Lần đầu tiên ngành Tài nguyên môi trường tổ chức hướng nghiệp cho học sinh

Hôm nay (24/3), lần đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức Hội thảo hướng nghiệp cho hàng nghìn học sinh THPT trên địa bàn TP Hà Nội.

Học sinh THPT một số trường tại Hà Nội dự buổi hướng nghiệp ngành TNMT. Ảnh: VGP/Thu Cúc

Tại buổi hội thảo hướng nghiệp lần này, các em học sinh của các trường THPT: Chu Văn An, Việt Đức, Cầu Giấy, Yên Hoà, Nguyễn Thị Minh Khai đã được giới thiệu tổng quan về nhu cầu nhân lực của ngành tài nguyên và môi trường trong thời gian tới, các lĩnh vực khó tuyển dụng, cơ chế tuyển dụng đặc thù, các chuyên ngành đào tạo tại các trường đại học trong và ngoài nước, các chương trình học bổng.

Ngoài ra, các em cũng được giải đáp nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề tuyển sinh và tham quan thực tế Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, Trung tâm Viễn thám Quốc gia, Tổng cục Biển và Hải đảo…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết hiện nay và trong tương lai gần, ngành TNMT đang có sự thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ chuyên gia giỏi, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. Nhu cầu cán bộ có trình độ đại học trở lên, đặc biệt là cán bộ chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thụât rất lớn.

Bên cạnh đó, số lượng công chức, viên chức, người lao động đang công tác trong toàn ngành vẫn còn mất cân đối về số lượng và chất lượng, cơ cấu ngành nghề. Ở cấp Trung ương, một số lĩnh vực thiếu hụt nguồn cán bộ có trình độ cao, chuyên môn sâu, ở địa phương các lĩnh vực địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu đang thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, cơ cấu chưa hợp lý.

Trong khí đó, công tác đào tạo, bổi dưỡng nhân lực ngành tài nguyên môi trường còn nhiều bất cập, chính sách thu hút học sinh, sinh viên tham gia học tập một số chuyên ngành tài nguyên môi trường chưa được quan tâm dẫn đến tình trạng một số ngành, chuyên ngành đào tạo tràn lan trong khi một số ngành có ít học sinh, sinh viên đăng ký như khí tượng thuỷ văn, biến đổi khí hậu, quản lý biển và hải đảo. Số lượng công chức, viên chức, chuyên gia được đào tạo trình độ cao ở các nước tiên tiến trên thế giới trước đây đã nghỉ hưu hoặc chuẩn bị nghỉ hưu mà chưa có đội ngũ thay thế.

Trong giai đoạn 2012 – 2020, ngành TNMT có nhu cầu tuyển dụng khoảng 8.000 người cho lĩnh vực đất đai, 10.000 người cho lĩnh vực môi trường, khoảng 600 -1.000 người cho lĩnh vực khí tượng thuỷ văn và biến đổi khí hậu, khoảng 3.000 người cho lĩnh vực địa chất khoáng sản, 3.000 người cho lĩnh vực đo đạc bản đồ và khoảng 20.000 người cho lĩnh vực biển và hải đảo.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, sử dụng nhân lực cho ngành, đặc biệt là công tác hướng nghiệp cho các em học sinh THPT lựa chọn, thi tuyển vào các ngành, chuyên ngành về tài nguyên và môi trường rất cần được chú trọng.

Theo (Chinhphu.vn) - L.T

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.