Lấn, chiếm đất bị phạt đến một tỷ đồng

Mức phạt cho hành vi lấn chiếm đất lên tới 500 triệu đồng với cá nhân và một tỷ đồng với tổ chức, thay vì chỉ 5-10 triệu hiện hành.

Theo Nghị định 91/2019 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa được Chính phủ ban hành, hành vi lấn, chiếm đất sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Trong đó, phạt 2-70 triệu đồng với đất chưa sử dụng tại nông thôn, tùy từng diện tích. Lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn thì mức xử phạt 5-150 triệu đồng, tùy mức độ lấn chiếm. 

Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thì mức phạt có thể lên tới 500 triệu đồng. Còn nếu là đất nông nghiệp, phi nông nghiệp tại đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng, song tối đa không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá một tỷ đồng đối với tổ chức. Mức này tăng mạnh so với quy định hiện hành khi phạt chỉ dao động 1-10 triệu đồng và không phân cấp cụ thể mức độ lấn chiếm. 

Theo Nghị định, chủ đầu tư dự án bất động sản không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà... để nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cũng bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm. Trong đó, nặng nhất là những chủ đầu tư chậm trễ việc cung cấp hồ sơ kéo dài hơn 12 tháng với từ 100 căn hộ trở lên sẽ bị phạt một tỷ đồng. 

Ngoài ra, trong một dự án mà chủ đầu tư vi phạm ở nhiều thời gian khác nhau đối với các căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất khác nhau thì tính tiền phạt theo từng mức phạt quy định nêu trên nhưng tối đa chỉ một tỷ đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 5/1/2020.

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.