Lần đầu Nghệ An vượt ngưỡng 1 tỷ USD xuất, nhập khẩu

(Baonghean) - Năm 2017 kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Nghệ An lần đầu tiên đạt 1,114 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2016.
Cảng Vissai (Nghi Thiết- Nghi Lộc) đưa vào khai thác tháng 10/2017. Ảnh: Mạnh Hùng
Cảng Vissai (Nghi Thiết- Nghi Lộc) đưa vào khai thác tháng 10/2017. Ảnh: Mạnh Hùng

Tín hiệu khởi sắc  

Nguồn thu từ mặt hàng máy móc thiết bị nhập khẩu của các dự án đầu tư chiếm phần lớn trong tổng thu ngân sách trong năm 2017 tại Cục Hải quan Nghệ An, góp phần đưa số kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Nghệ An lần đầu tiên vượt ngưỡng trên 1 tỷ USD (đạt 1,114 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2016).

Số thu thuế XNK năm 2017 tăng lên so với năm 2016 chủ yếu là do các mặt hàng truyền thống vẫn duy trì ổn định và có chiều hướng gia tăng như hạt nhựa, giấy đóng hộp sữa, hóa chất, phụ gia của Công ty cổ phần Nhựa bao bì Vinh, Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (số thu từ các mặt hàng này khoảng 176 tỷ đồng).

Một số mặt hàng chủ lực của những năm trước đã nhập khẩu trở lại với số lượng tờ khai nhiều hơn, dẫn đến số thuế thu được tăng mạnh như mặt hàng linh kiện điện tử của Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam, số thuế thu được là 125,3 tỷ đồng (năm 2016 chỉ đạt 54,6 tỷ đồng); mặt hàng nhôm cuộn của Công ty cổ phần Bao bì Sabeco Sông Lam là 79,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ đạt 23,4 tỷ đồng.

Số thu từ mặt hàng máy móc thiết bị nhập khẩu và nguyên liệu sản xuất phục vụ các dự án đầu tư tiếp tục tăng lên, góp phần vào tổng thu, dự án của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam (52,8 tỷ đồng); dự án của Tập đoàn Tôn Hoa Sen (477 tỷ đồng) Công ty TNHH Hoa Sen Nghệ An (258,4 tỷ đồng). Công ty cổ phần VISSAI Ninh Bình xuất khẩu mặt hàng clanker, số thuế nộp NSNN trên 56 tỷ đồng; Công ty CP Dầu thực vật Tường An, là doanh nghiệp nhập khẩu dầu cọ Olein để sản xuất dầu thực vật, số thuế nộp NSNN năm 2017 là 44,7 tỷ đồng...
Sản xuất tại Nhà máy tô Hoa Sen Nghệ An (KCN Đông Hồi, TX. Hoàng Mai). Ảnh: Việt Phương
Sản xuất tại Nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An (KCN Đông Hồi, TX. Hoàng Mai). Ảnh:Thu Huyền
Ông Phạm Tiến Phương - Phó Giám đốc Nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An (KCN Đông Hồi - TX. Hoàng Mai) chia sẻ: Để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong giai đoạn thị trường cạnh tranh khốc liệt, Nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An đã nhanh chóng triển khai xây dựng giai đoạn 3 của Dự án Hoa Sen Nghệ An, dự tính sẽ đưa vào hoạt động thêm 1 dây chuyền Nof 3 công suất 250.000 tấn/năm.
Với hệ thống công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng tốt nhất, mang tính chất định hướng cạnh tranh và khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế. Và với chiến lược đầu tư xây dựng như vậy, năm 2018 thuế nhập khẩu thiết bị sẽ tiếp tục tăng cao, đóng góp cho ngân sách tỉnh Nghệ An nguồn thu không nhỏ.
Hiện các biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, chống thất thu ngân sách của ngành Hải quan đang phát huy tác dụng. Theo Cục Hải quan Nghệ An, số lượng tờ khai hải quan đăng ký trong năm 2017 tăng mạnh so với năm 2016, phát sinh thêm một lượng tờ khai đáng kể của mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu và sản phẩm hàng gia công, sản xuất xuất khẩu.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu nguyên liệu sản xuất phục vụ dự án, kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng gia công, hàng sản xuất xuất khẩu... tăng lên. Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1.114 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016 (882,2 triệu USD). Nhờ vậy, tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ thuế xuất nhập khẩu năm 2017 là 1.536,6 tỷ đồng tăng 37,2% so với năm 2016 (1.118,7 tỷ đồng), đạt 159,9% chỉ tiêu pháp lệnh được giao (960 tỷ đồng).
Kiên trì các giải pháp thu ngân sách
Xác định nhiệm vụ thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên cơ quan Hải quan tỉnh Nghệ An có nhiều biện pháp cụ thể để chỉ đạo các đơn vị thực hiện; xây dựng kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp; Kế hoạch đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa… nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại đầu tư trên địa bàn, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng thu cho ngân sách. Đồng thời, duy trì chế độ họp Ban thu hồi nợ đọng thuế để chỉ đạo, đôn đốc công tác thu hồi nợ đọng.
Thu thuế xuất, nhập khẩu tăng cao có sự đóng góp của các dự án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Việt Phương
Thu thuế xuất, nhập khẩu tăng cao có sự đóng góp của các dự án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thu Huyền
Thời gian tới, công tác thu thuế xuất nhập khẩu đang còn những khó khăn do cơ sở hạ tầng về cảng biển, sân bay, cửa khẩu của tỉnh đang còn bất cập, chưa đáp ứng với sự phát triển của kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động thương mại nói riêng. Nghệ An ở xa các cực tăng trưởng của đất nước, nên sức cạnh tranh của các doanh nghiệp còn yếu. Trên địa bàn tỉnh, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có doanh nghiệp nào lớn để tạo sức lan tỏa; số lượng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu vừa ít, vừa yếu.
Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Trên cơ sở đó, theo ông Chu Quang Luân - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Nghệ An, đơn vị sẽ quyết tâm thực hiện thu đạt chỉ tiêu pháp lệnh là 1.260 tỷ đồng.
Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Cục Hải quan tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, điều hành Phòng nghiệp vụ, các Chi cục giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ cho các doanh nghiệp và các Chi cục để đẩy nhanh giải quyết thủ tục xuất, nhập khẩu góp phần tăng nguồn thu nộp ngân sách, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Pháp lệnh năm 2018. Thực hiện tốt công tác đôn đốc, thu đòi nợ thuế, không để phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.