Lan tỏa Tết khuyến học đầu Xuân

(Baonghean) - Qua 14 mùa phát động, từ phong trào Tết Khuyến học, hàng trăm tỷ đồng đã được huy động để  tặng quà cho những học sinh, sinh viên Nghệ An có thành tích học tập tốt và kịp thời hỗ trợ những  em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

Tết Khuyến học của Nghệ An năm nay được phát động tại Trường THPT Cửa Lò vào những ngày đầu tiên của năm 2017. Ngay trong buổi lễ này, 20 học sinh khó khăn đã được nhận quà là những chiếc xe đạp ý nghĩa do ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng. Cũng tại lễ phát động, hơn 300 triệu đồng của Tập đoàn Vingroup đã được trao tặng cho Hội Khuyến học thị xã Cửa Lò, TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn.

Ông Trần Xuân Bí - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Tết Khuyến học là một truyền thống tốt đẹp được triển khai nhiều năm nay tại Nghệ An. Từ đây, mỗi năm hàng chục tỷ đồng đã được huy động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh, sinh viên hiếu học. Qua đó, cũng nhằm xây dựng phong trào khuyến học trên khắp các gia đình, dòng họ, vùng miền, động viên con cháu chăm chỉ học hành, phát huy truyền thống đất học xứ Nghệ.

Trao quà khuyến học cho học sinh Trường THPT Cửa Lò.
Trao quà khuyến học cho học sinh Trường THPT Cửa Lò.

Hưởng ứng Tết Khuyến học, bắt đầu từ Rằm tháng Chạp năm Bính Thân (2016) đến Rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu (2017), rất nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã được các trường, các tổ chức, cá nhân đồng loạt tổ chức. Ở Trường THPT Nghi Lộc 5, những ngày giáp Tết dù công việc bộn bề nhưng lãnh đạo nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm vẫn đến thăm và tặng quà cho 2 em Nguyễn Bá Tịnh (lớp 10A6) và em Văn Thị Hương (lớp 10A7). Đây là 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường, trong đó em Tịnh, bố mới qua đời trong năm vừa rồi tại Lào, Hương thì mồ côi cả bố lẫn mẹ.

Dù món quà tặng của nhà trường không lớn nhưng sự quan tâm, động viên kịp thời đã phần nào giúp các em nguôi ngoai nỗi buồn, có thêm động lực để phấn đấu. Trước đó, tại buổi lễ tổng kết học kỳ 1, nhà trường cũng trao nhiều suất quà cho những học sinh nghèo cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng năm học vừa qua vẫn chăm chỉ học tập và đạt được các thành tích khá, giỏi.

Thầy giáo Đặng Văn Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THPT Nghi Lộc 5 đóng ở vùng đặc thù, khó khăn nhất của huyện. Vì vậy, trong trường học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo khá cao. Điều đáng mừng là dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng các em rất chăm học và có ý chí vươn lên trong học tập để vượt khó...

Tại huyện Nam Đàn, trong tháng cuối cùng của học kỳ 1, Hội đồng đội huyện đã phát động chương trình “Tết bạn nghèo” và nhận được sự hưởng ứng của tất cả các liên đội. Thông qua đó, hàng trăm suất quà Tết đã được gửi đến những học sinh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhân lên tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, nhân lên sự sẻ chia trong trường học.

Tỉnh đoàn Nghệ An, với chương trình “Xuân tình nguyện” cũng đã dành 190 suất quà cho học sinh nghèo của xã biên giới Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn. Dịp này, đoàn cũng đã đến thăm, động viên và tặng quà em Hờ Y Cò ở bản Phà Lếch Phay, cậu học trò nghèo đã được Tỉnh đoàn nhận giúp đỡ. Được các anh, các chị đến thăm, ngôi nhà nhỏ của 4 mẹ con Lếch Phay như được sưởi ấm, xua tan đi sự giá lạnh, thiếu  thốn.

Trường THPT Nghi Lộc 5 trao quà Tết cho học sinh khó khăn.
Trường THPT Nghi Lộc 5 trao quà Tết cho học sinh khó khăn.

Đến thời điểm này, Tết Khuyến học của Nghệ An đã qua 14 mùa triển khai. Dù chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn, nhưng chương trình thực sự ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong tháng khuyến học, bên cạnh các hoạt động chung tay, chăm lo cho học sinh nghèo đón Tết thì nhiều dòng họ, nhiều địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác. Ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) nhiều năm nay cứ vào ngày mùng 2 Tết, Hội Khuyến học xã lại tổ chức lễ khai bút đầu Xuân cho học sinh. Trong ngôi đình làng cổ kính của xã, con em trong làng đã đặt những nét bút đầu tiên của năm mới để viết những bài văn về quê hương, về những người con ưu tú của làng Quỳnh, để con cháu trong làng cảm nhận và ý thức được truyền thống, đạo hiếu học của vùng đất học làng Quỳnh.  

Được biết, phong trào khuyến học của làng Quỳnh có từ thời Tam giáp tiến sỹ Hồ Sỹ Dương. Từ sự lan tỏa của phong trào khuyến học, hàng trăm người con của làng Quỳnh đã đỗ đạt, dành giải cao ở các kỳ thi hương, thi hội, nhiều người là trạng nguyên, tiến sỹ, cử nhân, tú tài. Cũng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, hoạt động khai bút đầu Xuân tại các gia đình được thực hiện rộng khắp. Thường sau khi đón giao thừa, chiếc bàn được kê trang trọng ở gian giữa, lần lượt con cháu  trong gia đình lấy giấy bút ra viết những dòng chữ đầu tiên của năm mới.

Bên cạnh đó, từ phong tục mừng tuổi đầu năm mới cho con cháu của mỗi gia đình, hội khuyến học đã phát động các gia đình trao quà cho con cháu trong đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết. Riêng trong năm nay, toàn huyện đã có trên 50.000 gia đình thực hiện trao quà khuyến học cho con cháu với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhiều gia đình còn tổ chức nuôi lợn khuyến học. Số tiền tiết kiệm được cuối năm sẽ dùng để mua sắm thêm sách vở, áo quần cho con cháu. 

Thống kê trên toàn tỉnh, từ phong trào Tết Khuyến học, mỗi năm, các cấp hội khuyến học đã vận động được gần 45 tỷ đồng từ nguồn quỹ của các gia đình, dòng họ, hội đồng hương, đồng môn, các cơ quan, doanh nghiệp. Nhờ số tiền này, gần 200.000 học sinh, sinh viên đã được động viên, khen thưởng. Đồng thời, hàng nghìn món quà có giá trị khác đã được trao cho học sinh, giáo viên ở các vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Qua đó còn góp phần tôn vinh, thúc đẩy sự học và cũng thể hiện đạo lý nhân văn, nhân ái của người dân.

Song Hoàng

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.