Làng quê Việt trong tranh họa sỹ Nguyễn Văn Cường

29/11/2012 20:41

(Baonghean.vn) - Họa sĩ Nguyễn Văn Cường sinh năm 1962 tại Hà Nội. Năm 1989, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Từ 1990 đến 2002, anh đã liên tục tham gia 17 cuộc triển lãm cá nhân và tập thể ở trong và ngoài nước, từng đoạt nhiều giải thưởng cao. Hai thể loại tranh mỹ thuật mà Nguyễn Văn Cường tâm huyết là tranh khắc gỗ và sơn dầu, đặc biệt mấy năm gần đây anh còn là tác giả của nhiều bức tranh độc đáo với chất liệu tổng hợp.



Họa sỹ Nguyễn Văn Cường

Cách đây hơn 40 năm, khi ấy, Nguyễn Văn Cường mới là cậu bé lên 7, lên 8, anh đã gặp người thầy dậy vẽ đầu tiên trong đời. Ấy là ông Trần Quang Vấn, một người gốc Thái Lan, lưu lạc sang Việt Nam. Các tác phẩm của ông là những bể non bộ sơn thủy hữu tình, non sông gấm vóc thật sinh động đã cuốn hút tâm hồn đa cảm của cậu bé Cường. “Thế là tôi hăm hở tìm đất sét, rồi nặn, phơi, tô màu… Thời gian cứ thế trôi cho đến khi Hiệp định Paris được ký kết, khi gia đình tôi trở về Hà Nội và tôi may mắn được tham gia học vẽ ở câu lạc bộ thiếu nhi.” Họa sỹ Nguyễn Văn Cường tâm sự. Sau đó, anh theo đuổi và tốt nghiệp khoa đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh thành công đầu tiên ở thể loại tranh khắc gỗ với đề tài nông thôn. Sau này, anh chuyển sang hội họa, chuyên vẽ sơn dầu.



Ngõ hẹp làng Đại Mỗ

Nguyễn Văn Cường đã từng được bè bạn và giới hội họa gọi là “Cường trâu” chỉ bởi anh vẽ nhiều và thành công hình tượng con trâu của làng quê Việt. Anh chia sẻ: “Tôi đã từng vẽ con mèo, bởi nó là con vật gần gũi với con người, nhưng không thành công. Không vì thế mà tôi chuyển sang vẽ con trâu. Nói thực là tôi yêu quý con trâu, rất yêu quý nó, gắn bó với nó từ thuở còn thơ dại. Tính đến nay, tôi vẽ trâu đã ngót 25 năm. Rất nhiều họa sĩ đã khai thác đề tài này. Song, theo đuổi đến được tận cùng thì hơi hiếm. Trong lịch sử dân tộc, từng có chú bé chăn trâu đã làm nên nghiệp vương. Lần triển lãm “Trâu đỏ” của tôi, có ai đó tặng câu thơ: “Bao chú bé chăn trâu ngày ấy / Nay vẫn hiên ngang giữa cõi đời…”. Thế mới biết con trâu gắn bó với con người biết bao. Tôi chọn hình tượng con trâu cho một triển lãm cá nhân của mình bởi nhìn ở góc độ tạo hình, trâu là con vật gần gũi nhất, đẹp nhất, hiền lành nhất, song cũng đầy sức mạnh. Trẻ em chơi với nó, tắm cho nó, cưỡi nó đi học, thậm chí dựa vào nó để ngủ, để tránh mưa nắng. Tôi “khoái” trâu tới mức nếu có dịp là tôi vẽ, quay phim, chụp ảnh. Tôi nhớ chúng như những bạn bè. Sau mỗi lần quan sát, nhìn ngắm, tôi lại phát hiện nhiều điều lạ lẫm cần phải nắm bắt và khám phá từ con trâu.”



Bình minh



Tuổi thơ

Ngoài ra, hình ảnh thiếu nữ, hoa sen và đặc biệt là hình ảnh nông thôn Việt Nam trong tranh của họa sỹ theo trường phái trừu tượng này cũng rất ấn tượng.


Thùy Vinh

Làng quê Việt trong tranh họa sỹ Nguyễn Văn Cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO