Làm thế nào để xây dựng Thư viện trường học hiệu quả

(Baonghean) - Cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, trong những năm qua, các trường học trong tỉnh đã chú trọng phát triển thư viện nhà trường. Tuy nhiên, để thư viện hoạt động có hiệu quả đang đòi hỏi nhiều yếu tố...
Hiệu quả
Thư viện lớp học của lớp 5A, Trường Tiểu học Chi Khê 1 (xã Chi Khê, huyện Con Cuông) được đặt ngay cuối lớp, và là một địa điểm được các thành viên của lớp lưu lại nhiều nhất mỗi giờ ra chơi.
Cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên chủ nhiệm của lớp cho biết: Học sinh của lớp đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên không có nhiều điều kiện để đọc sách ở nhà. Từ khi tổ chức thư viện lớp học, các em từng bước hình thành thói quen đọc sách. 
Học sinh Trường Tiểu học Chi Khê 1 (xã Chi Khê, huyện Con Cuông) đọc sách trong giờ ra chơi.
Học sinh Trường Tiểu học Chi Khê 1 (xã Chi Khê, huyện Con Cuông) đọc sách trong giờ ra chơi.
Là 1 trong 4 trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 của huyện Con Cuông, nên song song với việc dạy và học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Chi Khê 1 rất chú trọng đến việc xây dựng thư viện trường học. Hiện tại, ở đây, ngoài thư viện lớp học được đặt ở mỗi lớp, nhà trường còn xây dựng thư viện di động ở sân trường để học sinh đọc sách giờ ra chơi và một phòng đọc thư viện có khá nhiều đầu sách và báo.
Cô giáo Nguyễn Thị Dung - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Do còn ít tuổi nên học sinh tiểu học chưa có thói quen và kỹ năng đọc sách. Vì vậy, nhà trường luôn cố gắng để tạo ra một môi trường thân thiện và khuyến khích các em với nhiều hoạt động sôi nổi hấp dẫn lý thú. Ví dụ, hàng năm nhà trường tổ chức ngày hội đọc sách. Hàng tuần, hàng tháng, tùy theo chủ điểm, liên đội nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động như thi kể chuyện theo sách.
Tại Trường Tiểu học Diễn Yên 2 (Diễn Châu), với mục đích để học sinh có thể phát triển toàn diện, bên cạnh việc dạy văn hóa nhà trường luôn chú trọng phát triển văn hóa đọc cho các em. Thư viện xanh được đặt trong khu vực vườn cây xoài có diện tích khoảng 100m2 với hàng trăm đầu sách.
Nhà trường quan tâm đến việc triển khai mô hình thư viện lớp học với nhiều cách huy động như kêu gọi phụ huynh lớp xây dựng tủ sách phụ huynh, kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp để trang bị thêm các đầu sách.
Mỗi lớp cũng đã thành lập Ban thư viện để các em tổ chức cho các bạn đọc sách đúng giờ quy định, hướng dẫn các bạn viết cảm nhận sau khi đọc xong một cuốn sách, đề nghị cô giáo khen những bạn chăm chỉ đọc sách... 
Tại tỉnh ta, theo thống kê, hiện nay hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh thuộc 3 cấp tiểu học, THCS và THPT đều đã có thư viện. Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động của thư viện cũng đã có nhiều bước chuyển đáng kể theo chiều hướng phát triển ngày càng phong phú, đa dạng về loại hình như thư viện chung, thư viện lớp học, thư viện vườn trường, thư viện xanh, thư viện thân thiện, thư viện di động, thư viện điện tử...
Ngoài ra, được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhiều mô hình thư viện mới, hiện đại cũng đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả. Trong đó phải kể đến thư viện thân thiện ở các trường Tiểu học Minh Thành và Tiểu học Thịnh Thành (Yên Thành) do Dự án Zhishan Foundation Taiwan tài trợ.
Thông qua hoạt động của các thư viện, không chỉ góp phần tạo một sân chơi thú vị cho học sinh, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường mà còn từng bước hình thành và phát triển các kỹ năng cho học sinh, hình thành nhân cách sống.
Ở nhiều trường học, đặc biệt ở các vùng khó khăn thư viện còn là chiếc cầu nối giúp học sinh con em các hộ nghèo có điều kiện được mượn sách giáo khoa, hoặc trao tặng sách giáo khoa giữa các thế hệ học sinh trong trường. 
Học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh) với ngày hội đọc sách.
Học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh) với ngày hội đọc sách.
Hạn chế
Tuy nhiên, để thư viện hoạt động có hiệu quả còn những hạn chế nhất định; như hiện nay, mặc dù các trường đều đã có thư viện nhưng đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện còn nhiều bất cập, nhiều trường vẫn đang sử dụng cán bộ kiêm nhiệm.
Điều này cũng ảnh hưởng đến việc gây dựng và tổ chức các hoạt động lôi cuốn học sinh vào thư viện. Bên cạnh đó, do ngân sách đầu tư cho thư viện còn ít, cơ sở vật chất, trang thiết bị, số lượng đầu sách trong thư viện vốn sách báo còn nghèo nàn nên chưa đáp ứng được nhu cầu đọc, mượn của giáo viên, học sinh, nhất là các trường học ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nông thôn.
Quá trình thực hiện cũng cho thấy, để thư viện hoạt động có hiệu quả, thì ngoài việc trang bị cơ sở vật chất, mua sắm sách vở thì ban giám hiệu các nhà trường cũng cần phải đổi mới, năng động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động.
Ngoài ra, quá trình thực hiện cần đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ thư viện. Qua đó, sẽ nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, tự sáng tạo, tự vận dụng của học sinh.
Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.