Làm tốt công tác dân nguyện

10/02/2014 14:17

(Baonghean) - Không có chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhưng việc đổi mới công tác tiếp dân và tiếp nhận, đôn đốc các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết của Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH Nghệ An thực sự hiệu quả, tạo lòng tin trong nhân dân.

Nơi gửi gắm tin tưởng

Đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn là sự trăn trở của Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH Quốc hội Nghệ An từ đầu nhiệm kỳ (2011 – 2016) lại nay. Bởi đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cơ quan dân cử, đồng thời thể hiện vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Kể từ phiên tiếp dân đầu tiên vào ngày 10/10/2011, định kỳ hàng tháng vào ngày 10, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH Nghệ An đều đặn tổ chức lịch tiếp công dân theo Đề án “Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân” do Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH Nghệ An ban hành ngày 16/9/2011 (sau này thay đổi lịch tiếp vào ngày 15 hàng tháng sau lịch tiếp công dân của UBND tỉnh). Theo đó có 27 phiên tiếp dân tại Văn phòng HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh, với trên 1.500 lượt công dân được tiếp và hơn 700 đơn thư khiếu nào, tố cáo của công dân được Thường trực HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết.

Tiếp dân tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Tiếp dân tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ: Để tạo lòng tin cho công dân khi đến với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì thực hiện các phiên tiếp dân với sự tham gia của thành viên các ban HĐND tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành liên quan thực sự hiểu biết về pháp luật và nắm bắt sâu các vụ việc và quá trình giải quyết từng vụ việc. Mỗi công dân đến đều được trực tiếp trình bày, gửi đơn và các hồ sơ, tài liệu liên quan; được các thành viên trong hội đồng tiếp dân giải thích, hướng dẫn, tư vấn và kết luận về hướng xử lý vụ việc. Đối với những vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật thì giải thích cho người dân rõ và đề nghị chấp hành nghiêm túc. Ngay sau các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND hoặc lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh ra thông báo kết luận buổi tiếp công dân, có hướng xử lý, giải quyết đối với từng công dân và vụ việc cụ thể theo đúng nguyên tắc “công khai, minh bạch, đúng pháp luật”.

Trực tiếp theo dõi một số kỳ tiếp dân tại văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, ghi nhận chung của chúng tôi, đó là sự trao đổi cởi mở, dân chủ, thẳng thắn. Công dân được trao đổi thẳng thắn những khúc mắc của mình; Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH hướng dẫn, giúp đỡ cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, đồng thời tiếp nhận đơn thư của công dân để chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Thông qua hoạt động này, nhiều công dân đã xác định rõ hơn “đường đi, nước bước” trong việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, đồng thời cũng xác định đúng địa chỉ để gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; xác định rõ trúng nội dung mình cần khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tránh lòng vòng và đi lại nhiều lần do không đúng nội dung kiến nghị, không đúng thẩm quyền cơ quan giải quyết.

Mặt khác, thông qua các buổi tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH cũng tiến hành giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân. Đồng thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân góp ý xây dựng về những vấn đề có liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các cơ quan dân cử, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Từ đó phát hiện các vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong các ngành, các cấp chính quyền, những vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách và các thông tin khác có liên quan đến hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Ngoài các buổi tiếp công dân định kỳ, Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh còn bố trí đại biểu chuyên trách để tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc tại Văn phòng; cử người tham gia tiếp công dân tại phiên tiếp dân định kỳ hàng tháng của UBND tỉnh, từ đó tăng cường mối quan hệ, nâng cao trách nhiệm của cơ quan dân cử trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Kịp thời giải quyết đơn thư

Cùng với tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong việc đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân của các cấp, các ngành. Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn các vụ việc kéo dài, phức tạp để tiến hành khảo sát, làm việc trực tiếp với các bên liên quan nhằm xem xét thấu đáo các vụ việc vướng mắc ở đâu để từ đó đôn đốc, kiến nghị, nâng cao trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Theo đó, nhiều cuộc khảo sát được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tại Thành phố Vinh, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Tân Kỳ, Thị xã Thái Hòa... và các ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn hóa – Thể thao – Du lịch, Tài nguyên – Môi trường.... Điển hình như việc khảo sát việc giải quyết đơn thư của công dân liên quan đến đất đại tại dự án cầu Đen, xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) và kết quả giải quyết cuối cùng của cơ quan chức năng được trả lời cho công dân rõ, tránh tiếp khiếu, tiếp tố nhiều lần.

Hay như khảo sát, làm việc trực tiếp với Sở Lao động – Thương binh – Xã hội và UBND huyện Hưng Nguyên về đơn của ông Ngô Bá Nhường khiếu nại xã Hưng Lĩnh trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công đã làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và những vướng mắc đang đặt ra, đồng thời có văn bản kiến nghị với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục điều chỉnh quy định về hồ sơ, thủ tục, điều kiện được hưởng chế độ chính sách sát với thực tiễn ở Nghệ An, tránh tình trạng người thực sự có công nhưng không được hưởng chính sách. Gần đây nhất vào tháng 1/2014, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát vụ việc khiếu nại, kiến nghị của các công dân liên quan đến việc giải thể, bàn giao Trường THPT Dân lập Hữu Nghị.

Thông qua cuộc khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh đã trực tiếp nghe các bên có liên quan trao đổi “ba mặt một lời” về lý do kết quả thẩm định tài sản trên đất ban đầu do các bên thống nhất và đã ký xác nhận là 2,2 tỷ đồng, nhưng sau đó Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh ra quyết định là 1,965 tỷ đồng. Hiện tại số tiền này đang được Sở Tài chính chuyển gửi vào tài khoản của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm mua và tiếp quản tài sản của Trường THPT Dân lập Hữu Nghị. Kết luận của đoàn khảo sát đã được các bên đồng thuận, thống nhất khi Hội đồng quản trị Trường THPT Dân lập Hữu Nghị có tờ trình thống nhất địa chỉ tài khoản, đồng thời có phương án, hạng mục phân khai nguồn cụ thể thì Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch chuyển tiền trong quý I/2014, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Mặc dù không phải là cơ quan trực tiếp giải quyết và trả lời đơn khiếu nại, tố cáo của công dân hoặc chỉ đạo cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, nhưng sau khi nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có trách nhiệm nghiên cứu nội dung, chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét; đồng thời theo dõi, giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đặc biệt thông qua hoạt động khảo sát, trao đổi giữa đại diện công dân khiếu nại, tố cáo và các cơ quan chức năng có liên quan đã thực sự đem lại những hiệu quả thiết thực, tháo gỡ cho các cơ quan chức năng và công dân những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Tuy chưa thỏa mãn hết yêu cầu của công dân khiếu kiện, nhưng phần lớn các vụ việc tồn đọng kéo dài đã được gợi mở, tháo nút thắt. Có những đơn thư của công dân đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp khiếu, tiếp tố, Thường trực HĐND tỉnh cũng giải thích đầy đủ, hướng dẫn nếu công dân không đồng tình thì công dân có quyền khởi kiện ra tòa án, đồng thời thể hiện rõ thái độ kiên quyết là sẽ không tiếp nhận đơn loại này nữa.

Ông Trần Văn Mão cho biết: Quá trình theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cho thấy vẫn còn một số vụ việc do cơ quan có thẩm quyền giải quyết chậm, hoặc đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến tình trạng công dân bức xúc do phải chờ đợi hoặc đi lại nhiều lần. Vì vậy, trước hết về phía các cấp, các ngành, cơ quan và đặc biệt là người đứng đầu cần tăng nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng đối thoại dân chủ, công khai, minh bạch, kết hợp với giải thích, vận động, thuyết phục gắn với tăng cường kỷ cương pháp luật. Về phía Thường trực HĐND và Đoàn ĐBQH tiếp tục đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của công dân theo hướng tăng cường khảo sát, giám sát việc giải quyết đơn thư ở các cấp, các ngành. Thường trực HĐND tỉnh đã đưa vào chương trình giám sát năm 2014 nội dung giám sát chuyên đề về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Để thực hiện được công việc này, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội cần tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp tiếp công dân với Hội đồng tiếp dân của tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt hơn chức năng, hoạt động này ở cơ quan dân cử.

Minh Chi

Làm tốt công tác dân nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO