; TC: 347G/l. CRP đl:30,1mg/l). Sinh hóa máu bình thường. Nội soi tai mũi họng: Viêm tai giữa cấp ứ mủ trái/Viêm mũi xuất tiết... Trẻ được chẩn đoán: Viêm tai giữa ứ mủ trái/viêm mũi họng xuất tiết, không kèm chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết.
Bác sĩ khám bệnh đã giải thích gia đình về tình trạng bệnh của trẻ và đã yêu cầu nhập viện điều trị nhưng gia đình không đồng ý, sau đó bác sĩ đã kê đơn thuốc điều trị ngoại trú (Cefprozil 15mg/kg/24h) về nhà uống. Đồng thời, dặn dò người nhà đưa trẻ tái khám khi có các biểu hiện bất thường nặng lên (đã ghi rõ trong sổ khám bệnh kê đơn).
Tối ngày 21/5/2021, trẻ sốt cao trên 39 độ C, người nhà sử dụng thuốc hạ sốt chứ không đưa trẻ đi khám lại. Sáng ngày 22/5/2021 trẻ quấy khóc nhiều, bú kém, người nhà không sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ bệnh viện kê ngày 21/5/2021. Người nhà đưa trẻ đến khám phòng khám tư nhân được xử trí xịt tai không rõ thuốc (thông tin do mẹ bệnh nhân khai báo).
Tối ngày 22/5/2021, trẻ sốt cao, đột ngột xuất hiện tím tái, thở nấc, bỏ bú. Gia đình đưa trẻ vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng: thở rên è è, da môi tím, chân tay lạnh, niêm mạc nhợt, nhịp thở 65 nhịp/p, nhiệt độ 37 độ C, mạch 140 lần/p, SPO2: 86%, phổi ran ẩm ran rít rải rác 2 bên. Được chẩn đoán: Suy hô hấp/Viêm phổi nặng/theo dõi tim bẩm sinh. Trẻ được xử trí hút đờm hầu họng, thở oxy 2l/p, chuyển Khoa Hồi sức tích cực chống độc lúc 21 giờ 48 phút.
Ghi nhận tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc: Trẻ lơ mơ, suy hô hấp. Cấu véo đáp ứng kém. Đồng tử 2 bên 2,5 mm, phản xạ ánh sáng +/-. Không phù, không xuất huyết dưới da. Thóp phẳng. Môi tím. Thở rên. Nổi vân tím toàn thân. Chân tay lạnh. Mạch ngoại vi yếu. Sp02: 60%. Phổi ran ẩm, ran rít 2 bên. Tim tần số 160ck/ph, tiếng thổi tâm thu 2/6 trước tim, huyết áp trung bình 35mmHg; bụng mềm; gan mấp mé bờ sườn; hội chứng màng não (-)... Chẩn đoán tại khoa Hồi sức tích cực chống độc: Shock chưa rõ nguyên nhân/Theo dõi nhiễm khuẩn huyết/Theo dõi xuất huyết não/ Theo dõi tim bẩm sinh/Viêm phế quản phổi/Viêm tai giữa. Bác sĩ đã giải thích tiên lượng rất nặng nguy cơ tử vong cao. Sau khi nghe bác sĩ giải thích người nhà đã ký xác nhận.
Bệnh viện đã thực hiện các bước xử trí như: Trẻ được tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, hồi sức tích cực (đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, catheter động mạch TD huyết áp xâm lấn, sử dụng vận mạch Adrenalin: liều 0,5 mcg/kg/p, Dobutamin: liều 25 mcg/kg/p), tiêm VTM K1. Trẻ cũng đã được làm các xét nghiệm khí máu, công thức máu, sinh hóa máu, xét nghiệm đông máu cơ bản, siêu âm tim, chụp CT sọ não...
Quá trình theo dõi và điều trị, trẻ tiếp tục được hồi sức cấp cứu, bù toan chuyển hóa. Lúc 23h, tiêm kháng sinh Ceftriaxon (đã test âm tính), trẻ được đăng ký truyền máu huyết tương tươi đông lạnh và hồng cầu khối cùng nhóm. Đến 0 giờ 30phút ngày 23/5/2021, tình trạng trẻ không cải thiện, diễn biến nặng hơn, mạch quay bắt yếu, môi tím, được xử trí thêm vận mạch Noradrenalin, liều 0,5 mcg/kg/p, nhưng diễn biến bệnh nặng dần.
Đến 3 giờ ngày 23/05/2021: Trẻ xuất hiện ngừng tuần hoàn, được cấp cứu ngừng tuần hoàn sau 25 phút, trẻ tái lập tuần hoàn nhưng tiên lượng xấu. Bác sĩ đã giải thích lại tình trạng nguy cơ tử vong cao tới gia đình. Trẻ xuất hiện ngừng tuần hoàn lần 2 lúc 4 giờ 15 phút, lần thứ 3 lúc 5 giờ 30 phút, sau khi cấp cứu 30p, trẻ không hồi phục. Trẻ tử vong lúc 6 giờ ngày 23/05/2021.
Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đã tiến hành họp và đưa ra một số kết luận sau: Quá trình thăm khám, chẩn đoán và kê đơn thuốc điều trị ngoại trú cho bệnh nhân ngày 21/05/2021 được thực hiện đúng các quy định về các quy chế chuyên môn. Quá trình thăm khám, chẩn đoán và xử trí cấp cứu bệnh nhân từ lúc bệnh nhân nhập viện đến lúc tử vong đều thực hiện đúng quy trình.
Hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân tử vong: Sốc không hồi phục chưa rõ nguyên nhân (nghĩ đến một trong các nguyên nhân: Sốc nhiễm khuẩn; sốc phản vệ; rối loạn chuyển hóa).
Đại diện Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Sau khi trẻ tử vong, bệnh viện rất muốn làm rõ nguyên nhân bằng cách giải phẫu tử thi. Bệnh viện đã làm thủ tục mời Pháp y tỉnh. Công an tỉnh cũng đã mời Pháp y của Bộ Công an vào. 23 giờ tối 23/5, 3 cán bộ pháp y của Bộ Công an đã vào đến bệnh viện. Tuy nhiên, gia đình đã đưa cháu về nhà mai táng và không đồng ý giải phẫu tử thi.
Được biết, hiện nay, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã có báo cáo nhanh gửi tới Sở Y tế Nghệ An và các cơ quan chức năng. 

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.