Làm thế nào để trẻ lâu?

Các nhà di truyền học cho rằng con người có thể sống đến 110-120 tuổi hoặc hơn nữa.

Tuy nhiên, muốn sống thọ và sống khỏe mạnh, ngay từ khi còn trẻ, bạn cần tạo cho mình một lối sống lành mạnh để có sức khỏe và tinh thần tốt, từ đó mới làm chậm tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể.

Ăn uống hợp lý

Đến nay tuy khoa học chưa làm sáng tỏ được mối tương quan giữa trọng lượng cơ thể và tuổi thọ. Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường, xương khớp...

Những căn bệnh này là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Vấn đề ở đây là phải kiểm soát được cân nặng bằng một chế độ ăn uống hợp lý. Một chế độ ăn cần tuân theo những điều sau để phòng ngừa các bệnh này.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn trẻ lâu. 
Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn trẻ lâu. 

Hạn chế chất béo (nhất là mỡ động vật): Nên sử dụng chất béo từ dầu thực vật, chất béo từ tôm cua cá. Giảm lượng calo hàng ngày, chỉ nên ăn đường tự nhiên từ gạo, ngô, khoai, sắn, đậu, hoa quả chín. Giảm lượng đường, bằng cách hạn chế sử dụng đường phụ gia (đường kết tinh, mật ong, các chất tạo ngọt khác).

Thực đơn cần cung cấp đầy đủ chất đạm mà chủ yếu là cá hay thủy hải sản, thịt trắng, trứng, sữa, đậu nành. Ăn ít các loại thực phẩm chế biến sẵn như: lạp xưởng, xúc xích, thịt nguội...

Cung cấp đủ các vitamin và muối khoáng với việc ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín. Không ăn mặn, bằng việc giảm lượng muối ăn hàng ngày, hạn chế ăn dưa cà muối, mắm tôm mắm tép nước mắm. Nhiều nghiên cứu cho thấy: nếu tùy tiện sử dụng một chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ làm giảm tuổi thọ trung bình 6-10 năm.

Bỏ thuốc lá và rượu

Kết quả nghiên cứu của các nước đã chứng minh uống nhiều rượu, bia, hút nhiều thuốc lá, thuốc lào, shisha, sử dụng các chất ma túy... đều làm tăng tốc độ lão hóa các cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên, đối với một người bình thường, hậu quả của các chất nói trên gây ra với sức khỏe không biểu hiện ngay lập tức và thường ít khi họ cảm nhận được. Có một số nghiên cứu cho biết: người nghiện thuốc lá bị giảm tuổi thọ 9-10 năm; nghiện rượu giảm 10-15 năm so với những người không nghiện.

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng ở người khỏe mạnh bình thường, trong độ tuổi từ 30-70 tuổi, cơ thể đã hao mòn từ 30-40% khối lượng cơ bắp. Cũng trong thời gian đó, hiệu quả cung cấp máu của tim cũng giảm xấp xỉ 30%.

Thế nhưng nếu một người có chế độ tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ làm chậm những thay đổi này khoảng 20 năm. Như vậy, bạn cần lựa chọn một trong các hình thức luyện tập phù hợp với tuổi trung niên và tuổi già để làm chậm quá trình lão hóa.

Giao lưu với bạn bè và chăm đọc sách

Nếu bạn là người có tính tình cởi mở, có vợ ( chồng), có quan hệ xã hội rộng, nhiều bạn bè thì thường ít bị ốm hơn người sống cô đơn, độc thân. Bởi khoa học đã chứng minh rằng những ai có nhiều người thân, bạn bè sẽ ít bị tác động bởi sự căng thẳng và có khả năng chịu đựng với các yếu tố gây căng thẳng tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần duy trì hoạt động trí óc vì đây là chìa khóa để giảm tốc độ lão hóa. Bạn nên đọc sách, chơi cờ, tập một loại nhạc cụ như đàn ghi ta, đàn organ, thổi sáo, kéo nhị... mỗi khi rảnh rỗi để kích thích tư duy, phát triển trí tuệ, là cách chống mất trí nhớ hữu hiệu.

Tránh mọi căng thẳng

Thực tế cuộc sống, những yếu tố như không thành đạt trong nghề nghiệp, con cái hư hỏng, mất người thân, mâu thuẫn trong gia đình hoặc trong công tác, không trúng cử, bị bệnh tật... là những yếu tố gây nên trạng thái căng thẳng về tinh thần và tâm lý. Hậu quả là làm tăng tốc độ lão hóa khiến bạn nhanh già.

Hiểu được điều đó, muốn làm chậm lại quá trình lão hóa bạn phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời, không để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, buồn phiền trong thời gian dài. Ở khắp mọi nơi trên thế giới, những người sống thọ và khỏe mạnh thường có cách sống ôn hòa, lạc quan, quan tâm đến mọi người và sống rất lạc quan.

Khám sức khỏe định kỳ

Đối với người cao tuổi, vốn đã có nhiều loại bệnh tật tiềm tàng rồi, nên khi tuổi đã cao nó có thể phát bệnh bất cứ lúc nào. Vì thế, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện được bệnh sớm và điều trị kịp thời. Vì có nhiều bệnh như ung thư, tim mạch... việc phát hiện sớm là cơ hội vàng để chữa khỏi bệnh.

Bạn nên khám ít nhất một lần trong một năm hoặc 6 tháng một lần. Cùng với khám lâm sàng, bạn nên làm một số xét nghiệm như: điện tim, siêu âm tổng quát, xét nghiệm đường máu, mỡ máu... để có thông tin đầy đủ về tình trạng sức khỏe của mình và áp dụng các biện pháp điều trị sớm.

Tránh tia cực tím

Các nghiên cứu khoa học cho biết 70% nếp nhăn trên da là do tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây ra, và các tác hại này sẽ bộc lộ sau 15-20 năm. Do đó, các chuyên gia da liễu khuyên chúng ta: hãy hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng việc dùng các biện pháp che chắn như mặc áo dài tay, quần dài, đội mũ nón rộng vành mỗi khi ra ngoài trời nắng.

Theo Zing

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.