Lan tỏa hình ảnh tổ chức công đoàn ở Yên Thành

(Baonghean.vn) - Song song với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành còn chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh của tổ chức công đoàn trong mắt nhân dân, người lao động và các cấp chính quyền.

THÁNG NĂM HẠNH PHÚC

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, khát vọng, phát triển”, Tháng Công nhân năm nay của Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành được phát động từ giữa tháng 4 với chuỗi hoạt động thiết thực và phong phú hướng về người lao động. Nhiều năm nay, lễ phát động Tháng Công nhân của Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành đã trở thành một ngày hội thật sự của công nhân lao động, một sự kiện lớn có sự tham gia của lãnh đạo địa phương với những màn đồng diễn công phu và phần thi văn nghệ đặc sắc. Hoạt động là sân chơi lành mạnh góp phần động viên, khích lệ, tạo động lực cho công nhân, người lao động hăng say làm việc, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phát triển kinh tế địa phương.

Ảnh: CTV
Với đoàn viên, người lao động huyện Yên Thành, sự kiện lễ phát động Tháng Công nhân thực sự là một ngày hội. Ảnh: CTV

Sau lễ phát động, các tổ chức công đoàn từ huyện đến cơ sở ở Yên Thành đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", năng suất chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chú trọng phòng, chống dịch Covid -19; chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân và người lao động; đồng hành cùng công nhân lao động với việc vận động kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn”; thăm, tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khỏe cho công nhân lao động; thực hiện tốt chương trình phúc lợi đoàn viên, Chương trình “75 ngàn sáng kiến kinh nghiệm”, biểu dương gia đình công nhân lao động tiêu biểu...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Thành Nguyễn Đức Hồng trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. ẢNh: CTV
Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Thành Nguyễn Đức Hồng trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. ẢNh: CTV

Tháng Công nhân năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều hoạt động không thể tổ chức như dự kiến. Dù vậy, bằng cách tập trung vào chất lượng chương trình thay vì quy mô, Tháng Công nhân của Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành vẫn “ghi điểm” trong lòng công nhân, lao động, đặc biệt là Chương trình “Biểu dương gia đình công nhân, viên chức lao động tiêu biểu”. Với hình thức tổ chức biểu dương theo cụm, 100% công đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành đã tham gia chương trình ý nghĩa này. Với tinh thần trách nhiệm, công tâm, Liên đoàn Lao động huyện đã khảo sát và chọn ra những trường hợp công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu trong thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đạt thành tích cao trong các hoạt động lao động, sản xuất, cải tiến KHKT, gương mẫu xây dựng mái ấm hạnh phúc, chung tay giúp đỡ, sẻ chia cùng cộng đồng... Theo đó, với 5 cụm thi đua, Liên đoàn Lao động huyện đã trao tặng Giấy khen biểu dương cho 140 gia đình tiêu biểu trên địa bàn.

Đó là những người như chị Nguyễn Thị Hoa - giáo viên Trường THCS Đại Minh. Trong gia đình tứ đại đồng đường, vợ chồng chị vừa chăm sóc cho ông bà, bố mẹ lớn tuổi và người thân đau ốm nằm một chỗ, vừa dạy dỗ, bảo ban các con học hành giỏi giang, vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn một cách xuất sắc. Hay như chị Nguyễn Thị Đào - giáo viên Trường Tiểu học Phúc Thành. Chồng chị mất khi đứa con đầu chỉ mới 8 tuổi, một mình chị chăm sóc bố mẹ chồng và 2 con nhỏ bằng đồng lương hợp đồng còm cõi. Cứ mỗi lần khó khăn đổ xuống, khi thì bệnh hiểm nghèo của bố chồng, khi thì những lần đi viện của mẹ chồng, khi thì những trận ốm của các con..., chị lại gạt nước mắt đứng dậy bước tiếp. Sau 15 năm nỗ lực cố gắng trong chuyên môn, chị Đào đã được ký hợp đồng biên chế, ổn định tinh thần cho ông bà và 2 con năm nào cũng có thành tích học tập xuất sắc.

LĐLĐ huyện Yên Thành tặng giấy khen cho gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Ảnh: CTV
LĐLĐ huyện Yên Thành tặng giấy khen cho gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Ảnh: CTV

Tại những buổi biểu dương này, nhiều người không giấu nổi xúc động, bật khóc khi lắng nghe chia sẻ hoàn cảnh cụ thể của những đoàn viên công đoàn. Trước nghịch cảnh, những công nhân, viên chức, lao động này lựa chọn đứng lên, mạnh mẽ hơn để chiến thắng thử thách. Chia sẻ sau Chương trình “Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” tại Cụm thi đua số 4, chị Nguyễn Thị Hoa không giấu nổi xúc động: “Tôi thật sự cảm ơn tổ chức công đoàn đã xây dựng nên một chương trình vô cùng ý nghĩa và nhân văn. Đây là cơ hội để người lao động chúng tôi được chia sẻ, được hiểu hơn về nhau, được giao lưu và học hỏi và cùng nhau cố gắng hơn nữa trong tương lai”.

"THƯƠNG HIỆU" CỦA MÀU ÁO CÔNG ĐOÀN

huyện Yên Thành, những chiếc áo xanh đặc trưng của tổ chức công đoàn không chỉ là hình ảnh gần gũi với công nhân lao động mà còn là hình ảnh quen thuộc với người dân, với các cơ quan, ban, ngành và các cấp chính quyền. Công tác truyền thông, tuyên truyền bài bản, chuyên nghiệp của LĐLĐ huyện đã góp phần tạo ra sự nhận diện đáng quý này.

Nhiều năm liền, LĐLĐ huyện Yên Thành luôn được đánh giá cao trong việc thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Ảnh: CTV
Nhiều năm liền, LĐLĐ huyện Yên Thành luôn được đánh giá cao trong việc thực hiện chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Ảnh: CTV

Chia sẻ về điều này, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành, ông Nguyễn Đức Hồng cho biết: “Hoạt động công đoàn huyện luôn bám sát mục tiêu Nghị quyết của Đảng và nghị quyết, chương trình công tác của công đoàn cấp trên, thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, xây dựng được mối quan hệ phối hợp với chính quyền, chuyên môn và các tổ chức trong hệ thống chính trị các ngành, các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động huyện luôn xác định, công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng”.

Đoàn viên công đoàn huyện Yên Thành luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: CTV
Đoàn viên công đoàn huyện Yên Thành luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ảnh: CTV

Những năm gần đây, Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện trong thực hiện công tác tuyên truyền. Theo đó, bất cứ sự kiện nào của Liên đoàn Lao động huyện tổ chức cũng được đưa tin kịp thời trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội... với hình ảnh chất lượng và thông tin đầy đủ. Sự lan tỏa này không chỉ có lợi cho người lao động, tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp mà còn được chính quyền địa phương, cơ quan, ban, ngành ghi nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức công đoàn trong những hoạt động sau. Điều này lý giải tại sao tất cả các sự kiện mà Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành tổ chức đều được đánh giá cao về quy mô, có sự tham gia của lãnh đạo địa phương và rất dễ tìm kiếm, tra cứu thông tin và hình ảnh trên internet, đặc biệt là trên mạng xã hội facebook.

LĐLĐ huyện Yên Thành ký kết chương trình Phúc lợi đoàn viên công đoàn nhân Tháng Công nhân 2021. Ảnh: CTV
LĐLĐ huyện Yên Thành ký kết chương trình Phúc lợi đoàn viên công đoàn nhân Tháng Công nhân 2021. Ảnh: CTV

Từ sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, chú trọng trong công tác tuyên truyền, tổ chức công đoàn tại huyện Yên Thành luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, công đoàn cấp trên, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, chuyên môn và các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động. Nhờ vậy mà vị thế của tổ chức công đoàn tại huyện Yên Thành ngày càng được nâng cao.

tin mới

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh, thành của cả nước được Bộ Tư pháp đề xuất thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho một số phòng tư pháp thuộc UBND cấp huyện. Đây là một chủ trương vì lợi ích của người lao động, tuy nhiên, còn đó những trăn trở đặt ra từ thực tiễn...

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cùng với Công đoàn các cấp và ban, ngành đã trực tiếp thăm hỏi, trao tặng những suất quà ý nghĩa tới đoàn viên, người lao động Nghệ An tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ". 

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Mặc dù là công trình thuỷ điện với hệ thống tua bin, trạm truyền tải và những máy móc khổng lồ, nhưng không vì thế mà Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ lại thiếu đi những mảng không gian xanh của cây cối, và các loài hoa, cây cảnh nở khắp bốn mùa.

“Cặp bài trùng" làm nên ổn định quan hệ lao động

Khi công nhân xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

(Baonghean.vn) - Nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là con người và văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây liên kết giá trị của từng cá nhân lại với nhau. Văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn có thể xem như “cặp bài trùng" trong ổn định quan hệ lao động.

Bệnh nghề nghiệp – khám định kỳ cho người lao động: Nhiều hạn chế, khó triệt để

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

(Baonghean.vn) -Sự việc đau lòng tại Công ty TNHH Châu Tiến như hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động và kiểm soát bệnh nghề nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mực.

 Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

(Baonghean.vn)-Mặc dù đã có kết quả phát hiện thêm hàng chục công nhân mắc bụi phổi từ lâu, nhưng đến nay Công ty TNHH Châu Tiến vẫn không thông báo cho công nhân để họ biết. Nhiều người vì thế vẫn tiếp tục làm việc trong môi trường đầy bụi. Trong khi đó, bệnh bụi phổi cần được chữa trị kịp thời.

Buồn vui bên mẹt rau chợ

Những câu chuyện cảm động bên gánh rau lẻ

(Baonghean.vn) - Rất tình cờ, những câu chuyện mà tôi được nghe từ một số người bán lẻ rau, củ ở chợ đều có những điểm chung: Họ sẵn sàng chịu vất vả sớm hôm, nhặt nhạnh từng đồng lẻ với mong muốn đời con mình sẽ khác.