Làm sao để khởi động “ngon lành” ô tô máy dầu khi trời lạnh

Trời lạnh, nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp chính là “kẻ thù” của xe ôtô sử dụng động cơ diesel (máy dầu). “Căn bệnh” cố hữu là rất khó khởi động, lâu nổ máy... Nếu xe khó nổ máy, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và học cách khắc phục hiện tượng này.

Đừng lo, đó là “bệnh” thông thường

Bản thân nguyên tắc khởi động của động cơ diesel tự nó khiến cho những chiếc xe máy dầu rất khó khởi động vào mùa đông hay khi trời lạnh. Khác với xe máy xăng, xe máy dầu không dùng bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Điều này đồng nghĩa với việc nhiệt độ không khí càng cao thì động cơ càng dễ khởi động và ngược lại.

Không khí lạnh sẽ khiến dầu dễ bị đông đặc. Điểm đông đặc của diesel theo tiêu chuẩn TCVN nhỏ hơn hoặc bằng 6 độ C, nhưng thực tế ở khoảng 8-9 độ C, lớp dầu diesel kết tủa trên bề mặt bầu lọc dầu, đóng màng, che kín hết bề mặt lọc, làm giảm lượng nhiên liệu cấp cho buồng đốt dẫn đến có nổ máy được cũng sẽ lịm ngay. Đây là nguyên nhân chủ yếu, phổ biến khiến xe khó nổ máy.

Các nhân viên kỹ thuật sửa chữa ôtô còn cho rằng, nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, khả năng bôi trơn giảm xuống, tăng lực cản làm mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết thì ắc-quy đã hết điện.

Chăm xe tốt, khởi động “ngon”

Về lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.

Trước hết nên dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên sử dụng cho các điều kiện lạnh, ví dụ như dầu nhớt MOBIL GOLD 0W40, TOTAL Quarzt 9000 5W40… Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động.

Ngoài ra, bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông vào nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước. Nếu lọc dầu sắp đến hạn thay, bạn cũng nên thay ngay. Lọc sạch cũng giúp dầu lưu thông tốt hơn. Khi mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.

“Mẹo” nhỏ làm máy “nổ” ngay

Từ việc hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng xe máy dầu khó khởi động khi trời lạnh, bạn sẽ dễ dàng tự tìm ra hướng khắc phục mà không cần phải mang ra gara.

Thao tác đầu tiên, ai cũng có thể làm được đó là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF. Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.

Nếu trời quá lạnh, bạn có thể sử dụng nước sôi, dội từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng dần nhiệt độ nhiên liệu, giúp cho việc lưu thông và bay hơi của nhiên liệu dễ dàng hơn. Nếu cần thiết thì tháo lọc dầu ra vệ sinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các hãng xe, các gara để trang bị thêm bộ phận làm ấm nhiên liệu, giúp xe dễ khởi động hơn trong những ngày nhiệt độ quá thấp.

Lưu ý, không pha thêm xăng hoặc dầu lửa vào dầu diesel để chống đông đặc. Việc làm này sẽ khiến dầu khó bắt lửa hơn, thậm chí còn có hại cho động cơ.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.